Sau dưa hấu và thịt heo, đến giải cứu… cử nhân và thạc sĩ!

Fb. Ba Kiem Mai

Dự kiến chi 1.300 tỉ đồng để "xuất khẩu" 57.000 cử nhân thất nghiệp từ nay tới năm 2025. Ảnh minh họa.
- Quảng Cáo -

Năm 2016, VN xuất khẩu đạt 4,89 triệu tấn gạo, giảm 1,8 triệu tấn so với năm 2015. Trong 5 tháng đầu 2017, VN xuất khẩu đạt 2,3 triệu tấn, ước tính cả năm cũng không hơn năm 2016, cho nên sắp tới toàn dân sẽ phải giải cứu gạo trong nước dư thừa, còn Chính phủ phải tìm mặt hàng khác có thế mạnh để bù đắp vào kim ngạch XK gạo thâm hụt (800 triệu USD). Nhưng rất may, từ năm 2018, VN bắt đầu xuất khẩu một mặt hàng mới, mà không sợ đụng hàng với Thái Lan và cả thế giới là xuất khẩu “cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp” tạm dịch ra tiếng Anh là “Unemployed B.S & M.S” ma – dê – in – Việt – Nam.

Do Bộ GD& ĐT đào tạo quá tồi, gây hậu quả là 57.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, nên Bộ LĐ-TB-XH mới làm “Đề án xuất khẩu cử nhân – thạc sĩ thất nghiệp” với kinh phí 1.300 tỷ đồng lấy từ ngân sách Trung ương. Đề án không dự toán được kết quả xuất 57.000 cử nhân, thạc sĩ sẽ thu về cho ngân sách Trung ương được bao nhiêu tỷ USD, mà chỉ cho số liệu tham chiếu là trong hơn 500.000 lao động làm việc ở nước ngoài (có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao chiếm tỷ lệ rất thấp) mà đã gửi về nước từ 1,7 – 2 tỷ USD/năm (tất nhiên gửi về cho gia đình, thuộc dạng kiều hối). Đề án cho biết sẽ xuất khẩu cử nhân, thạc sĩ qua 3 nước: Đức, Hàn Quốc và Nhật.

Đành rằng 3 nước này dễ dàng cấp visa cho lao động tay nghề thấp, nhưng Đề án không nói rõ 3 nước này cấp “Skill Visa” (Visa cho người có chuyên môn, kỹ thuật cao) với các điều kiện về: bằng cấp, trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm công việc, kèm theo danh mục ngành chuyên môn mà họ cần. Nên nhớ rằng, các nước tiên tiến (Mỹ, Úc, Canada, Tây Âu) khi cấp Skill Visa, họ đều đòi người xin visa chứng minh đã kinh qua công việc – mà nước họ đang cần, ở công ty có uy tín nào (có giấy nhận xét), trong thời gian bao lâu (càng lâu càng tốt). Trong khi, 57.000 cử nhân, thạc sĩ này chưa hề kinh qua công việc nào tại VN?

Phải chăng đây là đề án treo đầu dê bán thịt chó? Tội nghiệp các em tuy học cao mà thất nghiệp lắm, đừng dụ họ bằng những cái bánh vẽ tương lai!

- Quảng Cáo -

Thôi thôi các cháu lỡ đò, thì thà đứng đó chớ đừng mò xuống sông!

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Mọi hình Kinh tế Tự do và Thị trường
    Nhà Nước, với Cùng và Cầu của mình, được coi như là một tác nhân kinh tế. Quyền lực chính trị không được can thiệp trực tiếp vào đời sống kinh tế của dân chúng. Những nhà sáng lập Mô hình Kinh tế Tự do và Thị trường gọi đó là Nhà Nước trung lập. Nhà nước có thể ảnh hưởng đến Thị trường bằng phương tiện Cung và Cầu của mình như những Tác nhân Kinh tế tư doanh. Tất cả những can thiệp trực tiếp của quyền lực Chính trị của Nhà Nước đều gây ra những dị ứng cho nên Kinh tế và tạo ra những chi phí xã hội đắt đỏ.

  2. Tốn tiền cho con đi học,,,,, giờ thì thất nghiệp cả đống giờ biết làm gì đây,,,, chắc phải làm cu ly để sống thôi chứ biết làm gì nhỉ

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here