Một số nỗ lực tiêu biểu của Đảng Việt Tân năm 2021

- Quảng Cáo -

Đảng Việt Tân

Mặc dù gặp rất nhiều giới hạn bởi đại dịch Covid -19 trên toàn thế giới và Việt Nam, toàn thể đảng viên Việt Tân vẫn cố gắng duy trì các sinh hoạt nội bộ và các công tác đấu tranh vận động người dân và quốc tế lên án CSVN về tình hình đàn áp nhân quyền cũng như hỗ trợ phần nào tình cảnh khó khăn của bà con nghèo tại Việt Nam trong đại dịch Covid-19.

Với rất nhiều nỗ lực âm thầm hay công khai thực hiện, anh chị em Việt Tân muốn chia xẻ đến quý vị ba công tác đã được thực hiện sau đây:

***

- Quảng Cáo -

1. Việt Tân và 8 NGO nộp hồ sơ Magnitsky

Đảng Việt Tân, Hội Anh Em Dân Chủ cùng 8 tổ chức vận động nhân quyền đã kêu gọi Liên Minh Châu Âu thông qua Đạo Luật Magnitsky Châu Âu, trừng phạt Bộ Trưởng Bộ Công An Tô Lâm và Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình vì đã có những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Luật Magnitsky Toàn Cầu được Mỹ, Anh, Canada, Úc và gần đây là Liên Minh Âu Châu áp dụng để trừng phạt những người được cho là vi phạm nhân quyền tại bất kỳ nước nào trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ các nước tự do, bị  chế tài, và bị phong tỏa tài sản.

Ngày 27 tháng Mười, 2021, ông Trần Sơn, đại diện Đảng Việt Tân và Luật Sư Nguyễn Văn Đài, đại diện Hội Anh Em Dân Chủ đã được mời đến trụ sở của European External Action Service – EEAS tức Cơ Quan Ngoại Giao của Liên Minh Châu Âu, tại Bruxelles, Vương Quốc Bỉ.  Đại diện của Đảng Việt Tân và Hội Anh Em Dân Chủ đã trao cho các giới chức Liên Minh Châu Âu hồ sơ về các chứng cứ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của hai quan chức CSVN này trong cùng một báo cáo về tình trạng Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam 2021. Hai tập tài liệu này đã được 10 tổ chức vận động cho nhân quyền Việt Nam và quốc tế phối hợp thực hiện.

Qua hồ sơ này, ông Tô Lâm, cùng với ông Nguyễn Hòa Bình bị cáo buộc chịu trách nhiệm ra lệnh đàn áp, tấn công bạo lực và bắt giữ hơn 300 tù nhân lương tâm, sách nhiễu và hành hung 2000 trường hợp các nhà bất đồng chính kiến với hơn 500 vụ đánh đập tù nhân bởi lực lượng công an.

Theo ông Trần Sơn, giới chức của EEAS cho biết vào đầu tháng Chín, Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu (European Commission), bà Ursula von der Leyen, đã nêu vấn đề nhân quyền ở Việt Nam với Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Vương Đình Huệ, khi ông này đến Bruxelles. Liên Minh Châu Âu đang dùng tất cả phương tiện có trong tay để tạo áp lực lên CSVN và Luật Magnitsky là một trong những phương tiện đó. Vì vậy hai tập tài liệu về tình hình Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam 2021 và chứng cứ hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của hai quan chức CSVN này rất hữu dụng cho EEAS.

Các tổ chức cũng thực hiện thỉnh nguyện thư kêu gọi đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước ký tên để yêu cầu Hội Đồng Liên Minh Châu Âu trừng phạt hai quan chức cao cấp này của CSVN theo Đạo Luật Magnitsky Châu Âu.

2. Việt Tân và công tác “Chút Quà Yêu Thương” giúp bà con nghèo trong đại dịch Covid-19 tại Việt Nam

Nhằm góp phần vào nỗ lực “dân giúp dân” trong đại dịch Covid-19, Việt Tân đã thực hiện chương trình “Chút Quà Yêu Thương” nhằm giúp đỡ bà con rơi vào hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19, khởi động từ đầu tháng Chín, 2021 và kéo dài trong 1 tháng.

Các biện pháp phong tỏa cực đoan kéo dài nhiều tháng đã khiến nhiều người lao động mất việc làm, và qua đó mất thu nhập. Thành phần liên lạc chương trình Chút Quà Yêu Thương phản ảnh thực tế này khi đa số là những người công nhân, lao động tự do chia sẻ họ cần tiền mua lương thực, trả tiền trọ, tiền điện để cầm cự trong thời gian không đi làm được. Người khuyết tật, lớn tuổi, buôn bán tự do là những thành phần khác lâm vào cảnh khốn khó trong mùa đại dịch khi không có tiền mua thức ăn, thuốc và sữa cho con.

Sự yếu kém của nhà cầm quyền trong cách ứng phó với khủng hoảng Covid-19 đã gây nên sự bất mãn khắp nơi. Mặc dù nhà cầm quyền hứa hẹn hỗ trợ, nhưng nhiều người cho biết họ chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ chính phủ. Khi kéo lên các trụ sở công quyền đòi hỏi thì họ bị làm khó dễ; thậm chí, có người đã bị bắt, bị truy tố vì tội “nói xấu chế độ.”

Tuy tặng phẩm của Chút Quà Yêu Thương nho nhỏ như tên gọi của chương trình, nhưng những người nhận được đã bày tỏ sự cảm kích vì quà đã đến với họ trong lúc cần nhất. Chị Tiến (Hà Tĩnh) đã viết: “Nhờ mạnh thường quân ngày mai có thể mua cho con miếng sữa uống rồi, lâu lắm rồi con thèm hộp sữa mà cha mẹ không có tiền mua cho con. Thật sự cảm ơn rất nhiều ạ.” Chị Hương (Bình Dương) đã viết “Dạ em cám ơn đã giúp em qua khó khăn này, vậy là em có tiền đổ xăng chạy xe về quê cho con học rồi ạ.” Sinh viên Diệp (Đà Nẵng) đã phản hồi sau khi nhận quà như sau: “Con cảm ơn các cô các chú đã giúp đỡ ạ. Với số tiền này con cũng có thể trụ được vài tuần để tìm cách ra ngoài đi làm kiếm tiền đóng trọ và đóng tiền học ạ.”

Năm 2020 khi đại dịch bắt đầu lây lan, Việt Tân cũng đã cùng với các anh chị em hoạt động tại quốc nội giúp đỡ bà con, phân phối hơn 200.000 khẩu trang tại 20 thành phố ở ba miền đất nước. Trong sự giao dịch quen biết với các chính giới và cơ quan quốc tế, Việt Tân cũng đã vận động sự hỗ trợ vaccines và dụng cụ y tế cần thiết  để ngăn chặn đại dịch tại Việt Nam. Những hoạt động cứu trợ đồng bào này, đáng tiếc là đã bị CSVN ngăn chặn, nhưng Việt Tân đã không lùi bước trong nghĩa vụ “chia ngọt xẻ bùi” cùng đồng bào quốc nội.

3. Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng 2021

Ban giám khảo Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng 2021 đã chọn Linh Mục Đặng Hữu Nam là người được trao giải, vì những hoạt động cứu trợ những người dân khốn khó bị chính quyền bỏ quên.

Giữa đại dịch Covid-19 bùng nổ, Linh Mục Đặng Hữu Nam đã khởi động “bếp ăn cho người nghèo,” “rau 0 đồng” để hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiếp tế cho những vùng bị cách ly. Hàng ngàn người đã được chia sẻ khó khăn qua những sáng kiến vừa giải cứu người bán nông sản, vừa cứu trợ cho người nghèo khó trong các vùng bị phong tỏa.

Không chỉ trong đại dịch, mà trong suốt nhiều năm qua, Linh Mục Đặng Hữu Nam đã miệt mài trong công việc hỗ trợ cho đồng bào bị thiên tai lũ lụt, cùng tranh đấu với những nạn nhân của thảm họa Formosa, cứu giúp những người nghèo khó, vô gia cư.

Buổi trao Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng 2021 đã được tổ chức vào ngày 11 tháng Mười Hai, 2021 tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Chia sẻ cảm nghĩ của mình về Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng, Linh Mục Đặng Hữu Nam nói rằng sự hiện hữu của giải thưởng này giúp cho những người tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam không cảm thấy cô đơn và vững chãi tinh thần hơn trước sự đàn áp của chế độ độc tài. Linh mục còn nói thêm rằng ngài đã từng đồng hành với tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng đấu tranh chống bất công, nên việc được nhận Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng càng có ý nghĩa hơn nữa đối với cá nhân mình.

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng đã có nhiều nỗ lực tranh đấu bảo vệ quyền lợi của đồng bào và chủ quyền của đất nước nhưng ông đã bị chế độ độc tài CSVN trả thù bằng bản án tù 20 năm. Tại phiên tòa, ông đã dõng dạc tuyên bố: “Việc làm của tôi sẽ do lịch sử phán xét. Tôi sẽ vui khi phải ở lao tù nếu dân tộc này được lớn mạnh trong tự do dân chủ.”

Đảng Việt Tân thiết lập Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng vào năm 2018 nhằm đề cao sự hy sinh và việc làm của những cá nhân hay tổ chức đang miệt mài tranh đấu cho dân sinh, nhân quyền của dân tộc Việt Nam. Giải thưởng năm 2018 đã được trao cho nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga trong một buỗi lễ tại Genève, Thụy Sĩ; Giải thưởng 2019 đã vinh danh bà Nguyễn Thúy Hạnh, người sáng lập Quỹ 50K, tại buổi lễ ở Luân Đôn, Vương Quốc Anh; Giải thưởng 2020 đã dành cho nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi Phạm Kim Khánh trong buổi lễ tại Sydney, Úc Châu.

Song song với các nỗ lực đặc thù kể trên trong năm 2021, Việt Tân vẫn tiếp tục những hoạt động nền như vận động chính giới tại các quốc gia dân chủ, song hành cùng đồng bào tại quốc nội để xóa bỏ bất công, tham nhũng, chống xâm lược, bảo vệ đời sống, nhân phẩm, quyền phát biểu và làm chủ đất nước. Trong bối cảnh đại dịch, Việt Tân cũng gia tăng các hoạt động thông tin và trao đổi trên mạng Internet.

- Quảng Cáo -