Vì sao có không ít người Việt ủng hộ Putin

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

VN đang rộ đấu mồm… mạng. Chuyện nhiều người lên án Putin xâm lược Ukraina thì đã rõ vì chả có lý do gì để biện minh cho hành động ấy. Zelenxky không phải Ponpot trùm Khmer đỏ diệt chủng với quan thầy là bè lũ Hán đỏ.

Khác nhau về bản chất. Điều đó thể hiện khi quân VN tấn công vào Phnompenh thì dân Campuchia chào đón gọi là Phật sống. Trong khi đó quân của Putin bị toàn dân Ukraina chống lại đến cùng.

Nhưng vì sao có không ít người có vai vế đàng hoàng lại ủng hộ Putin?

- Quảng Cáo -

Một số người cũng chả biết Putin hay dở thế nào và Ukraina thực sự ra sao, nhưng họ là những người hưởng bổng lộc nhà nước, tin vào nhà nước, thấy hơi hướng nhà nước xưa nay thân thiện với Putin và Nga là họ ủng hộ Putin và Nga.

Một số người bản thân có tình cảm với Nga, tin vào các thông tin mà Nga đưa ra về chế độ phát xít ở Ukraina cùng sự o ép của Mỹ và NATO với Nga, thế là một mực bênh Nga.

Có cả những người thấy Putin chống Ukraina vì Ukraina thân Mỹ và tư bản phương Tây họ vốn ghét Mỹ, vậy là họ hùa theo cổ vũ.

Đó là một số tâm lý thực tế diễn ra trong bộ phận người Việt cơ bản xưa nay có gắn bó với hệ XHCN luôn có định kiến với Mỹ, thậm chí còn ghét Mỹ, thù Mỹ.

Mới hay di chứng chiến tranh với Mỹ ở VN vẫn còn dai dẳng lắm. Vì vậy mới có không ít cán bộ đảng viên ở VN đã hân hoan khi toà tháp đôi bị khủng bố ngày 11.9.

Không ít lãnh đạo VN miệng nói bắt tay với Mỹ và phương Tây, cho con qua học bên Mỹ và phương Tây nhưng trong đầu vẫn nêm chặt tư tưởng bảo thủ, trong lòng vẫn cộm chống Mỹ và tâm lý chia phe: Tư bản và cộng sản.

Phe tư bản gồm Mỹ, EU với Úc, Nhật, Hàn, Canada…. Phe cộng sản, “phe… ta” gồm VN, Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào , Trung Quốc và Nga.

Ở đây có sự nhầm lẫn tệ hại là Nga dưới triều đại Putin đã không còn là cộng sản nữa, vì đảng cs Nga bị vứt sọt rác lịch sử, hết vai trò lãnh đạo rồi./.

- Quảng Cáo -