Báo động : nhà cầm quyền Việt Nam tiến hành phong tỏa Chùa Liên Trì

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Tin từ các trang mạng thì vào sáng ngày 7 tháng Chín, Hòa Thượng Thích Không Tánh, Viện chủ chùa Liên Trì, Quận 2, Sài Gòn cho biết là nhà chức trách địa phương đã ngăn chặn không cho bất kỳ ai vào chùa Liên Trì, kể cả số bà con đang tá túc tại đây sau khi rời chùa để đi chợ quay trở về

Đến 21 giờ 30 đêm cùng này, một phái đoàn do ông chủ tịch phường An Khánh, quận 2, Sài Gòn đã bất ngờ vào tận chùa Liên Trì, yêu cầu Hòa thượng Thích Không Tánh nên chấp nhận khoản tiền đền bù và tự nguyện di dời chùa về khu vực Cát Lái…

Trước đó, hôm chiều ngày 1 tháng Chín văn thư số 2977/QĐ-UB có tên “Quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất” do ông chủ tịch quận 2 ký, thông báo trong thời gian từ ngày 6 đến 20 tháng Chín, chùa Liên Trì sẽ bị cưỡng chế thu hồi đất. Một thư mời khác cũng được gửi, mời Hòa Thượng Thích Không Tánh đến làm việc tại trụ sở chính quyền vào sáng ngày 6-9 về việc thu hồi đất này.

Trong các căn cứ để ký quyết định số 2977/QĐ-UB của ông chủ tịch Quận 2, hoàn toàn không có viện dẫn về “Quyết định thu hồi đất”. Trong khi đó, theo Luật Đất đai 2013 của CSVN, Điều 66 “Thẩm quyền thu hồi đất”, thì ở trường hợp chùa Liên Trì, nếu có một “Quyết định thu hồi đất”, thì văn bản này phải do cấp chủ tịch thành phố ký ban hành.

- Quảng Cáo -

Xin nhắc lại, Chùa Liên Trì là cơ sở tôn giáo và là tài sản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, hiện diện được hơn 70 năm tại Thủ Thiêm.

Sau khi có dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà chức trách thông báo sẽ lấy đất của chùa Liên Trì và bồi thường cho chùa chưa đầy 1 tỷ đồng để chùa di dời đi nơi khác. Hòa thượng Viện chủ Thích Không Tánh cho rằng một khu đô thị mới cần rất nhiều những cơ sở tôn giáo để phục vụ cho nhu cầu tâm linh của cư dân, nên nếu buộc phải di dời thì tốt nhất là chùa Liên Trì vẫn nằm trong vùng đất Thủ Thiêm.

Nhiều nguồn tin xác tín cho biết khả năng cưỡng chế chùa Liên Trì lần này sẽ diễn ra, bất chấp mọi phản đối của các tổ chức, cộng đồng xã hội dân sự trong và ngoài nước.

Ngoài Chùa Liên Trì, còn có hai cơ sở tôn giáo khác cũng đứng trước nguy cơ bị giải tỏa tại quận 2, là Nhà Thờ Thủ Thiêm và Tu Viện Mến Thánh giá.

 

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here