Nhật tiếp tục đưa vấn đề Biển Đông tại Thượng Đỉnh ASEAN mở rộng

Khai mạc Thượng Đỉnh ASEAN tại Lào (06/09/2016)
Khai mạc Thượng Đỉnh ASEAN tại Lào (06/09/2016)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Ngày 07 Tháng Chín, 2016, truyền thông Nhật loan tin cho hay tại Thượng Đỉnh ASEAN mở rộng tại Lào, Thủ Tướng Abe sẽ tiếp tục đưa vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) ra bàn.

Theo các quan sát viên về Thượng Đỉnh ASEAN mở rộng tại Lào lần này, Trung Quốc đã vận động Campuchia cũng như Lào đứng ra phản đối chuyện đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận tại Thượng Đỉnh ASEAN lần này tại Lào, nhưng cũng không thể cản được Thủ Tướng Abe đưa vấn đề này ra bàn. Tuy nhiên bàn xong cũng khó mà đưa kết quả vào Tuyên Bố Chung của Thượng Đỉnh vì chắc chắn sẽ bị Trung Quốc, Campuchia và Lào phản đối.

Chính vì lý do đó mà Thủ Tướng Nhật, ông Abe đã yêu cầu EAS triệu tập một phiên họp ngay tại Lào vào ngày 08 Tháng Chín, 2016 để bàn thêm về vấn đề này và đưa vào bản Lên Tiếng Chung của EAS.

EAS là tên gọi của Diễn đàn 16 quốc gia Đông Á và khu vực lân cận trong đó có ASEAN. Tất cả lãnh đạo EAS đều có mặt tại Lào vào lúc này nên việc Thủ Tướng Abe yêu cầu họp là đều khả thi.

- Quảng Cáo -

Phương thức vận hành của EAS khác với ASEAN, nghĩa là có quyền đem bất cứ một vấn đề nào đó ra thảo luận nếu đa số đồng ý. Trong khi ASEAN thì phải cần sự đồng thuận của tất cả.

Theo các bình luận gia thì cho dù Bắc Kinh sử dụng phương pháp gì đi chăng nữa cũng không thể phản đối Hội nghị EAS đưa vấn đề Biển Đông và phán quyến PCA ra thảo luận.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Muốn Biển Đông có hòa bình, các nước cần kiên quyết yêu cầu TQ tôn trọng và thực thi PL quốc tế. Đặc biệt là phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về luật biển sau vụ kiện của Philippines ngày 12/7/2016.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here