Dân nhiều nơi ở Miền Trung, Tây Nguyên bị đói khát, dịch bịnh vì lũ lụt

Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc (đứng)
Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc (đứng)
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Từ giữa Tháng Mười, 2016 đến nay, các Tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên liên tiếp phải chịu 5 trận lũ có thể gọi là những cơn lũ lịch sử.

Cảnh nhà cửa bị chìm trong lũ lụt
Cảnh nhà cửa bị chìm trong lũ lụt

Ngày 18 Tháng Chạp, 2016, báo chí loan tin cho biết các đợt mưa lũ này đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương. Hơn 316.000 nhà bị ngập, hư hại. Hơn 42.800ha lúa, 39.000ha hoa màu bị ngập hư hại. Tổng thiệt hại ước tính trên 8.573 tỉ đồng, nâng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay làm 235 người chết và mất tích, ước tính về kinh phí là trên 37.650 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD). Riêng đợt mưa lũ từ ngày 12 – 16.12 đã làm 15 người chết, mất tích.

Khi lũ dâng cao, nhiều tổ chức, hội đoàn từ thiện đã lập tức quyên góp tiền bạc, phẩm vật cứu trợ đem đến ủy lạo các nạn nhân, nhưng nhiều tổ chức hội đoàn này đã bị chính quyền địa phương làm khó dễ.

Nay nước lũ đang từ từ rút thì Thủ Tướng Nhà nước CSVN mới chính thức chỉ thị cho các cơ quan chức năng và các tổ chức ngoại vi của đảng CSVN đi cứu lụt. Ông Phúc nói tại Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung tổ chức vào ngày 17 Tháng 12, 2016 tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rằng, cần tập trung cứu dân, không để người dân bị đói, khát, dịch bệnh.

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động xã hội, từ thiện ở Việt Nam thì việc cứu trợ cho các nạn nhân bảo lụt Miền Trung, Tây Nguyên rất cấp bách ngay từ đầu thế mà chính quyền trung ương lẫn địa phương chẳng mấy quan tâm lại còn làm khó dễ các đoàn cứu trợ tư nhân một cách rất khó hiểu. Nay ông Phúc lên tiếng làm như thử nhà nước lo cho dân. Đã quá trể, nhưng có còn hơn không.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. năm nào ở miền Trung cũng có những cơn lũ lịch sử xảy ra cho người dân bởi tình trạng xả lũ đúng quy trình của các đập thủy điện. Bao giở mới có biện pháp khắc phục đễ dân chúng ở đây bớt gánh chịu những tai ương do chính con người gây ra cho chính đồng loại của mình???

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here