Xung quanh vụ mất tro cốt chùa Kỳ Quang 2

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu trả lời báo chí trưa 3/9. Ảnh: Đại Trí.
- Quảng Cáo -

CTMM: Xã hội chủ nghiã sản sinh ra những “hiện tượng”. Thật khổ cho tôn giáo và người dân!

Người viết: Anh Hoàng

Ngày 3 tháng 9 dư luận chấn động khi hay thông tin hàng trăm hũ tro cốt tại Chùa Kì Quang 2 tọa lạc ở địa chỉ 154/4A Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp,  được biết đến là nơi nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em khuyết tật, mồ côi, bị bỏ rơi… nên là nơi tiếp nhận thường xuyên hiện kim từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Hàng chục hũ tro cốt được chất đống ở góc chùa không còn bảng tên người đã khuất

- Quảng Cáo -

Sau khi được các báo đưa tin, hàng trăm người đã kéo đến chùa Kỳ Quang để làm rõ sự tình. Do đó. Chính quyền đã vào cuộc để làm rõ sự việc Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị, như vậy hiện đang có 675 hũ không có hình hoặc bài vị.

Trao đổi với báo chí, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, ông về chùa từ năm 1975. Trong quá trình điều hành sinh hoạt phật giáo, nhiều phật tử có nguyện vọng được thờ linh cốt người thân ở chùa.

Trong thời gian thờ cúng, “chùa lo phần cúng lễ cầu nguyện, không nhận bất cứ chi phí nào”. Trải qua nhiều thời gian, nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn nên từ tháng 3, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình này, “có những hũ cốt bị rớt hình” hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

“Là trụ trì, tôi chịu trách nhiệm và xin lỗi mọi người, mong mọi người hoan hỷ để tôi cố gắng hết sức mình, sửa chữa, xây dựng lại nơi thờ linh cốt cho trang nghiêm”, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Tuy nhiên, phóng viên của VTC news Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết không liên quan đến sự việc. Việc các di ảnh bị bong ra là do các nhân viên vệ sinh trong quá trình tẩy rửa các hũ cốt.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu khẳng định không hề nhận tiền phí của người dân khi gửi tro cốt tại chùa. Tuy nhiên, sau câu nói này, hàng trăm người phản ứng gay gắt: “Không nhận tại sao khi chúng tôi đưa, ông lại chắp tay lạy cảm ơn?”.

Hơn 100 người cùng ký vào đơn khiếu kiện Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi “Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt”.

Theo chia sẻ của một nhân chứng Bà Minh Thanh (ngụ Quận 1, TP.HCM) cho biết, năm 1999, để có 2 “dằm” tại chùa Kỳ Quang 2, gia đình bà phải trả 13 cây vàng.

“Ông xã tôi chết năm 1999, tôi đem vào chùa Kỳ Quang 2 để chôn. Thời điểm đó, thầy trụ trì nói một “dằm” có giá 6,5 cây vàng. Lúc đó tôi mua 2 “dằm”, trả 13 cây vàng.

Tới năm 2014, thầy nói phải giải toả khu đất nên phải bốc mộ lên thiêu. Tiền thiêu lúc đó hết 14 triệu đồng, tôi phải chịu toàn bộ. Thiêu xong, hũ tro cốt được đưa vào trong chùa, gắn tên gắn di ảnh. Thế nhưng hôm qua tôi đến, thấy hình một nơi, hũ cốt một ngả, tất cả đều được chất đống như rác.

Tính ra, tro cốt của ông xã tôi được gửi ở chùa Kỳ Quang 2 với giá ít nhất cũng hơn 6 cây vàng rồi, chưa tính tiền hoả thiêu. Bây giờ vứt lộn xộn thế này, làm sao tôi tìm được đúng hũ cốt của ông xã tôi”, bà Minh Thanh bất bình.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu hứa sẽ cho xét nghiệm ADN để tìm ra đúng tro cốt cho mọi người.

Tuy nhiên, theo như chia sẻ của các chuyên gia về xét nghiệm ADN thì  cho biết việc xét nghiệm ADN trong tro cốt hoặc những tro cốt lâu năm hoàn toàn không có khả năng. Bởi vì tro cốt sau khi đốt, xương đã bị cháy hết hoàn toàn.

Theo tiến sĩ Hoa, khi tro cốt bị đốt thì ADN cũng bị đốt cháy hết hoàn toàn, đối với những tro cốt lâu năm không được thiêu đốt thì lấy tủy xương sấy khô, nghiền ra, sử dụng phương pháp phân giải rất đặc biệt mới nhân bản được ADN.

Muốn có kết quả cao phải sử dụng công nghệ kỹ thuật phân tích gen tốt nhất. Tuy nhiên, khả năng xác định được đúng gen vẫn không cao, thậm chí chỉ chính xác 50%.

Sự việc đang được chính quyền xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu sai phạm sẽ thực hiện và xử lý theo pháp luật.

#thíchthiệnchiếu  #chùakỳquang2

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here