Thực sự chỉ có hơn 25 ngàn đảng viên suy thoái?

Hội Nghị Trung Ương 14 csvn
- Quảng Cáo -

RFA

Trương Thị Mai, Trưởng Ban tổ chức Trung ương khi báo cáo tại hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 9/12 cho biết: “Trong nhiệm kỳ từ năm 2016 đến 2020, Đảng Cộng sản Việt Nam đã phải xử lý kỷ luật hơn 25.000 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… tham nhũng và tệ quan liêu vẫn còn…”

Cũng theo báo cáo, nếu chỉ tính riêng tội tham nhũng, trong giai đoạn 2016 – 2020 đã có hơn 1.600 đảng viên tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi.

Nhà báo Võ Văn Tạo, khi trả lời RFA từ Nha Trang hôm 10/12, nhận định:

- Quảng Cáo -

“Số liệu nhiệm kỳ 2016-2020 vừa rồi có tới 25 ngàn đảng viên suy thoái, bị kỷ luật… cho thấy thực tế ý chí, đạo đức của đảng viên sa sút rất nhiều. Thực chất theo tôi con số 25 ngàn đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi. Tôi biết có rất nhiều đảng viên chán ngấy rồi nhưng vì có những lo ngại cho bản thân hay con cháu mà không dám ra khỏi đảng, chứ họ đã nản lòng, không còn niềm tin. Tại vì đảng viên, đặc biệt là cao cấp hư hỏng suy thoái rất nhiều, rất lộ liễu, trắng trợn… Như những năm gần đây chúng ta thấy kể cả Bộ chính trị như ông Đinh La Thăng cũng vào tù. Theo tôi đấy cũng chỉ là xui xẻo cho ông Thăng, chứ làm nghiêm túc đúng luật pháp thì rất nhiều người cỡ ổng, bộ trưởng, ủy viên trung ương vào tù nhiều nữa…”

Từ năm 2016, do lo ngại dân chúng mất lòng tin với Đảng, Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để chỉ ra 27 biểu tượng suy thoái trong đảng viên. Trong Nghị quyết này, Đảng CSVN nhấn mạnh đến vấn đề đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, hoài nghi, thiếu tin tưởng vào Chủ nghĩa Marx Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Vậy liệu tình trạng suy thoái về đạo đức và lối sống của đảng viên giữ chức cán bộ lãnh đạo là vấn đề mang tính bản chất hay chỉ là hiện tượng? Nhà báo Nguyễn Vũ Bình khi trả lời RFA cho rằng, theo lý luận của Chủ nghĩa Marx – Lenin thì bản chất là cái tồn tại khách quan gắn liền với sự vật, còn hiện tượng là biểu hiện ra bên ngoài của bản chất, là cái khách quan, nó không phải do cảm giác chủ quan con người quyết định. Ông nói tiếp:

“Đó là vấn đề mang tính bản chất, vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý, trên thực tế ở Việt Nam nó đang diễn ra như vậy và nó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận thấy.”

Trong khi ngày càng nhiều đảng viên từ cấp thấp đến cấp cao, thậm chí là ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, vướng vòng lao lý… thì báo chí Nhà nước vẫn luôn tung hô ca ngợi Đảng do dân, vì dân… đảng viên là những thành phần ưu tú…

Dù có đến hàng chục ngàn đảng viên suy thoái nhưng Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hồi tháng 10 năm 2021, vẫn khẳng định: ‘Đảng xứng đáng là Đảng của nhân dân’…

Giáo sư Nguyễn Đình Cống khi trả lời RFA cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân chỉ là tuyên truyền chứ không phải là lý tưởng của Đảng Cộng sản dù là ban đầu hay bây giờ:

“Đảng Cộng sản tuyên truyền là phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, nhưng lý tưởng chủ yếu là thực thi học thuyết Mác Lê để xây dựng chế độ cộng sản. Mà để làm được việc đó thì Đảng Cộng sản phải giành và giữ được chính quyền càng rộng càng tốt. Từ hoạt động bất hợp pháp, muốn giành chính quyền thì phải vận động nhân dân, vì vậy phải tuyên truyền để dân theo càng đông càng hay.

Họ đã giỏi tuyên truyền và lợi dụng được lòng yêu nước của nhân dân và đảng viên trong đấu tranh cho độc lập và thống nhất. Họ cần các điều kiện này chủ yếu không phải vì tự do và hạnh phúc của toàn dân mà là để đặt được sự thống trị trên toàn bộ lãnh thổ.”

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Cống, trước đây phẩm chất đảng viên khá cao, đó không phải do lý tưởng của Đảng tạo nên mà là họ vốn là những người có sẵn phẩm chất tốt. Nhưng rồi vì muốn tạo thành một “Giai cấp mới” mà Đảng đã có nhiều sai lầm trong đường lối cán bộ, kết nạp vào Đảng nhiều phần tử cơ hội, kém phẩm chất, nhiều mưu mô. Vì vậy đảng viên bây giờ, người có phẩm chất cao thì rất ít mà chủ yếu là bọn cơ hội, tập hợp trong các nhóm lợi ích.

Còn nhà báo Võ Văn Tạo thì cho rằng việc báo chí truyền thông của Nhà nước cũng như ông Nguyễn Phú Trọng vẫn cứ ca tụng Đảng là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân, là những người ưu tú nhất… thì cũng không ngạc nhiên. Theo ông Tạo, việc này đã có từ lâu nay. Ông nói tiếp:

“Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì các ổng cũng cứ hô hào như thế để cho mọi người nhất là các đảng viên, thứ hai là trong nhân dân người ta đỡ suy giảm niềm tin. Đó là thủ thuật của những người cộng sản. Nói như ông cựu Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô là Mikhail Gorbachev, ổng kết luận một câu tôi cho là rất chính xác, đó là ‘cộng sản chỉ biết tuyên truyền dối trá’… Trong lúc nát bét như thế này mà vẫn hô hào thì rõ ràng câu nói đúc kết của ông Gorbachev là vô cùng chính xác.”

Theo nhà báo Võ Văn Tạo, trong những tình huống như vậy mà vẫn cứ hô hào, vẫn cứ lừa bịp thì cũng chẳng có gì mới. Và nếu vẫn cứ làm như thế thì không cách nào ngăn chặn được đà suy thoái, cùng đường của Đảng cộng sản Việt Nam. Ông Tạo cho rằng, chỉ khi nào dám nhìn thẳng vào sự thật và có những thay đổi căn bản về thể chế chính trị, chấp nhận đa nguyên, đa đảng, giám sát quyền lực… thì tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam mới có thể có bước nhảy vọt./.

- Quảng Cáo -