Chế độ độc đảng phơi mặt giữa Thủ Đô Ánh Sáng

Bùi Tín Blog - VOA

Tòa Trọng Tài Quốc Tế - ICC - International Chamber of Commerce.
- Quảng Cáo -

Vụ án nhà kinh doanh Trịnh Vĩnh Bình khởi kiện chính quyền Việt Nam được Tòa án Trọng Tài Quốc tế (Tòa án TTQT) của ICC – International Chambre de Commerce – Phòng Thương mại Quốc tế, xét xử tại Paris từ ngày 21/8, đang làm xôn xao dư luận nước Pháp.

Báo chí Pháp cho biết ICC được thành lập gần 100 năm, từ năm 1923, cùng với cơ quan phụ thuộc là Tòa án Trọng tài Quốc tế do ICC chỉ định Hội Đồng Trọng tài để xét xử các vụ án liên quan đến buôn bán và kinh doanh quốc tế theo Luật quốc tế và các hợp đồng thỏa thuận giữa các quốc gia và các nhà kinh doanh của 137 quốc gia đã chính thức tham gia ICC. Việt Nam là một nước tham gia ICC.

Tòa án TTQT hàng năm thụ lý và xét xử hàng nghìn vụ kiện cáo, và tuyên án của Tòa là bắt buộc các bên phải tuân theo. Riêng trong năm 2016, Tòa thụ lý và xét xử 966 vụ án kinh tế và tài chính.

Các phiên tòa có khi ngắn vài ngày, có khi kéo dài đến mươi hôm do phải thẩm tra, đối chiếu, tranh tụng các bên, mỗi bên đều thuê những công ty pháp luật và luật sư tài giỏi nhất.

- Quảng Cáo -

Vụ án Trịnh Vĩnh Bình kiện Nhà nước Việt Nam được Mạng Đối thọai ở trong nước và đài VOA ở Hoa Kỳ đăng bài nhiều kỳ, tả lại khá chi tiết về vụ án lớn. Ông Trịnh Vĩnh Bình cũng trả lời nhiều cuộc phỏng vấn dài, lần này ông đòi Nhà nước Việt Nam đền bù thiệt hại về kinh tế tài chính, thêm đền bù những năm tháng bị tù đầy ác nghiệt, trong phòng tối thiếu dưỡng khí, bị cùm tay, không cho tắm rửa giữa mùa Hè.

Hình minh họa

Sáng 21 và 22/8 chúng tôi đến trước trụ sở Tòa Trọng Tài Quốc Tế, tại 112, đường Kleber, Quận XIV giữa Paris, khi Tòa đang làm việc những buổi đầu, nghe kín 2 bên trình bày. Một số bà con người Việt ở Pháp, đến từ CHLB Đức, Hà Lan… mang cờ Việt Nam Cộng Hòa và biểu ngữ đòi công bằng cho doanh nhân Trịnh Vĩnh Bình. Bà con sau đó ghé các quán cà phê, bàn luận sôi nổi về vụ án này, hy vọng Tòa sẽ mở công khai những phiên cuối. Nhiều bạn trẻ giải thích vụ án cho các bạn Pháp quan tâm.

Trên đại thể, có những nhận định, phán đoán như sau.

Qua vụ án lớn xử giữa thủ đô Ánh Sáng Paris, các nhược điểm của chế độ độc đảng toàn trị kiểu vô sản chuyên chính sẽ được phơi bày nguyên vẹn. Nạn tham nhũng dưới nhiều hình thức – trắng trợn, công khai, thành từng nhóm lợi ích ở các địa phương là phổ biến, mang tính chất mafia, khinh thường luật pháp suốt hàng chục năm, ngày một nặng nề hơn.

Nền tư pháp do đảng lũng đoạn nắm chặt là công cụ để chà đạp công lý và quyền lợi hợp pháp của công dân, của các nhà kinh doanh. Các cường hào mới – quan chức cộng sản tham ăn vô – lăm le cướp tiền của, cướp đất, cướp nhà, cướp ruộng vườn, vàng bạc của quý của nhân dân, giúp nhau tẩu tán nhanh, truyền tay nhau nhanh để mất tăm tích.

Điều bi đát nhất là của cải tham ô cực lớn này đều biệt tăm biệt tích, phân tán, tan nát không sao truy ra để thu hồi, dù chỉ một phần nhỏ.

Cuối cùng là dân đen phải è lưng gánh chịu hết. Họ đã mất một phần tài sản lương thiện của mình, nay mọi khoản tiền phạt lớn hàng tỷ hay vài tỷ đô la đền bù cho nhà kinh doanh họ Trịnh cũng sẽ lấy từ ngân sách quốc gia, là mồ hôi nước mắt của hàng chục triệu lao động, nông dân, trí thức lương thiện, bị bóc lột một lần nữa trong khi bọn tham nhũng xưa và nay vẫn sống nhởn nhơ, phè phỡn trong các biệt thự xa hoa sang trọng. Hai lần bất công !

Trong thời hội nhập hơn 40 năm nay, chế độ và Nhà nước Việt Nam đã được hưởng nhiều điều lợi lớn, vài trăm tỷ đôla FDI và ODA, thì nay ắt phải được giáo dục chu đáo để mở mắt thấy thật rõ thế nào là nền pháp quyền quốc tế, thế nào là một nền tư pháp nghiêm minh, độc lập, công bằng cho mọi người.

Một chế độ cổ hủ, vô pháp, vô đạo, tối tăm đã đến lúc phải cáo chung, nhường chỗ cho một chế độ dân chủ – pháp quyền, nghiêm minh, trong sạch, xứng đáng với dân tộc vốn chuộng công bằng và lòng nhân ái.

Bùi Tín Blog – VOA

- Quảng Cáo -

62 CÁC GÓP Ý

  1. Hai lúa toi nghỉ, họ sử cho
    Có việc làm , nếu Anh vn.
    Khg. Chấp hành thì lâm gì
    Đượ nhau !.,. He he ,.. Dax
    Vụ vn .cài rằng lược trong
    Cong đồng người Việt khặp
    Châu Âu , Anh nào …vê vn
    tự thú !!!

  2. Đọc được bài thơ hay. Thấy chạnh lòng quá:((

    THỜI ĐẠI TÔI ĐANG SỐNG – Nguyễn Thị Thanh Yến

    Thời đại tôi đang sống
    Trẻ con học chữ cái không bắt đầu bằng chữ a
    Tiếng gọi đầu tiên không phải là bà
    và trên vai đã chất chồng khoản nợ

    Thời đại tôi đang sống
    Cứ mở mắt là thấy mình khó ở
    Tháng tư vấn vương hoa sữa
    Đông sang vẫn nóng như hè

    Trẻ con không đón hè bằng những tiếng ve
    mà bằng iphon, ipad
    Thức ăn ngập tràn các market
    Nhưng nuốt vào mồm là ngập hoá chất dư thừa

    Thời đại bây giờ ai cũng như lừa
    Chỉ biết phận mình, thản nhiên bịt tai còn mặc đâu thiên hạ
    Vào trang các hót gơn hót boi like còm tung lả tả
    Chuyện xã hội đau nhưng nhức lại im lìm

    Thời đại bây giờ con người sống thiếu hẳn trái tim
    Mượn gió bẻ măng, gắp lửa bỏ tay người đâu ra mà nhiều thế
    Thượng tầng nát bươm hạ tầng lẽ nào không thể
    Ngỡ các đấng nam nhi đang mặc váy thay quần

    Xã hội bây giờ người chế tạo máy bay lại là nông dân
    Ông tiến sĩ cất bằng đi nuôi lợn
    Người hiền lành luôn thua người bặm trợn
    Chân thực ngủ vùi cho xảo trá lên ngôi

    Thời đại bây giờ thủ khoa là con hộ đói mà thôi
    Nhưng tuổi trẻ tài cao đương nhiên là con sếp
    Bài thơ thần ngàn đời bất diệt
    Bỗng đâu tan vì cái mới lên ngồi

    Thời đại bây giờ thiên hạ um xùm vì mất một con ruồi
    Con voi lọt qua lỗ kim thì thản nhiên công nhận
    Lấy hoạt động từ thiện nuôi thân còn mang lòng thù hận
    Rắp tâm gieo tiếng ác cho người

    Thời đại gì mà thương cái thân tôi
    Bao chuyện trái ngang cứ vờ như không biết
    Tai vẫn tinh mà như bị điếc
    Miễn sao không vơi cơm vơi gạo nhà mình

    Có những lúc trách mình rồi lại tự phân minh
    Phận mình đàn bà biêt sinh con nuôi con là đủ
    Những thứ lớn lao mang tầm vũ trụ
    Xin nhường cho cánh đàn ông…

    Đã thế rồi mà nhiều khi vẫn thấy lông bông
    Ngơ ngác trước “Bụi Chương Mỹ, đĩ Đồ Sơn”
    có khả năng trở nên thành ngữ
    Niềm tin lung lay trước một xã hội hèn, mình cũng hèn đủ thứ
    Dạy con thế nào đây trước bộn bề sóng gió cuộc đời

    Tự thấy mình như kẻ dở hơi
    Dẫu không còn trẻ vẫn muốn sinh thêm đứa nữa
    Lại lo lúc ra đời trán con in dòng chữ
    “Nợ ngân sách” mẹ ơi!!!”

  3. Giòng họ tổ tiên hay tài sản của mày mà bị tich thu như ông Bình đi rồi mày sẽ biết, lúc đó chắc mày im, mày vui, mày cười hay mày mới sáng con mắt chó mày ra, tao kg bênh ai, tao vì lẽ phãi, chế độ nào cầm quyền thì tao cũng là thằng dân, nhưng kg phải vì thế thấy mà thấy cái sai mình im, mình phải nói thì họ mới sửa sai. chứ đừng có mắt như bị mù, có tai như bị điếc có miệng như bị câm, cho nên đừng chửi ho theo Mỹ hay theo ai

  4. Bọn chó sống bầy đàn cứ một con sủa là cả bầy sủa theo , ở mỗi nước đều có luật pháp , sống ở đâu phải theo ở đó , ko có nước nào tổ chức nào có quyền phán xét nhất là người đó ko phải là công dân nước mình , làm gì cứ làm những điếu pháp luật cho phép thì ko ai đụng chạm đến , sống ở Việt nam vi phạm pháp luật Việt nam thì Việt nam xử điều tối thiểu vậy mà bọn mày ngu ko biết hả

    • Trích ” ko có nước nào tổ chức nào có quyền phán xét nhất là người đó ko phải là công dân nước mình ”
      Indonesia tử hình một người Việt buôn ma túy (?) Trần Thị Bích Hạnh, 37 tuổi, công dân VN. Thi thể được hỏa táng và chôn tại Indonesia.
      Donna Buenagua Mazon (SN 1975, quốc tịch Philippines) Tòa Án TAND TP HCM Tuyên án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy vào VN (?)
      http://vov.vn/vu-an/tu-hinh-nguoi-nuoc-ngoai-van-chuyen-ma-tuy-vao-viet-nam-500869.vov

    • Bài Viết trên là của cụ Bùi Tín một cựu Đại Tá của quân đội CS Bắc Việt. có 45 tuổi Đảng
      Cụ Tín năm nay bước vào tuổi 90.. là cựu công thần có công với cách mạng VN. Luan Van có bao nhiêu tuổi Đảng ? Có công gì với chế độ CSVN ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here