Khai giảng – Trăm mối lo cho các bậc phụ huynh

- Quảng Cáo -

Người viết: Trang Vũ

Ngày 5 tháng 9 là ngày tựu trường của hàng triệu học sinh, đây được xem là ngày hội trên toàn quốc, là ngày vui của các em học sinh, tuy nhiên đây là lúc mối lo của các bậc phụ huynh trong nhiều tháng trước khai giảng lên đỉnh điểm. Trước đó là vấn đề học phí và các khoản phát sinh đầu năm học mà các bậc phụ huynh phải lo. Có điều đáng mừng năm nay theo luật Giáo dục sửa đổi năm 2020 các học sinh trường tiểu học công lập được miễn học phí; tuy nhiên, đây chỉ mới là bể nổi của tảng băng chìm, phụ huynh sẽ còn phải chịu vô số những khoản phí khác khi nhập học.

Cụ thể, ngoài học phí các phụ huynh còn phải đọc thêm các khoản như: Tiền xây dựng, quỹ trường, quỹ lớp, quỹ đoàn, quỹ hội phụ huynh. Trong các khoản quỹ này ngoài trừ quỹ lớp do trưởng ban phụ huynh lớp thu và công khai thu chi, thì các khoản quỹ còn lại đều không công khai thu chi, minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, khi nhà trường có các dự án xây mới, hay nâng cấp cơ sở vật chất, họ đều yêu cầu phụ huynh đóng góp để xây dựng. Ngoài mặt là những tờ giấy viết là tự nguyện đóng góp để giúp cải thiện cơ sở vật chất trường học, nhưng thực chất là sự ép buộc các phụ huynh đóng tiền nếu không muốn con mình bị giáo viên trù dập, nhà trường gây khó dễ khi làm các thủ tục hành chính cần thiết.

- Quảng Cáo -

Vì lẽ đó, mỗi mùa tựu trường là nỗi lo toan về các khoản phí lại hiện về ám ảnh các bậc phụ huynh. Ngoài ra, còn đó những khoản  phí cho các môn học thêm của các con em phụ huynh. Hiện nay, bộ Giáo dục đã nghiêm cấm việc dạy thêm và học thêm, nhưng vẫn có rất nhiều giáo viên không thể bỏ món lợi lớn từ dạy thêm nên yêu cầu các phụ huynh viết đơn tự nguyện cho con đi học thêm để nâng cao kiến thức. Bản thân các bậc phụ huynh vì muốn con không thua kém bạn bè, có đủ kiến thức để thi tốt nghiệp, và không muốn cô giáo trù dập con mình nên đành phải đóng thêm phí cho các con em mình đi học thêm. Chương trình giáo dục thì ngày càng nặng nề thiếu tính thực tế, tựu trường đã không còn là ngày vui của phụ huynh – học sinh như trước kia. Tuy nhiên, giữa một xã hội người dân phải im lặng như những bầy cừu, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí không tồn tại, mọi đấu tranh biểu tình là phạm pháp thì mọi thứ chẳng thể thay đổi và tốt hơn được.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here