Ts. Chu Mộng Long thi vào lớp 10: Nếu phải ở trong nước sôi…

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Nước sôi làm mềm khoai tây, nhưng lại làm cứng trứng”. Thầy cô yêu cầu, “nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng” để thử thách ư?

Thưa quý thầy cô, em là con người, không thể giống như củ khoai tây hay quả trứng. Nếu ai đó ném em vào nước sôi, kẻ đó chỉ có thể là quỷ sứ hay đồ tể thời trung cổ. Thời trung cổ, các tôn giáo tưởng tượng có cái địa ngục mà ở đó kẻ phạm tội bị quỷ sứ ném vào vạc dầu sôi. Các bạo chúa hay nhà độc tài biến tưởng tượng tôn giáo thành hiện thực bằng cách cho đồ tể hành hình người phạm tội bằng cái vạc nước sôi như vậy. Oái ăm là kẻ bị cho là phạm tội đó có thể là nhà khoa học dám chống lại niềm tin thánh thần, thậm chí là nhà phản biện dám can gián bạo chúa hay nhà độc tài.

Trong trường hợp bị biến thành món ăn hoan lạc của bạo chúa hay nhà độc tài thì làm khoai tây hay làm quả trứng có khác gì nhau?

- Quảng Cáo -

Em nhớ ngạn ngữ còn có câu: “Con lợn chín không còn sợ nước sôi”. Đòi em phải ở trong nước sôi để thử thách, cũng có nghĩa là biến em thành con lợn chín? Mong quý thầy cô tha cho, vì em không là lợn, cả sống lẫn chín. Em nhường quyền làm lợn cho các quan bụng to mắt híp ạ!

Và em cũng nhớ cổ tích có truyện Tấm Cám. Cô Tấm đã lừa cô Cám, rằng muốn trắng đẹp thì hãy tắm nước sôi. Trắng đẹp đâu chẳng thấy, hậu quả là Cám bị luộc như con heo và thành món mắm cho mẹ ăn. Khiếp quá! Nếu nước sôi mà có thể tắm trắng thì em xin nhường cho quý thầy cô, vì em thấy nhiều thầy cô cần tắm trắng hơn em!

Tóm lại, chuyện thời bé từng bị người lớn dụ ăn cứt gà thì em có thể bỏ qua, nhưng bây giờ buộc em phải ở trong nước sôi thì em cực lực lên án. Bởi em không là củ khoai tây, cũng không là quả trứng cho thầy cô luộc. Em cũng không đủ khả năng làm tội phạm để bạo chúa hay nhà độc tài hành hình trong khoái lạc man rợ. Em quyết không là lợn chín để các quan làm cỗ, cũng chẳng phải là Cám để bị mắc lừa. Nếu phải ở trong nước sôi để trưởng thành, để rèn luyện tinh thần dũng cảm, tức đéo sợ, thậm chí để đẹp da, em xin nhường hết cho các quan nhớn và quý thầy cô giáo ạ!

Chu Mộng Long

———

Đố các bạn, bài làm của tôi được mấy điểm?

- Quảng Cáo -