Singapore-Trung Quốc căng thẳng ngoại giao

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh
Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh
- Quảng Cáo -

CTM Media- Ngày 02 Tháng Mười, 2016, truyền thông Singapore loan tin cho hay tình hình bang giao giữa Singapore với Trung Quốc đang trở nên căng thẳng. Việc căng thẳng này bắt nguồn từ chuyện tờ Hoàn Cầu thời báo loan tin rằng Singapore đã tự ý đưa vấn đề Biển Đông vào Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) tại Venezuela ngày 18 Tháng Chính, 2016 là muốn hạ uy tín Trung Quốc.

Đại sứ Singapore ở Bắc Kinh Stanley Loh đã yêu cầu tờ Hoàn Cầu thời báo đính chính lại bản tin vì nó hoàn toàn sai lạc và vô căn cứ. Theo ông Loh việc Singapore đưa vấn đề Biển Đông vào Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh NAM đã có sự đồng ý của các nước ASEAN.

Ngay sau khi Đại sứ Loh yêu cầu tờ Hoàn Cầu thời báo đính chính bản tin thì một nhân vật có quyền uy trong quân đội Trung Quốc lên tiếng yêu cầu chính quyền Trung ương Bắc Kinh phải trừng phạt Singapore và đây là nguyên nhân đưa đến việc căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì tại các Diễn đàn Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Singapore đóng lại vấn đề tranh chấp ở Biển Đông để không cho Hoa Kỳ và Nhật Bản có cơ hội đặt vấn đề này ra.

- Quảng Cáo -

Những yêu cầu này không được Thủ tướng Lý Hiển Long chấp nhận. Ngoài ra, Singapore là quốc gia nhanh chóng lên tiếng ủng hộ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) đã khiến cho Bắc Kinh hậm hực, tìm cách trả thù.

Theo các bình luận gia thì Singapore tuy là một quốc gia nhỏ nhưng Trung Quốc khó mà có thể trừng phạt được về kinh tế cũng như quân sự. Đã qua cái thời ‘’Cá lớn nuốt cá bé’’.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Singapore : Bé hạt tiêu , bé cay như ớt , bé có nhiếu bạn chơi . Không như csVN trên 40 năm không chiụ phát triển , mà một ngày một bệ rạc hèn với giặc ác với dân của mình .

  2. dm khốn nạn thật … thằng singapore nó bé nhỏ hơn vietnam nhà mình mà nó còn đéo sợ china chó mà sao vietnam mình sợ china chó thế cơ chứ … lđ như củ cặc ý …

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here