Bộ Công Thương: Nói bãi bỏ Thông Tư 20 nhưng vẫn chần chừ

Hình minh họa: Kinh doanh ô-tô ở Việt Nam. Nguồn Internet
Hình minh họa: Kinh doanh ô-tô ở Việt Nam. Nguồn Internet
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 25 Tháng Tám, 2016, báo chí loan tin cho hay Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn đã lên tiếng yêu cầu Bộ Công Thương cần dứt khoát khẳng định về việc bãi bỏ Thông tư 20.

Được biết Thông tư 20/2015 có rất nhiều điểm bất cập cho ngành nhập khẩu, đặc biệt ngành nhập ô-tô. Bộ Công Thương cũng đã nhận thấy các điểm bất cập đó và đã đề xuất lên Thủ Tướng bãi bỏ cái thông tư này. Nhưng Bộ Công Thương nói rằng chỉ bãi bỏ khi nào Bộ GT-VT ban hành thôn tư mới.

Nói như thế có nghĩa là các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn bị ràng buộc bởi cái Thông tư 20 đầy bất cập này.

Thứ Trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh giải thích rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện về đầu tư kinh doanh mà chỉ là thủ tục hành chính,

- Quảng Cáo -

Thế nhưng, ông Đậu Anh Tuấn cho biết một trong những hiệu ứng rõ ràng trên thực tiễn của Thông tư 20 đã tạo ra sự độc quyền, sự thống lĩnh thị trường cho các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn nước ngoài, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và nền kinh tế thì tại sao lại tiếp tục duy trì?.

Ông Tuấn nói thêm rằng: ‘’Tôi hy vọng rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo lập được một môi trường kinh doanh bình đẳng, không đặt ra tiêu chuẩn quá cao mà thuận lợi cho hãng lớn, không phân biệt đối xử về ‘’ủy quyền chính hãng’’ để tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng trong nhập khẩu ô tô.

Theo các nhà kinh doanh ô-tô thì Bộ Công thương không “non” đến mức ngay cả văn bản báo cáo Chính phủ cũng không trình bày được cho rõ ràng, mạch lạc.

Nói cách khác, giải thích này của thứ trưởng Trần Quốc Khánh có thể an lòng và đem lại hi vọng cho những doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, việc thiếu vắng những giải thích rõ ràng – để sau đó dẫn tới phải giải thích lại – dường như thể hiện nhiều hơn về những xung đột lợi ích trong vấn đề chọn bỏ, hay chọn duy trì Thông tư 20.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here