Tất Thành Cang: phép thử cho người đốt lò

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thành ủy Tp. HCM. Photo: VietnamNet
- Quảng Cáo -

Gió Bấc – RFA|

Sau một tháng vắng bóng, người đốt lò đã tái xuất hiện ở chính trường với ngọn lửa nóng rực cả hai đầu thành Hồ và Hà Nội. Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và hàng loạt tướng lĩnh bị hài danh chờ kỷ luật.

Đáng chú ý là việc đồng loạt khởi tố bắt giam hai Tổng Giám đốc Tề Trí Dũng và Bùi Quang Huy có thể xem là cửa mở, là bậc thang để hướng đến hai thanh củi to hơn là Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư thành ủy Hồ Chí Minh và Nguyễn Đức Chung, đương nhiệm chủ tịch UBND TP, Ha Nội.

Tiếp tục đốt lò để duy trì quyền lực?

Dư luận đồn đoán cho rằng đây cách đáp trả “tao có chi mô” bằng hành động của Tổng Trọng trước đám cận thần đang lăm le đòi chia quyền thừa kế và thể hiện ý chí quyết tâm bám trụ ngôi vương cho đến hết nhiệm kỳ và có thể cả đến nhiệm kỳ sau.

- Quảng Cáo -

Chương trình làm việc sắp tới của Tổng Tịch từ việc trình Luật trước Quốc Hội đến nội dung chương trình hội nghị trung ương 10 quy hoạch đội ngũ cán bộ chiến lược càng cho thấy quyết tâm trụ hạng lâu dài. Để bù đắp cho sụt giảm sức khỏe vì thời tiết vừa rồi chắc chắn, lò sẽ tăng nhiệt, sẽ có thêm nhiều củi gộc vào lò. Cũng không loại trừ những công thần hiện vây quanh Tổng tịch cũng có thể bất ngờ trống ghế như Đinh Thế Huynh.

Cuộc họp lãnh đạo chủ chốt do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì sau đúng một tháng vắng bóng, Tổng Trọng chủ công khai thể hiện ý chí đốt lò “Phải làm tiếp một vài vụ cho ra. Các đồng chí không được nghỉ ngơi, không được có cái gì người ta cảm thấy là chùng xuống cả. Có khi phải làm mạnh hơn nữa thì mới tốt”.

Tha Thủ Thiêm sao lại giết vì Tân Thuân

Riêng vụ bắt Tề Trí Dũng cho thấy chừng như lửa lò đã phả đến gáy Tất Thành Cang. Không hẹn mà gặp, các tờ báo lề phải đã đồng loạt đưa tin theo cách quy trách nhiệm Tất Thành Cang trong các sai phạm pháp luật của công ty Tân Thuận. Dù bị kỷ luật cách chức Ủy viên Trung ương đảng và Phó bí thư Thành ủy, Tất Thành Cang vẫn đang là Thành ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình “Lịch sử TP HCM”. Hiếm có quan chức đang tại vị nào bị báo chí lề phải công khai xúc xiểm như Tất Thành Cang. Báo chí đồng loạt quy tội Cang ngay tên tiêu đề bài báo: Viêtnamnet viết “Bóng dáng ông Tất Thành Cang trong chuỗi sai phạm tại công ty Tân Thuận” {1} VnEpress viết “Ông Tất Thành Cang liên quan thế nào đến sai phạm của Tân Thuận – IPC” {2} Một thế giới viết “Sai phạm liên quan đến ông Tất Thành Cang, TGĐ công ty Tân Thuận bị bắt {3}

Ngay báo Thanh Niên tờ báo trung thành mẫu mực với đảng khi đồng loạt miễn nhiệm 13 cán bộ Trưởng phó phòng không phải đảng viên theo quy định của đảng cũng đặt vấn đề “Ông Tất Thành Cang có chỉ đạo IPC ‘bán rẻ’ Sadeco?” {4}

Cách đây hơn 1 tháng, báo điên tử Người Tiêu Dùng đã bị phạt tiền và đình bản ba tháng vì bài viết đặt vấn đề xử lỳ hai cán bộ hưu trì là Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân. Đảng luôn quan tâm bảo vệ cán bộ nên không ai được tự ý xúc phạm các tổ chức và đảng viên, nên nếu không có ai dó phất cờ chắc hẳn các báo không dám liều mình như vậy.

Cho Cang vào lò là nguyện vọng chung của người dân thể hiện rỏ trong những lần tiếp xúc cử tri, trên các diễn đàn. Nhiều lần dư luận đồn đoán Cang bị nhập kho nhưng đến nay Cang vẫn yên vị là con yêu của Đảng. Lần này, báo chí lề phải đồng loạt kết tội Cang tất nhiên phải có cơ sở nào đó, nói chính xác ý đảng đã gặp lòng dân mong đợi từ lâu.

Nhưng việc báo chí đồng loạt quy trách nhiệm cho Cang như là tín hiệu, là áp lực đưa Cang vào lò qua vụ bắt Tề Trí Dũng làm nhiều người thắc mắc. Trước hết, dù có tiêu cực nhưng IPC của Dũng là một trong số rất ít doanh nghiệp nhà nước làm ăn có lãi. Sai phạm của Dũng mà Cang có góp phần là bán giá rẻ cổ phần của Sabeco cho Nguyễn Kim, công ty có tiền vẫn đi vay ngân hàng nộp lãi, …. quá nhỏ bé so với các sai phạm khác. vụ việc khác của Cang như bán hơn 40ha đất giá bèo cho Quốc Cường Gia lai hay duyệt chi cho Đại Quang Minh thi công 4 tuyến đường chỉ hơn 10km với giá 12.000 tỉ đồng đặc biệt là sai phạm nghiêm trong việc giải tỏa lố và làm biến mất 160 ha đất tái định cư làm hàng ngàn người dân điêu đứng. Tại sao không cho Cang vào lò ngay từ những sai phạm ấy mà phải mượn con tốt cỏn con Tề Trí Dũng?

Nhỏ nhưng có võ

Chừng như thanh củi Tất Thành Cang tuy nhỏ nhưng có võ nên lửa lò cụ Tổng chưa đốt nổi. Từ tháng 11-2018, kỳ họp thứ 31 của UBKT đã đưa Cang vào danh sách đen với cáo buộc nặng nề như sau: kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó có việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM.

Theo đó, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp (DN) thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các DN thuộc Thành ủy; chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại DN; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Nếu thật sự chống tham nhũng, Tổng Trọng không dừng lại chỉ mỗi Tất Thành Cang mà phải đưa vào lò tất cả những vi tai to mặt lớn có trách nhiệm liên quan, dấy máu ăn phần.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắc hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Theo văn tự của UBKT, sai phạm cùng ở mức “rất nghiêm trọng” Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã lần lượt vào lò nhưng vì sao Tất Thành Cang vẫn còn giữ chức Thành Ủy Viên? Theo cơ chế thiếu minh bạch của đảng và chính quyền cộng sản thì tất cả những chuyện xử lý cán bộ đều trong nội bộ u u minh minh. Người dân chỉ được biết những gì đang cho phép. Có điều dễ thấy rằng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cắn miếng mồi 9000 tỉ của AVG quá ngon và chỉ chia nhau trong nhóm liên quan. Đinh La Thăng có thể rộng tay mua chuộc tình cảm bằng việc phân chia quyền lực nhưng Tất Thành Cang thì khác. Trực tiếp quản lý đất đai Sài Gòn rộng lớn và nhất là đất vàng Thủ Thiêm, Cang đã khôn khéo rộng tay phân cấp chia chác cho cán bộ hàng ngang, hàng dọc, khéo cúng kinh cho trên. Dân gian có câu thơ: “Bác Hồ nói với Bác Tôn, Việt Nam chỉ có Sài Gòn là vui”. Vì vui nên khắp Bắc Trung Nam ai lại chẳng mong có vài thửa đất ở Sài Gòn. Có thể cái ân nghĩa đong đầy đó đã bảo vệ Cang an toàn đến ngày nay.

Con số 36% đáng ngại

Nguồn thông tin cụ thể duy nhất rò rỉ việc xem xét kỷ luật Tất Thành Cang là từ Fb Lê Nguyễn Hương Trà. Trên fb ngày 19-11 Hương Trà đã viết “Thường vụ Thành ủy Tp. HCM hôm nay họp về vụ kỷ luật Tất Thành Cang. Kết quả có 9 phiếu cảnh cáo, 2 phiếu cách chức và còn lại 4 khiển trách. Chủ yếu do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ!

Như vậy tình hình địa phương về các vi phạm của 6C nhẹ hơn nhiều so với kết luận của UBKTTW!”

Không có nguồn tin nào khác để đối chiếu thông tin này, tuy nhiên thực tế cho thấy những thông tin khác trong dòng trạng thái của Hương Trà cùng ngày là hoàn toàn chính xác “Tin thêm về Tp.HCM.

Chiều cùng ngày, CQĐT BCA đã triệu tập đồng loạt ông Nguyễn Hữu Tín – nguyên Phó chủ tịch UBND Tp.HCM, Đào Anh Kiệt – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM), Lê Văn Thanh – Phó chánh văn phòng UBND Tp.HCM) và Nguyễn Thanh Chương – Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND Tp.HCM.

Bốn ông anh này liên quan v/v Vũ Nhôm, đã bị khởi tố hôm 18.9.2018; tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đã bắt ông Tín và Kiệt, di lý ra T.16 BCA!”

Như vậy, tại Thành Ủy TP.HCM, lực lượng ủng hộ, bảo vệ Cang còn rất mạnh. Một thông tin khác lan truyền trên mạng với hình ảnh cụ thể sau khi bị kỷ luật Cang vẫn tiệc tùng đình đám với các quan chức sở ngành, quận huyện của TP. HCM. Nguồn lực này là một tác nhân cứu mạng Cang.

Còn ở cấp Trung ương? Cũng từ Fb Hương Trà cho biết “Hội nghị TW9 chỉ vỏn vẹn trong 2 ngày. Đặc biệt, trước khi kết thúc lúc 15:40 chiều nay 26.12, đã bỏ phiếu thông qua v/v cất chức UV TW khóa XII và phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp. HCM (2015 – 2020) của anh Tất Thành Cang; với tỉ lệ phiếu 64%. Việc anh Tuấn và Bắc Son Bộ 4T chưa nói tới. Túm lại, Tất Thành Cang vẫn còn là TUV nhưng giờ không biết…bố trí đâu!”

Với những sai phạm tày trời như vậy, mức kỷ luật cách chức là quá nhẹ nhưng chì có 64% đồng tình, có nghĩa là còn đến 36% ủy viên BCH ủng hộ Cang, cũng có nghĩa là 36% chống lại Lò.

Đốt thật hay mượn lò giữ ghế

Đấu trường Ban Chấp Hành Trung ương là trận địa đầy bất trắc mà Tổng Tịch đã từng bầm gan ứa nước mắt trong lần bỏ phiếu kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng thất bại. Mặc dù đã dùng nhiều chiêu thức luân chuyển cán bộ, thay máu BCH bằng những cận thần ruột rà nhưng Tổng Trọng chỉ thắng toát mồ hôi với đồng chí X nhưng với đối tượng khác dù chỉ là cây củi bé như Tất Thành Cang, Tổng Trọng đã không đạt được đa số tuyệt dối ủng hộ. Rỏ là, trong sự chồng chéo các quan hệ quyền lực, quyền lợi các phe nhóm trong nội bộ giới lãnh đạo chóp bu nhà đỏ không có ranh giới rõ ràng mà tùy thuộc vào từng vấn đề, từng mối quan hệ cụ thể. Có thể có những người trung thành với Tổng Trọng do chịu ơn những đặc quyền chính trị mà Trọng ban cho nhưng đồng thời họ có cộng đồng lợi ích với những thanh củi mà Trong muốn nhập lò. Đến giờ này vẫn chưa lộ diện những ai đã giúp Trịnh Xuân Thanh, Trần Bắc Hà, Vũ Nhôm…. trốn ra nước ngoài, Vai vế của kẻ ấy chắc chắn không phải nhỏ.

Chính tình thế này cách thức mà Tổng Trọng hành xử với Tất Thành Cang là phép thử để có thể đánh giá Tổng Trọng thật tâm chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy hay công cuộc đốt lò chỉ là nấc thang để Tổng Trọng duy trì quyền lực đến hết nhiệm kỳ thậm chí là lãnh tụ suốt đời theo gương của Mao, Hồ, Stalin hay những nhà độc tài cộng sản khác như dòng họ Kim ở Triều tiên.

Nếu thật sự chống tham nhũng vì nước vì dân, Tổng Trong cần cho khởi tồ điều tra Cang, không chỉ vì các vụ nhập nhèm của công ty trực thuộc mà phải tập trung vào các sai phạm ở Thủ Thiêm, Phải làm rõ 160 ha đất tái định cư đã chia chác cho ai làm hơn 1000 người dân sống cảnh màn trời chiếu đất chứ không thể chỉ khoanh vùng chỉ có hơn 4 ha.

Nếu thật sự chống tham nhũng, Tổng Trọng không dừng lại chỉ mỗi Tất Thành Cang mà phải đưa vào lò tất cả những vi tai to mặt lớn có trách nhiệm liên quan, dấy máu ăn phần.

Chưa dám mơ ước Tổng Trọng sẽ nhận ra sự bế tắc, sai lầm của cơ chế độc tài đảng trị chính là nguồn gốc phát sinh tham nhũng, Chính quy định về quyền tước đoạt đất đai của nông dân làm giàu cho các lợi ích nhóm, các đại gia cá mập.

Chỉ cần Tổng Trong đừng sợ mất phiếu, làm ra ngô ra khoai những dích dắc tham nhũng ở Thủ Thiêm đã đủ để người dân tôn phò ông ta thành người đốt lò vĩ đai chứ không phải náo nức chờ thông báo quốc tang mới như hiện nay.

E rằng cũng như những vụ trước đây, củi Tất Thành Cang sẽ được đút lò vì những lý do vớ vẩn ở Công ty IPC còn Thủ Thiêm vẫn tiếp tục là cơ hội làm giàu cho quan chức./.

1- https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ong-tat-thanh-cang-va-nhung-sai-pham-ng…

2- https://vnexpress.net/thoi-su/ong-tat-thanh-cang-lien-quan-the-nao-den-s…

3- https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/sai-pham-lien-quan-den-ong-tat-thanh-…

4- https://thanhnien.vn/thoi-su/ong-tat-thanh-cang-co-chi-dao-ipc-ban-re-sa…

5- https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10211027782765206&set=a.10736087…

6- https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10211027782765206&set=a.10736087…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here