Trung quốc trả đũa

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Bắc Kinh tuyên bố các lệnh trừng phạt bốn nhà chính trị nổi bật của Mỹ nhằm trả đũa Washington đã từ chối thị thực và đóng băng bất kỳ tài sản có trụ sở ở Hoa Kỳ của bốn đảng viên cấp cao của cộng sản Trung Quốc.

Thông báo của Bắc Kinh được đưa ra ba ngày sau khi chính phủ Trump công bố lệnh trừng phạt Chen Quanguo, là một trong 25 thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc, và các quan chức cộng sản cấp cao Wang Mingshan, Zhu Hailun và Huo Liujun – bốn người có liên quan trực tiếp đến các vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying; 华春莹) nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào thứ Hai (13/7), nhưng không nêu rõ Bắc Kinh sẽ trừng phạt ra sao. Theo ABC News, có lẽ các quan chức Hoa Kỳ sẽ bị cấm đi du lịch đến Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh nhằm vào thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio, Dân biểu Chris Smith, và ông Sam Brownback, Đại sứ lưu động của Mỹ về Tự do Tôn giáo Quốc tế. Tất cả bốn người đều là thành viên của đảng Cộng Hòa.

Bà Hoa liệt kê bốn quan chức Hoa Kỳ nhưng không cho biết lý do cụ thể tại sao họ nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Lý do cụ thể là như thế này.

Bốn quan chức Hoa Kỳ có tên trong danh sách trừng phạt của Trung Quốc đều là những người chỉ trích thẳng thắn các hành động đàn áp nhân quyền và sách lược bành trướng của tập đoàn lãnh đạo cộng sản Bắc Kinh.

Ba nhà lập pháp Cruz, Rubio và Smith đã đưa ra các dự luật và nghị quyết liên quan đến các chủ đề nóng bỏng của Tân Cương, Hồng Kông và Tây Tạng.

Vào tháng Năm 2020, Thượng nghị sĩ Cruz đã giới thiệu 3 dự luật riêng biệt liên quan đến Trung Quốc, bao gồm một dự luật kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc, những người được cho là đã tiếp tay kiểm duyệt các thông tin liên quan đến vi-rút Vũ Hán. Ông Cruz cũng đồng tài trợ cho Đạo luật tự trị Hồng Kông. Ông gọi Trung Quốc là “mối đe dọa địa chính trị nguy hiểm nhất mà Mỹ phải đối mặt bây giờ và trong suốt thế kỷ tới.”

Vào tháng 1 năm 2019, Thượng nghị sĩ Rubio đã tài trợ cho Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ; vào tháng 9, ông đã lãnh đạo Đạo luật hỗ trợ và chính sách của Tây Tạng tại Thượng viện; vào tháng 6 năm 2019, ông đã giới thiệu Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, mà Tổng thống Trump đã ký thành luật vào tháng 11.

Dân biểu Smith là người đồng tài trợ một dự luật được giới thiệu vào cuối tháng 6 sẽ mang đến cho cư dân Hồng Kông tình trạng tị nạn “mối quan tâm nhân đạo đặc biệt”. Ông Smith cũng đồng tài trợ cho đạo luật Tây Tạng do ông Rubio lãnh đạo và các đạo luật tương tự khác.

Người thứ tư, ông Brownback, đứng đầu Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thường viết trên Twitter về các vấn đề tự do tôn giáo ở Tây Tạng và Tân Cương và lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc tại các khu vực đó.

Không nghe Bắc Kinh nhắc đến việc đóng băng tài sản của bốn ông Mỹ.

Người Đà Lạt Xưa
July 14, 2020.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here