Khinh Bỉ và Ngưỡng Phục

Vladimir Putin
- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu

Cuối cùng thì, bất chấp mọi phản đối từ gần như mọi quốc gia trên thế giới, tên lãnh đạo độc tài và ngông cuồng của nước Nga là Vladimir Putin đã nhất quyết xua quân xâm lăng nước Ukraine.

Những tường rằng ở đầu thế kỷ 21, với những tiến bộ vượt bực của nhân loại về mọi mặt; khi thế giới đã trở thành một cái “làng” nhờ nhưng tiến bộ về kỹ thuật và giao thông; khi thế giới trở nên văn minh và nhân bản hơn, hoà bình hơn nhờ những trao đổi cấp thời trong tinh thần hoà giải giữa những người lãnh đạo và nhờ những cơ cấu quảng bá và bảo vệ hoà bình; những xung đột hay tranh chấp giữa các quốc gia có thể được giải quyết một cách hoà bình; thì những hiện tượng như nước lớn xâm lăng chiếm đất của nước nhỏ đã không còn nữa.

Vậy mà, với tất cả sự vô lý và vô cớ, kẻ ngông cuồng, có thể gọi là con quái vật của thời đại, Vladimir Putin, đã bất chấp mọi can ngăn, phản đối, đe dọa của thế giới, vẫn ngang nhiên xua quân tấn công nước láng giềng Ukraine, một quốc gia yêu chuộng hoà bình, không hề có một động thái nào có thể gọi là gây chiến với nước Nga.

- Quảng Cáo -

Trong bối cảnh ngặt nghèo và cực kỳ nguy khốn như vậy, người ta không khỏi sửng sốt khi đọc Lá Thư Ngỏ (*) của hơn 370 khoa học gia Nga ký tên minh bạch và thẳng thắn phản đối cuộc xâm lăng nước Ukraine của ông Putin.

Trong Thư có những nhận định trần trụi và thống thiết như sau:

“Chúng tôi, các nhà khoa học và nhà báo khoa học Nga, tuyên bố phản đối mạnh mẽ các hành động thù địch do các lực lượng vũ trang của đất nước chúng tôi phát động trên lãnh thổ Ukraine

 Trách nhiệm gây ra một cuộc chiến mới ở Châu Âu hoàn toàn thuộc về Nga. Không có lời biện minh hợp lý nào cho cuộc chiến này.

 Rõ ràng là Ukraine không gây ra mối đe dọa cho an ninh của đất nước chúng tôi. Cuộc chiến chống lại Ukraine là không công bằng và nói thẳng thắn là vô nghĩa.

 Thật chua xót cho chúng ta khi nhận ra rằng đất nước chúng ta, nước đã góp phần quyết định vào chiến thắng chủ nghĩa Quốc xã, nay lại trở thành kẻ chủ mưu của một cuộc chiến tranh mới trên lục địa Châu Âu. Chúng tôi yêu cầu ngừng ngay lập tức tất cả các hoạt động quân sự chống lại Ukraine. Chúng tôi yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước Ukraine. Chúng tôi yêu cầu hòa bình cho đất nước của chúng tôi.

Đối ngược lại với thái độ và hành động đáng khinh bỉ của một người Nga tên Vladimir Putin là thái độ và hành động vừa cương trực, trong sáng và can đảm thật đáng ngưỡng phục của hơn 370 (và vẫn còn tiếp tục gia tăng) khoa học gia cũng là người Nga, trong số đó rất nhiều là những hàn lâm học sĩ.

Nước Nga vốn là một đất nước đầy rẫy nhân tài về nhiều phương diện, từ văn chương tới khoa học. Cái họa lớn cho nước Nga khởi đi từ khi Lenin mang chủ nghiã cộng sản về khiến cho dân tộc Nga chìm đắm trong đau khổ suốt một thế kỷ qua vẫn chưa dứt. Ngày hôm nay lại sản sinh thêm một con quái vật Putin đang gây học cho toàn thế giới.

Càng khinh bỉ Putin chừng nào thì lòng càng cảm phục các khoa học gia Nga.
Cầu mong các trí thức người Nga trong các lãnh vực khác sẽ lên tiếng để tiếng nói phản kháng cuộc chiến vô lý và vô ích này lớn hơn hầu chấm dứt ngay cuộc xâm lăng để người dân nước Ukraine, người dân nước Nga và thế giới được tiếp tục sống trong hoà bình./.

(*) https://chantroimoimedia.com/2022/02/26/thu-ngo-cua-cac-nha-khoa-hoc-gia-nga-phan-doi-chien-tranh-voi-ukraine/

- Quảng Cáo -