Tại sao ông Phạm Minh Chính hăm hở đi mua vắc-xin Tàu?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Huy Vũ

Tôi nghĩ trước sau gì chính phủ ông Chính cũng nhập vắc-xin Tàu về chích cho người dân. Nếu để ý đám bò đỏ có học tuyên truyền liên tục về vắc-xin Tàu chúng ta sẽ thấy những tín hiệu này. Nội ứng ngoại hợp, trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội cũng trấn an người dân Việt Nam bằng cách đăng bản tin tiếng Việt thông báo rằng vắc-xin Tàu đã được thử nghiệm ở Brazil và cho kết quả rất tốt.

Như vậy, chuyện chính phủ của ông Phạm Minh Chính móc nối với Tàu để đem vắc-xin về chích cho bà con là chuyện đã rồi ở bên trong.

- Quảng Cáo -

Ông Chính là một người thân Tàu. Ngày ông còn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ông chủ trương “tăng cường hợp tác” với Trung Quốc và đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thông qua các dự luật đặc khu vốn chứa đầy rẫy các điều luật ủng hộ cho việc nhập cư của người Tàu vào các đặc khu của Việt Nam.

Dưới sự phản đối của nhân dân, dự luật đặc khu bị hoãn lại. Nếu không, các đặc khu Việt Nam giờ đây đã trở thành những khu tự trị của người Tàu như ở các nước khác; Campuchia là một ví dụ.

Tuy vậy, dự luật đặc khu vẫn còn đó, và dưới sự vận động hành lang của Trung Quốc cùng với sự hiện diện của ông thủ tướng thân Tàu, sớm muộn gì nó cũng được đưa trở lại bàn nghị sự của Việt Nam.

Trở lại chuyện mua vắc-xin Tàu. Thông tin về tính hiệu quả của vắc-xin Tàu đầy rẫy trên mạng, chỉ cần gõ Internet là ra. Đó là vắc-xin Tàu rất kém hiệu quả so với các vắc-xin của phương Tây.

Ở các quốc gia Trung Đông, sau khi chích xong, cộng đồng chỉ có thể tăng lây nhiễm hơn chứ không hề giảm bớt đến nỗi các chính phủ ở xứ này phải bắt dân tiêm mũi thứ ba là một vắc-xin của phương Tây để hỗ trợ cơ thể.

Đó là chưa nói tới các tác dụng phụ nếu có vì khoảng thời gian phát triển vắc-xin quá ngắn, chưa đủ để kiểm chứng hết. Chất lượng các sản phẩm ăn xổi ở thì của Tàu thế nào người dân Việt Nam hẳn đều đã trải nghiệm, không cần phải giải thích nữa.

Vắc-xin Tàu với hiệu quả như vậy nhưng tại sao chính phủ của ông Chính lại cố tình lôi kéo dư luận để mua vắc-xin về chích cho toàn dân?

Có nhiều lý giải khác nhau.

Lý giải đầu tiên đó là ông Chính muốn “tăng cường hợp tác” với Trung Quốc như ước nguyện của ông hồi ông còn làm lãnh đạo ở Quảng Ninh.

Lý giải thứ hai đó là việc mua bán với Trung Quốc hoàn toàn được bảo mật. Mua bán bao nhiêu, giá cả thế nào, điều khoản ra sao, tất cả chỉ có hai bên được biết. Quá sướng. Sướng vì không phải giải trình với nhân dân về các khoản thông tin mà đáng ra cần phải minh bạch này.

Lý giải thứ ba đó là mua bán với Trung Quốc nhiều khi còn được các khoản chiết khấu hậu hĩnh.

Lý giải thứ tư đó là việc huy động tiền dân vào Quỹ Vắc-xin chính phủ không tốn đồng nào, việc chi tiêu mua vắc-xin Tàu cũng không cần phải minh bạch các con số, và quan trọng nữa là các hợp đồng thương mại với người Tàu lại được các khoản chiết khấu. Như vậy, làm ăn mà không bỏ ra đồng nào, lại được chiết khấu, có lời, thì dại gì mà không làm. Dân gian họ gọi cái này là “mượn đầu heo nấu cháo”.

Chỉ có thể lý giải như vậy mới hiểu được tại sao bao lần đưa cái cổ vào sợi dây của người Tàu, chưa kịp gỡ ra như dự án đường sắt Cát Linh sống không được chết cũng không xong, mà chính phủ của ông Chính vẫn còn hăm hở đi mua vắc-xin Tàu, đưa số phận của dân tộc, nhân dân Việt Nam vào chiếc thòng lọng của Tàu Cộng?

Nguyễn Huy Vũ

#sinovac #phạmminhchính

- Quảng Cáo -