Tham nhũng quen lò?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Khởi đầu là câu chuyện cầu âu về chiếc xe sang mang biển số xanh của phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Lúc ấy ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vừa trúng cử đại biểu Quốc Hội khóa 13, tức khóa Quốc Hội hiện nay.

Khi Quốc Hội khóa 13 chuẩn bị nhóm họp ở hội trường mới mang cái tên rất hùng anh và lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm, hội trường Diên Hồng.

Nếu cách đây 9 thế kỷ, thiếu niên Trần Quốc Toản không đủ tuổi tham gia hội nghị Diên Hồng bàn cách chống giặc, tức quá bóp nát quả cam trong tay lúc nào không biết… Hậm hực quay về chiêu binh mãi mã chống quân xâm lược lập nên nhiều chiến công.

- Quảng Cáo -

Thì trước giờ nghị hội Diên Hồng Quốc Hội lần thứ nhất khóa 13, đại biểu Trịnh Xuân Thanh hoảng sợ chuồn qua Đức, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị lột mặt nạ yêu nước bằng quốc tịch Malta.

Khi nhà nước lôi đầu Trình Xuân Thanh ra vành móng ngựa, thì lủ khủ quan tham lần lượt sộ khám. Nổi bậc là vụ nổi đình nổi đám chưa có tiền lệ, ủy viên Bộ Chính trị đầy quyền lực Đinh La Thăng bị truy tố trước tòa. Từ đó mọi người rất tin lời ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rằng chống tham nhũng không có vùng cấm, và rằng khi lò lửa đã nóng thì củi khô củi tươi gì cũng cháy.

Và cũng từ đó, danh từ củi và lò được sử dụng một cách đặc biệt. Củi được mặc định là quan tham, lò là phương tiện thể hiện quyền lực của Tổng Bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng được ví von là người đốt lò.

Quả thật, cái lò đã làm không ít người dân tin tưởng và vui sướng khi hàng loạt cây củi, gồm cả những cây củi gộc bị thiêu đốt. Ngoài cây củi đại thụ Đinh La Thăng, còn có những cây củi cổ thụ khác mà khi nghe xưng danh thiên hạ không dám hó hé… Tất tần tật đều có thể bị đưa vào lò… Chẳng hạn bộ trưởng bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son (củi khô), Trương Minh Tuấn (củi tươi), đô đốc Nguyễn Văn Hiến (củi khô), thiếu tướng anh hùng công an Phan Văn Vĩnh (củi tươi), bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng (củi khô), chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (củi tươi) v.v…

Người đốt lò đã thẳng tay trừng trị bọn tham quan ô lại tốt hơn rất nhiều so với các vị tiền nhiệm, nên nhiều người tung hô ông, xem ông là sĩ phu Bắc Hà, là bậc nhân kiệt thế thiên hành đạo.

Chỉ tiếc là cái lò cũng có dấu hiệu kén củi. Tỉ như vụ biệt thự lá chít Yên Bái, vụ cả họ làm quan liên quan đến con lãnh đạo cao nhất Hà Giang “bị” nâng điểm, vụ hotgirl Thanh Hóa v.v… Và mới đây là vụ Tất Thành Cang TPHCM quá thời hiệu vào lò, làm người dân không khỏi phân vân.

Phân vân hơn nữa, khi cái lò uy lực đến thế mà sở Y tế Hà Nội chẳng ngán, vẫn nâng khống giá máy trợ thở bỏ túi nhiều tỷ đồng. May mà công an kịp thời phát hiện, khởi tố. Củi y tế Hà Nội sộ khám, đứt dây động rừng khiến củi y tế một số tỉnh thành hoảng sợ lo điều chỉnh giá mua… Nếu công an không khui kịp thời vụ tham ô vật tư y tế Hà Nội, thì không chỉ vài tỉnh thành, mà có khi hầu hết y tế của các tỉnh thành khác cũng nâng khống giá rút ruột ngân sách đút túi ? Chứng tỏ củi có mặt khắp mọi ban ngành, mọi nơi, mọi địa phương lớn nhỏ… Sẵn sàng táp ngay khi có cơ hội? Bọn chúng có ngán cái lò đâu? Trong thời điểm nhạy cảm chống dịch mà họ nhà củi còn ăn trên sức khỏe của những mạng người, thì chẳng có gì và chẳng còn gì mà bọn chúng không dám le liếm.

Chưa hết, nay rộ tin một vài bệnh viện trung ương nâng khống giá thiết bị y tế bỏ túi hàng chục tỷ, thậm chí nhiều chục tỷ đồng. Sau đó nâng chót vót giá dịch vụ y tế để khấu hao thiết bị (bị đội giá quá cao) làm “khô máu” bệnh nhân và thân nhân. Khốn nạn đến thế là tột cùng.

Lâu nay ngành giáo dục vẫn âm u củi lửa, nổi bật là vụ té lầu chết ngắc của một thứ trưởng trẻ tài năng, vụ mua bán điểm của một số tỉnh Tây Bắc… Và mới đây là vụ lùm xùm các học sinh lớp một phải mua bộ sách giáo khoa lên đến 800.000 đồng, một số tiền quá lớn so với thu nhập của số đông người dân, trong bối cảnh khó khăn vì dịch cúm Tàu, thì số tiền ấy càng trở nên gánh nặng kinh khủng cho người lao động. Câu hỏi đặt ra là sao không tận dụng sách cũ để đỡ gánh nặng cho phụ huynh? Nhân danh cải cách giáo khoa để thay sách mãi làm khô túi phụ huynh có thấu tình đạt lý không? Hay bộ Giáo dục mượn cớ cải cách tới cải cách lui để bán sách, ép phụ huynh phải vét cạn hầu bao ? Củi gộc nào trong bộ Giáo dục?

Nghi vấn lúc này là, gói 66 ngàn tỷ của chính phủ cứu trợ dịch cúm Tàu lần trước, sắp tới là gói 90 ngàn tỷ, có đến đúng địa chỉ hết không, hay lại đi lạc, rơi rớt ?

Khởi đầu cái lò là vụ đại biểu Quốc Hội khóa này Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị lật mặt nạ yêu nước bằng quốc tịch Malta, đến nay không những không cải thiện mà còn thêm đại biểu Phạm Phú Quốc yêu nước bằng quốc tịch đảo Cyprus, phải bỏ ra 2,5 triệu USD để yêu nước cộng hòa Cyprus. Triệu USD ở đâu mà Phạm Phú Quốc có nếu không phải từ củi?

Tóm lại, không ai phủ nhận những việc to lớn mà cái lò đã thể hiện, nếu không muốn nói là đánh giá rất cao và rất thích thú. Song vì uy lực của cái lò dữ dội đến vậy mà vẫn không đốt hết củi, không ngăn chặn được củi ? Có cảm giác lò đốt là chuyện của lò, tham ô hối lộ là chuyện của củi, khiến người ta không khỏi phân vân tự hỏi, liệu có phải tham nhũng đã quen lò ? Củi đã nhờn lửa?

#quanchứcchếđộcsvn #nguyenphutrong #nguoidotlo #cuituoicuikho

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here