Ukraine vận hành đội tàu chiến mặt nước không người lái

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng các tàu chiến mặt nước không người lái, tiếng Anh gọi là “uncrewed surface vessel” (USV), phối hợp với các máy bay không người lái, tiếng Anh gọi là “unmanned aerial vehicle” (UAV), để tấn công căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol tại bán đảo Crimea vào hôm thứ Bảy.

Hơn một tháng trước, vào ngày 21 tháng 9, một chiếc USV đã được tìm thấy trên một bãi biển ở Vịnh Omega nằm ngay bên ngoài lối vào bến cảng, gần căn cứ hải quân lớn của Nga tại Sevastopol. Nó cách các bờ biển do Ukraine kiểm soát khoảng 150 hải lý.

- Quảng Cáo -

Cuộc tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga vào hôm qua cho thấy rõ ràng là USV chưa từng được biết đến trước đây đang được vận hành bởi Ukraine.

H.I. Sutton, tác giả của sách Covert Shores, đăng trên Twitter cho rằng: “không còn bất kỳ sự nghi ngờ hợp lý nào về việc loại tàu chiến mặt nước không người lái mà Ukraine sử dụng để tấn công Hải quân Nga ở Sevastopol giống với loại tàu trước đó được tìm thấy gần căn cứ.”

Loại tàu USV của Ukraine có kích thước nhỏ, chỉ bằng chiếc thuyền kayak, vì thế sẽ có dấu hiệu rất nhỏ trong hệ thống radar của Nga.

Nó được cung cấp năng lượng bởi một động cơ duy nhất được gắn trong bo mạch, dẫn động một tia nước bền bỉ. Điều này cho thấy nó được tạo ra cho các hoạt động cần đến tốc độ với hiệu suất tương đối cao.

Nó được trang bị một số cảm biến dọc theo đầu. Cái chính là camera gắn trên cột buồm và thiết bị loại hồng ngoại (FLIR) nhìn về phía trước. Đây có thể là cảm biến chính để đánh lái và nhận biết tình huống. Một ăng-ten phẳng phía sau máy ảnh có thể để điều hướng và liên lạc. Một máy ảnh hoặc cảm biến nhỏ hơn được trang bị ở mũi tàu dường như được cố định về phía trước. Có hai cảm biến hướng về phía trước trong mũi tàu.

Và rõ ràng, nó có khả năng mang chất nổ để tấn công các mục tiêu.

Trong trận đấu giữa David và gã khổng lồ Goliath thời nay, chiến binh Ukraine nhỏ hơn đã cho thấy khả năng đổi mới và ứng biến, khi đối mặt với một quân đội Nga lớn hơn nhiều.

Chiến tranh là mẹ đẻ của phát minh./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -