“Uncle” và Mậu Thân

- Quảng Cáo -

Tan Tran FB

Tôi nhớ không bao giờ quên cái cảm giác nôn nao chờ đợi mỗi khi Tết dương lịch đến, hồi những năm 1960s, để nghe thơ chúc mừng năm mới của “uncle”.

Và thơ mừng xuân 68 đây:

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
Thắng trận tin vui khắp nước nhà
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ
Tiến lên, toàn thắng ắt về ta!”

- Quảng Cáo -

Bài thơ như lời hiệu triệu, đã thổi vào hồn toàn dân cừu miền Bắc lúc đó, niềm tin tưởng “toàn thắng” đang đến rất gần.

Sau này, tôi lại đọc đâu đó trên báo (đảng) câu chuyện uncle viết một bài thơ, do vị cựu thư ký ( không nhớ tên) kể, như sau:
– Một hôm, vào khoảng trước Tết, Bác bảo: “chú lấy giấy bút ra ghi thơ của Bác đi”. Rồi Bác tiếp luôn: “Đã lâu không làm bài thơ nào”, thấy tôi vẫn ngồi im (vì tưởng Bác đang nói), Bác giục “kìa chú, viết đi chứ!”. Rồi Bác đọc và tôi viết tiếp:

“Đã lâu không làm bài thơ nào/ Hôm nay thử làm lại xem sao/ Lục khắp giấy tờ, vần chẳng thấy/ Bỗng nghe vần THẮNG vút lên cao!”. Vậy là có bài thơ hoàn chỉnh.

Hai ví dụ đó nói lên rằng, uncle là người chủ trương, hoặc chí ít cũng biết trước cuộc “Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân1968” chứ không phải bị hai gã họ Lê gạt khỏi quyền lực, không cho dính gì tới cuộc “nổi dậy”, như một số tuyên truyền sau này.

Tôi không dám quyết đoán, thông tin lại không có nhiều, chỉ dám viết sự ngờ vực vậy thôi, mong nhận được những phản biện trái chiều.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here