Ukraine và “Thuyết Zelenskyy”

- Quảng Cáo -

Huỳnh Thị Tố Nga

Ngày 28/6 vừa qua, nhân “ngày Hiến Pháp” Ukraine, Tổng thống Volodymyr Oleksandrovych Zelenskyy đã có bài phát biểu trước Quốc Hội, bài phát biểu được giới chức Ukraine đáng giá là “Học thuyết Zelenskyy” với nền tảng là chiến thắng vinh quang của chính quyền Kyiv.

Pravda Ukraine, tờ báo thường theo sát đường lối của chính phủ, đã cho đăng bài xã luận với nội dung tóm lược phát biểu của tổng thống với 7 đặc điểm cơ bản sau:

  1. Nền kinh tế nghìn tỷ USD

Sau chiến thắng vinh quang, Ukraine sẽ phát triển mạnh mẽ với GDP tăng gấp 5 lần, đạt tới con số nghìn tỷ đô la Mỹ.

  1. Bộ máy nhà nước tự động hóa tối đa
- Quảng Cáo -

Hãy hình dung hải quan mà không có công chức hải quan, thuế mà không có công chức thuế. Một nền kinh tế tự động hóa cao độ nhờ máy tính với trí tuệ thông minh.

  1. Cải cách giáo dục

Để đạt được tăng vọt về phát triển kinh tế, thì một “phép màu” trong ngành giáo dục là bắt buộc phải có. Giới chức Kyiv sẽ sớm công bố một chiến lược về việc này.

  1. “Giấc mơ” cho người Ukraine

Đây là tên một ứng dụng kỹ thuật số, dự kiến sẽ được triển khai ở Ukraine vào mùa Thu năm nay. Nó hứa hẹn sẽ ảnh hưởng mọi mặt cuộc sống của người Ukraine và giúp đất nước phát triển nhanh hơn bao giờ hết.

  1. Công nghiệp quốc phòng

Ukraine có được công nghệ và trở thành nhà sản xuất những thiết bị quốc phòng tiên tiến như máy bay không người lái và xuồng không người lái. Phát triển công nghiệp vũ khí sẽ là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.

  1. Tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ thứ 2

Tổng thống đã nói về dự luật về tiếng Anh. Tiếng Anh sẽ được đưa vào chương trình giáo dục bắt buộc. Tiếng Anh sẽ được đưa vào xã hội qua các hình thức khác nhau, như trong điện ảnh. Sau một vài năm nữa, có thể là 4 năm sau chiến tranh, thì ai không biết tiếng Anh sẽ không được làm quan chức. Là một thành viên tương lai của EU, Ukraine nhất định phải là quốc gia biết tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2.

  1. Chiến thắng của Ukraine và đòi lại lãnh thổ như năm 1991

Tổng thống đã khẳng định chắc chắn về việc đòi lại toàn bộ lãnh thổ như trạng thái 1991, và khẳng định chắc chắn rằng sẽ không chấp nhận giải pháp khác, ví như đóng băng cuộc xung đột (tựa như giải pháp Triều Tiên – Hàn Quốc).

TƯƠNG LAI CỦA UKRAINE

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã kéo dài hơn 16 tháng qua và vẫn chưa đánh giá được đến khi nào sẽ kết thúc. Về mặt danh nghĩa, Ukraine có lợi thế là có được sự ủng hộ của những quốc gia dân chủ phát triển, ngược lại, Gấu Nga lại thất bại trên mặt trận chính nghĩa vì gây chiến tranh xâm lược phi nghĩa và chỉ được lèo tèo vài quốc gia độc tài ủng hộ, nhưng sự ủng hộ đó có giúp được gì cho Nga về mặt thực tế?

Cuộc nổi dậy vũ trang cuối tuần qua của Tập đoàn lính đánh thuê Wagner do ông Yevgeny Prigozhin làm thủ lĩnh đã làm chấn động thế giới và ít nhiều cho thấy Putin đã nao núng với tình hình bất ổn trong nội bộ của quân sự Nga, dù cuộc nổi dậy đó đã bị Yevgeny Prigozhin bất ngờ thay đổi ý định trong giờ chót và chấp nhận sống lưu vong tại Belarus.

Tương lai, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng phải đi đến kết thúc, sự thiệt hại chưa biết sẽ tổn thất cho Ukraine bao nhiêu, nhưng chúng ta thấy được thế giới không bỏ rơi Ukraine khi mà họ vẫn đứng lên chiến đấu để giữ gìn lãnh thổ của quốc gia. Sự mạnh mẽ của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã làm an lòng người dân và binh lính. Năm ngoái ông đã đề xuất kế hoạch hòa bình 10 điểm, trong đó kêu gọi Nga rút hết quân đội khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea mà ông Putin đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Khi người dẫn đầu đủ dũng lược, thì lòng dân sẽ như thác đổ, binh lính chiến đấu sẽ thấy được họ không đổ máu và mất tính mạng một cách vô ích. Bao nhiêu đó cũng đủ cho Ukraine sẽ nhìn thấy được tương lai xán lạn cho quốc gia họ.

Nguồn: https://www.pravda.com.ua/columns/2023/06/28/7408991/index.amp

- Quảng Cáo -