Covid-19 sẽ là mồi ngon cho những ai?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Thảm họa của nhân dân là miếng mồi ngon cho tham nhũng, điều này chúng ta đã thấy qua các trận lũ lụt xưa nay ở xứ này. Tiền cứu trợ của các cá nhân mang đến trực tiếp cho nạn nhân, thường bị chính quyền chặn lại buộc những nhà tài trợ ấy phải giao cho họ. Rồi các hội đoàn của chính quyền nhân danh những nạn nhân đi quyên góp để phát lại nhưng thu chi thì không minh bạch vv… Và chắc chắn, họa Covid-19 cũng không ngoại lệ.

Hiện nay chính quyền đã huy động lực lượng quân đội cùng với ngành y tế hoạt động hết công suất để tập trung đẩy lùi bệnh dịch. Và bên cạnh việc huy động sức người thì yếu tố không thể thiếu để duy trì sức chiến đấu cho bộ máy chống dịch ấy là… tiền. Nếu ví bộ máy chống dịch là một cơ thể, thì tiền là dòng máu chảy trong cơ thể ấy. Máu dồi dào, lưu thông tốt thì cơ thể mạnh, máu và lưu thông không tốt thì ắt sức mạnh cơ thể sẽ yếu đi. Chắc chắn là như vậy.

Còn nhớ dịch Covid đợt đầu, báo chí đã phanh phui tình trạng tham nhũng tại một số sở y tế như Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Nội… Tại Quảng Nam, Sở Y tế tỉnh này đã đôn giá Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 từ 2,3 tỷ đồng lên thành 7,2 tỷ đồng. Nghĩa là tham nhũng ăn mất 2/3 khoản tiền ngân sách dự định mua máy. Tiền ngân sách rót về nếu bị cắt xén thì chắc chắn tính hiệu quả trong phòng và chữa bệnh Covid-19 sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên may mắn là đợt đầu Covid-19 được dập tắt, nhưng đợt hai có được như thế không thì vẫn còn chờ.

- Quảng Cáo -

Chống dịch là vấn đề cấp bách, các khoản chi từ chính phủ và chính quyền địa phương cho công tác này đều được ký duyệt rất nhanh và bỏ qua các bước rà soát, bởi vì tính cấp bách của nó nên không thể chấp nhận sự chậm trễ nào. Mà thường ký giải ngân nhanh thì tất có nhiều sai sót, và đó là lỗ hổng lớn để cách quan chức trong chuỗi quản lý dòng tiền này liên kết để trục lợi. Ngay trong các vấn đề không phải khẩn cấp thì tham nũng cũng đã xảy ra tràn lan rồi nói gì đến những tình huống cấp bách như chống dịch?!

Ngày 7 tháng 8 năm 2019, trên tạp chí Thanh Tra Việt Nam có bài viết “Bộ Y tế với công cuộc chống “tham nhũng vặt”” đã cho biết là trong 10 năm triển khai Luật phòng, chống tham nhũng thì Bộ Y Tế đã không phát hiện vụ tham nhũng nào. Chuyện nghe thật nực cười. Ở đây chúng ta nên phân biệt “không phát hiện tham nhũng” khác hoàn toàn với “không có tham nhũng”. Đã không phát hiện tham nhũng thì chỉ có thể hoặc là hoàn toàn trong sạch, hoặc bao che tham nhũng quá hoàn hảo. Nói CS mà “trong sạch” thì chẳng khác nào nói cá mọc cánh hay chim mọc vây. Việc không phát hiện ra tham nhũng trong 10 năm triển khai luật phòng chống tham nhũng ấy chỉ có thể là mức độ che giấu tham nhũng của chính quyền CS nó quá hoàn hảo mà thôi.

Hiện nay vấn đề số người nhiễm và số người tử vong ở Việt Nam chưa phải là cao so với nhiều nước khác. Tuy nhiên, số ổ dịch bị phong tỏa đang tăng mạnh, điều này mới đáng lo ngại. Nếu cứ tăng mạnh thì cần rất nhiều nhân lực và thiết bị nên cần nhiều tiền hơn để duy trì hoạt động. Năng lực của bộ máy chống dịch bị giới hạn bởi tiền, mà xã hội sẽ toang khi số ca nhiễm và số ổ lây nhiễm vượt quá khả năng của bộ máy chống dịch. Nên có thể nói tham nhũng sẽ giới hạn khả năng chống dịch của chính quyền và xã hội là vậy.

Trên thế giới, không một quốc gia tham nhũng nào mà tiến bộ. Trong chính sách, thì tham nhũng sẽ phá hủy tính hiệu quả của chính sách, trong chủ trương tham nhũng sẽ làm cho tính khả thi của chủ trương ấy thấp đi. Và tất nhiên trong công tác chống dịch cũng vậy, tham nhũng sẽ làm cho khả năng chống dịch của chính quyền và xã hội sẽ giảm đi đáng kể. Thực ra ở đợt đầu, số người bị nhiễm và điểm lây nhiễm của Việt Nam rất ít, ít hơn rất nhiều so với Thái Lan. Thế nhưng Thái Lan vẫn kiểm soát tốt tình hình ấy thôi, nên với mức nhiễm ít hơn thì chính quyền CS kiểm soát được thì không có gì khó hiểu. Đấy là sự may mắn chứ không phải chính quyền CS “siêu việt” như báo chí tuyên truyền đã tung hô.

Trong cái hạn chế khách quan vì năng lực ngành y yếu thì còn có hạn chế chủ quan, đó sự là tham nhũng của quan chức chính quyền CS. Những kẻ tham nhũng luôn bất chấp, chúng sẵn sàng gặm nhấm những đồng tiền dùng để cứu mạng dân nếu chúng có thể. Covid-19 có thể nó mang tử thần đến dân lành, nhưng với quan tham thì nó lại là một một miếng mồi ngon. Chắc chắn là vậy./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

http://thanhtravietnam.vn/xa-hoi/bo-y-te-voi-cong-cuoc-chong-tham-nhung-vat-187186

https://www.sggp.org.vn/quang-nam-huy-thau-mua-sam-he-thong-xet-nghiem-real-time-pcr-tu-dong-671968.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here