Phiên tòa những công dân

- Quảng Cáo -

Luân Lê|

Vào 08 giờ sáng ngày mai, 21/07/2020, tại Toà án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ diễn ra phiên toà phúc thẩm xét xử Đặng Thị Huệ và Bùi Mạnh Tiến về tội “Gây rối trật tự công cộng” vì hành vi phản ứng lại việc thu phí của Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Đây là một vụ án điển hình về bất cập trong chính sách mà người dân lại phải gánh chịu hậu quả, cả dân sự, hành chính và hình sự, đối với những bất công khi thực thi nó.

Điều đó gây nên các bất ổn xã hội, nếu xét xử những người dân phản kháng lại bất công này. Bởi vậy, thay vì xét xử những bị cáo về các tội danh hãy miễn trách nhiệm hình sự cho những con người này vì bản chất cốt lõi của hành vi là, mà như trong phiên toà sơ thẩm tôi đã biện hộ, (họ đã) thực hiện những điều đúng, nên luật pháp phải bảo vệ chứ không thể trừng phạt họ, vì nếu thế, chính luật pháp sẽ tạo ra bất công chứ không phải là bất kỳ cá nhân dân sự nào.

- Quảng Cáo -

Mặc dù, những vấn đề bất cập và bất công vẫn còn tồn tại ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống, ta đang phải sống chung với điều đó trong tình trạng gần như không có sức mạnh quyền lực để phản kháng (báo chí của nhà nước; quyền tự do ngôn luận bị hạn chế và đầy rủi ro; thủ tục hành chính nhiêu khê; quyền giám sát và kiến nghị gần như không phát huy tác dụng vì sự bị xem nhẹ…), nhưng bằng khả năng của từng người, mỗi ngày, nếu biết đấu tranh và làm điều đúng, xã hội và đất nước này sẽ có cơ hội để phát triển chứ không rơi vào lụn bại.

Chúng ta phải biết ơn những con người dũng cảm thực hiện những điều đúng, hẳn nhiên điều đúng thì hợp pháp (luật tự nhiên), vì họ đã khiến cho các giá trị chính đáng được bảo vệ không bị xâm phạm hay chà đạp vào. Tiếng nói của chúng ta rồi sẽ có sức mạnh để làm chùn tay những kẻ xấu xa và độc ác. Nhưng hôm nay, ta phải lên tiếng đi, nếu không, ta sẽ tiêu tan đi trong sự thinh lặng và vô nghĩa của cuộc sống.

Chúng ta luôn phải tiếp tục những hành trình, bằng lòng quả cảm và sự kiên trì, cả hai điều đều được nhấn mạnh về sự cần thiết như nhau đối với sự thành tựu của các mục đích mà mỗi người trong chúng ta đặt ra để thực hiện./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here