Chính sách “quân dân dung hợp” của Trung cộng

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Gs Trần Văn Thọ một chuyên gia tư vấn, được cả chính phủ Nhật và chính phủ Việt Nam nể trọng, vừa có bài viết về “an ninh kinh tế” trước làn sóng xâm nhập “kinh tế cõng chính trị “của cộng sản Trung Quốc.

Gs Trần Văn Thọ đưa ra một sự thật mà hầu hết các doanh nghiệp công và tư của VN không hề biết.

Đó là:

- Quảng Cáo -

Từ thời Tập Cận Bình điều hành đất nước, Trung Quốc có phương châm mới, rất đặc biệt về doanh nghiệp, điển hình là chính sách “quân dân dung hợp” được cụ thể hóa bằng Luật Tình báo quốc gia tháng 6/2017 và được nhấn mạnh ở Đại hội toàn quốc lần thứ 19 (tháng 10/2017) của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo chính sách này, doanh nghiệp Trung Quốc, dù là quốc doanh hay tư nhân, đều có bổn phận cung cấp mọi thông tin về hoạt động của họ khi chính phủ yêu cầu. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi điều lệ, ghi thêm sự chấp nhận để cho Đảng Cộng sản Trung Quốc can dự vào các quyết định kinh doanh.

Do đó trong hoạt động đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc, có thể có nhiều trường hợp không chú trọng mục đích kinh tế mà để phục vụ cho các mục tiêu khác do Đảng hoặc nhà nước Trung Quốc chủ trương.”

Cảnh báo của Gs Trần Văn Thọ còn xuất phát từ thực tế tại Nhật, Mỹ, EU đã thất rõ nền kinh tế của họ đã bị mất an ninh nghiêm trọng trước các nhà đầu tư từ Trung Quốc. Dẫn đến mới đây Nhật đã phải lập riêng Bộ An ninh Kinh tế để kiểm soát và ngăn chặn những xâm nhập từ các nhà đầu tư Trung Quốc mang yếu tố chính trị.

Còn VN thì sao?

Quyền lợi kinh tế QG liệu có đủ lấn át những toan tính lợi ích nhóm?

LTV

- Quảng Cáo -