Toang!

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

vẻ dùng từ toang thôi vẫn chưa thể hiện hết mức độ nghiêm trọng của làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 này.

Khuya nay, Saigon sẽ phong toả ở mức độ toàn diện. Chợ truyền thống sẽ bị dẹp, xe ôm công nghệ hay xe ôm truyền thống, bán hàng mang đi đều sẽ bị dừng hoạt động.

Điều lo lắng hơn, dừng hoạt động bán vé số, số người chiếm rất nhiều ở Saigon cũng đang chênh vênh vì sẽ là chuỗi ngày dài sắp tới sẽ không biết sống chết ra sao.

- Quảng Cáo -

Đây là làn sóng lần thứ 4 ở VN mà dịch bệnh diễn ra mức độ quá phức tạp và nghiêm trọng. Tất nhiên, để xảy ra lần này mức độ nghiêm trọng đến thế lỗi thuộc về nhà cầm quyền. Vì đã ngạo nghễ, tự hào là quốc gia chống dịch giỏi, vô tư xúi dân đi bầu cử, đi làm căn cước và xa hơn là ăn chơi ngày 30/04. Những dấu mốc đầy vẻ ngạo nghễ ấy đã làm cho Saigon phải điêu đứng tê liệt hôm nay. Và tất nhiên, còn bùng phát mạnh nữa khi họ cố gắng tổ chức thi TNTHPT hai hôm nay.

Trong khi cả Nhân loại đang nhẹ nhàng lướt qua những đợt dịch lần trước. Và Châu Âu, Mỹ các quốc gia trong Châu Á đang lướt nhẹ nhàng thì VN, gần như trải qua cơn hoảng loạn.

Xin nhắc lại, những lần trước cả thế giới vẫn bình tĩnh vượt qua. Còn VN đã trải qua 3 lần, nhưng chỉ biết ngạo nghễ tự hào chứ không hề có rút kinh nghiệm và lần này là lần thứ 4, cách chống dịch ngày càng rối rắm và thể hiện quá yếu kém về mặt chuyên môn. Ngay khi Châu Âu diễn ra bóng đá Euro chật kín người xem thì VN gần như mất kiểm soát. Tại sao VN lại hoảng loạn và cách chống dịch của nhà cầm quyền VN những ngày qua cho thấy, họ không những không chống mà chính sự quản trị yếu kém ngu dốt của họ đã đẩy dịch bệnh trở lại VN ở mức độ nghiêm trọng vô cùng.

Trong khi thế giới người ta đã tự do đi du lịch, thì VN phải đi từ tỉnh này qua tỉnh khác cũng cần “hộ chiếu” giá trị chỉ trong 3 ngày.

Việc dựng lên “hộ chiếu” để đi lại trong nước đã không những không hạn chế được dịch bệnh mà nó vô tình tập trung đông người dễ làm dịch bệnh phát tán mức độ nhanh hơn và rộng hơn. Đó là cái ngu thứ nhất.

Thay vì hướng dẫn dân đi mua hàng hoá ở chợ truyền thống một cách khoa học, thì lại cấm chợ để lùa dân vào hết siêu thị kín mít, họ chen chúc nhau gây dịch bệnh dễ lây hơn, và đã đẩy hàng hoá tăng gấp 3 gấp 4 lần, như bằng cách lập BOT virus không chống được dịch mà làm dịch bệnh dễ phát tán và gây đời sống nhân dân ngày càng khổ cực hơn, thay vì mua giá rẻ thì bị dồn vào siêu thị mua giá cắt cổ. Đó là cái ngu thứ 2.

Trong khi phong toả, những người nghèo, vô gia cư bán vé số, nhặt ve chai họ sống bao lâu nay giữa Saigon, phong tỏa 15 ngày mà bắt họ lên tivi nhận hỗ trợ thì họ cầm chắc cái chết. Chưa kể, họ còn một chút tiền tích lũy lâu nay cũng không đủ chen vào siêu thị mua một bó rau, vì giá quá đắt.

Cả thế giới nhẹ nhàng lướt qua dịch bệnh là thế, là vì khi chính phủ họ ra lệnh phong tỏa việc đầu tiên họ nghĩ là làm sao bắn tiền hỗ trợ vào tài khoản cho dân nhanh nhất, làm sao hạ hết tất cả giá thành hàng hoá xuống mức thấp nhất cho ai cũng có thể tiếp cận được, không cho kẻ xấu đầu cơ đẩy giá lên.

Còn chính phủ VN, mặc kệ giá cả leo thang ra sao, mặc kệ dân khổ sở vì tờ giấy “hộ chiếu” giá trị 3 ngày thế nào.

Ngồi phòng lạnh ra một quyết định mà dân chết kệ dân, dân khổ kệ dân. Còn quan chức tha hồ vơ vét khi bán kit test, tha hồ ăn chia với bọn siêu thị đầu cơ hàng hoá bán giá cắt cổ dân. Tha hồ ăn chia với khu cách ly, chưa kể có lời trong cả việc bán Vaccine.

Cả tháng qua Dân nghèo Sài Gòn đã bò hết ra đường để ăn xin, giờ đã kiệt sức rồi, không còn sức để bò thì họ sống sao?

Lại có cả chuyện Huế không nhận người dân trở về từ Sài Gòn, mà lại đẩy sang địa phương bên cạnh, sao người cộng sản lại có thể ác nhơn và ngu đến như thế?

Thế giới người ta đi chơi ầm ầm, VN trước đây huênh hoang ngạo nghễ lắm mà, giờ sao lại đẩy đuổi chính người đồng hương trở về thế? Người ta cho dân tự cách ly ở nhà, đây không nhận người dân mình luôn. Quá ác nhơn.

Người ta không trở về thì sống làm sao? Khi Sài Gòn không việc làm và tiền trọ không có để trả chứ đừng nói sẽ sống bằng gì khi hàng hoá tăng cao như thế.

Người cộng sản bao giờ mới chịu lớn? Chính phủ bắt dân ở nhà, còn lấy gì để ăn và tiền đâu để trả tiền trọ tiền điện thì sao chính phủ không nói.

Các ông ở biệt phủ, ngồi trên đống gia sản cướp được từ dân mà có các ông đâu có lo nỗi lo của dân. Nỗi lo không có tên, nỗi lo vì sự sống và cái chết với họ rất mong manh, ranh giới giữa sự sống và cái chết có khi chậm một bước chân khi người phát cơm thiện nguyện đi ngang qua. Đôi khi, một trận mưa kèm cơn gió lạnh cũng đã làm họ sống không bằng chết.

Dân toang nhưng quan thì vẫn hân hoan!

#coronavirus #phongtỏaSàigòn

- Quảng Cáo -