Trung Quốc không cho tàu cá Việt Nam trú bão ở Hoàng Sa

Hình minh họa
- Quảng Cáo -

HOÀNG SA (CTM Media) – Ngày 12 Tháng Tám 2016 vừa qua, 6 chiếc tàu cá của tỉnh Quảng Nam với 259 thuyền viên đang đánh bắt ở vùng biển, cách đảo Bông Bay thuộc Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam 40 hải lý thì bất ngờ gặp sóng lớn gió mạnh cấp 6 – 7 rất nguy hiểm nên đã tạt vào đảo Bông Bay tạm trú nhưng đã bị Trung Quốc chặn lại không cho vào nên đành phải lui ra tạm trú ở phiá Đông Nam đảo Bông Bay cách đảo khoảng 5 hải lý.

Theo báo cáo của Ủy Ban Quốc Gia Tìm Kiếm Cứu Nạn thì Ủy Ban đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao liên lạc với Trung Quốc để yêu cầu cho tàu cá Việt Nam vào đảo trú nạn nhưng kết quả là Trung Quốc vẫn từ chối không cho vào.

Một cư dân mạng đã có nhận định sau về hành động của Trung Quốc: “Đã có hành động ăn cướp, chiếm đất của chủ nhà, nay đến một cử chỉ cứu trợ nhân đạo cũng từ chối. Hàng xóm bất nhân như thế mà nhà nước CSVN vẫn ôm hôn và “4 Vàng, 16 Tốt” thì thật lạ lùng!”

- Quảng Cáo -

30 CÁC GÓP Ý

  1. Ah Dm đạo của mình mà đi xin phép nó là sao khác éo gì công nhận là đạo của nó vậy thì khác gì tao về nhà tao ngũ cũng phải xin phép thằng hàng xóm ah

  2. Tranh chấp lãnh thổ hải đảo với các nước

    Không chỉ giao chiến với Quân đội Nhân dân Việt Nam, quân lực Việt Nam Cộng hòa cũng từng tham gia tranh chấp một số hòn đảo với Vương quốc Campuchia, Philipine, Đài Loan và Trung Quốc:

    Năm 1956, Đài Loan điều tàu đến đảo Ba Bình (là đảo lớn nhất tại thuộc quần đảo Trường Sa) khi đó thuộc quyền quản lý của quân lực Việt Nam Cộng hòa. Nhân dịp lễ Song Thập 10/10 cuả Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan), Tổng thống Ngô Đình Diệm đã ra lệnh cho quân Việt Nam Cộng hòa rút khỏi đảo Ba Bình, Đài Loan giành quyền kiểm soát đảo mà không cần phải nổ súng.[24])[25]
    Những năm 1956 – 1966, hải quân Việt Nam Cộng hòa đã để mất 6 hòn đảo nằm giữa đảo Phú Quốc và nội địa Campuchia vào tay quân đội Vương quốc Campuchia. Đó là các đảo: Hòn Năng Trong và Hòn Năng Ngoài (tiếng Pháp lần lượt là “Ile du Milieu” và “Ile à l’Eau”, còn được gọi là đảo Phú Dự) bị Campuchia đánh chiếm năm 1956; đảo Hòn Tai (Ile du Pic) bị chiếm năm 1958; Hòn Kiến Vàng (Ile des Fourmis) và Hòn Keo Ngựa (Ile du Cheval) bị chiếm năm 1960; đảo Hòn Trọc (đảo Wai hay Poulo Wai, thực tế là gồm 2 đảo nằm liền kề nhau) bị chiếm mất năm 1966. Tổng diện tích các đảo bị mất khoảng 30 km2, lớn nhất là đảo Phú Dự rộng khoảng 25 km2.
    Năm 1970, Philipine đã tổ chức chiếm giữ đảo Song Tử Đông, đảo Thị Tứ, đảo Loại Ta và 4 đảo nữa từ tay Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Theo như Đại tá về hưu hải quân Philippines Domingo Tucay Jr kể lại thì các đảo, bãi khi đó hoàn toàn hoang vắng, Philippines chiếm đóng dễ dàng. Chỉ khi tới đảo Song Tử Tây, họ mới thấy quân Việt Nam Cộng hòa đóng ở đây. Quân Phillipines báo về sở chỉ huy, được chỉ thị cứ để mặc quân Việt Nam Cộng hòa. Lính Việt Nam Cộng hòa ở đảo Song Tử Tây cũng để yên để cho quân Philippines hành động. Sau chiến dịch, Philippines chiếm được 6 đảo nổi và bãi đã mà không cần phải nổ súng, trong đó Thị Tứ là đảo lớn thứ nhì, Bến Lạc (Đảo Dừa) là đảo lớn thứ ba, Song Tử Đông là đảo lớn thứ năm ở quần đảo Trường Sa. Philippines giữ các đảo và bãi này từ đó đến nay. Sau vụ chiếm đóng, chính phủ Việt Nam Cộng hòa cũng không hề lên tiếng gì về vụ chiếm đóng đó. Theo như lời Tucay kể lại, nhiều tháng sau khi Philippines chiếm đóng 7 đảo ở quần đảo Trường Sa, các nước khác mới biết vụ việc này[26][27].
    Năm 1974, trong Hải chiến Hoàng Sa, quân lực Việt Nam Cộng hòa thất bại và mất toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào tay Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

  3. @ tran canh phuong,

    The pass is the pass, TODAY what vn claiming is suitable to LAW OF THE SEA by the united nation, CHINA has no rights to CLAIM EVERYTHING like a little kid.

    THEY MUST STOP ACTING LIKE PIRATE robbing vn fish stock and killing our fishman. There are no excuses for any invasion, GO BACK TO CHINA WHERE YOU COME FROM YOU UGLY CHING CHONG !!!

  4. hãy kêu mấy ông lớn VÀNG TỐT gì đó mở to mắt mà nhìn cảnh dân lầm than ,cơ cực..để cho riêng ai được sung sướng trên đất nước đầy dẫy những bất công dối trá

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here