Lịt lịt địt ra khói?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, có hai ngành danh giá được xã hội mặc định là Thầy, Thầy giáo ngành Giáo dục và Thầy thuốc ngành y tế. Ở các nước pháp trị có thêm thầy cãi (luật sư) của ngành luật, riêng Việt Nam hiện tại thầy cãi mờ nhạt hơn thầy tụng. Tuy nhiên, dù là nơi nào, con người vẫn xem Thầy giáo và Thầy thuốc là những người cần trân trọng và quý mến.

Song tiếc là dạo gần đây, ngành giáo dục không chỉ dạy chữ mà còn dần dần chuyển qua ngành bán sách (năm nào phát hành sách giáo khoa năm ấy, không cho tái sử dụng?), bán chữ (học thêm dạy thêm), bán điểm (các kỳ thi), bán bằng (trường đại học Đông Đô). Với cái đà này, nếu lãnh đạo quốc gia không chấn chỉnh tức tốc, thì ranh giới giữa giáo dục và vô giáo dục sẽ bị san bằng, nhà giáo và ma giáo khó phân.

Ngành y tế cũng vậy. Trước đây nơi trị bệnh được gọi là Nhà Thương, lương y được ví như Từ Mẫu, vì người bệnh vào nhà thương được giúp đỡ chữa trị tận tình vô vị lợi. Ngày nay nơi khám chữa bệnh được gọi là bệnh viện, thầy thuốc làm dịch vụ chứ không thương ai, có tiền mới thương.

- Quảng Cáo -

Dưới thời bà bộ trưởng Kim Tiêm, gọi khác là bộ trưởng lăng quăng, giá các dịch vụ khám chữa bệnh, thuốc men, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thiết bị hỗ trợ… Đã được phóng lên mây, cả người đi thăm nuôi bệnh cũng bị trấn lột bằng phí… Thì vô hình chung Nhà Thương xưa đã biến thành Nhà Chém Bệnh hôm nay.

Cùng với việc gia tộc bà lăng quăng bán thuốc ung thư giả, hiện tại thứ trưởng thời bà lăng quăng làm bộ trưởng là Trương Quốc Cường chuẩn bị hầu tòa vì đại án bán thuốc giả.

Ngoài ra, hàng loạt lãnh đạo CDC, trung tâm y tế các tỉnh thành, giám đốc nhiều bệnh viện từ trung ương đến địa phương sộ khám vì nâng khống giá thiết bị và dụng cụ y tế trục lợi.

Chưa hết, đến thời bộ trưởng Bộ Y tế hiện tại, gọi khác là bộ trưởng kit test, đã để xảy ra vụ đại án khủng khiếp, vô tiền khoán hậu mà cảnh sát điều tra định danh là tội thổi giá kit test sai trái trục lợi. Tội danh này chưa lột tả hết tội ác của đám kit test. Bởi không chỉ đây là hành vi ghê tởm :

– Thổi giá kit test sai trái kiếm lợi khủng.

– Đưa và nhận hối lộ giữa công ty kit test Việt Á và cán bộ cao cấp Bộ Y tế, bộ Khoa học và Công nghệ, CDC, các bệnh viện, các trung tâm y tế từ trung ương đến các tỉnh, thành.

– Chất lượng kit test có nguồn gốc không rõ ràng vì bị WHO từ chối công nhận, và không biết sản xuất kit test ở đâu khi nhà xưởng chỉ 10 m2 với không đầy chục lao động tự do không biết chuyên ngành…

Mà còn thể hiện mối nguy hiểm tột cùng cho quốc gia, khi bọn tư bản đỏ đã vươn vòi bạch tuộc thao túng thể chế chính trị để trục lợi. Nói cách khác, bọn tư bản đỏ đã cấu kết lợi ích với một số quan chức cao cấp để lũng đoạn nhà nước, bằng cách biến lợi ích của chúng thành pháp luật, với hàng loạt chỉ đạo, chỉ thị, công lệnh, quyết định… Bắt buộc test, test, test… Nếu ai chống đối sẽ bị gô cổ test, bị phạt vạ nặng nề v.v…

Hậu quả để lại là ngân sách bị rút rỉa nghiêm trọng, túi tiền người dân bị teo tóp, nền kinh tế đứt gãy chuỗi cung ứng bằng thông hành kit test, người dân điêu đứng vì kit test, bao người chết oan vì kit test, bao gia đình thương đau vì kit test, nhân dân hoài nghi thực tâm chống dịch của nhà nước ? Bởi khi tư bản lũng đoạn được nhà nước thì nhiều khả năng chống dịch đồng nghĩa với tiêu thụ kít test Việt Á ?

Còn phơi bày sự dị hợm khi bộ khoa học và công nghệ dưỡng nuôi và quảng cáo cho kit test Việt Á, chi gần 19 tỷ tiền ngân sách để học viện quân y lót ổ cho Việt Á đẻ kít test. Bộ Y tế “lập kế” công nhận và giúp Việt Á lợi thế bán kit test trên toàn quốc. Lãnh đạo phòng chống dịch, CDC, bệnh viện và trung tâm y tế các tỉnh thành thì vui vẻ tiếp thu “thánh chỉ bề trên” mua kit test Việt Á, nhiều cán bộ nhờ đó được Việt Á lại quả lớn.

Tóm lại, khi thầy giáo ngành giáo dục chữa bệnh ngu, thầy thuốc ngành y tế chữa bệnh tật, bị thoái hóa biến chất thì tương lai đất nước đi về đâu?

Riêng ngành y tế, với hai đại án lãnh đạo Bộ Y tế cấu kết với tư bản đỏ bán thuốc giả và bán kit test giả, cho thấy chữ Thầy trong ngành Y đã mai một dần dần. Đúng là mấy ông Thầy lịt lịt mà địt ra khói./.

- Quảng Cáo -