Putin và cái huông thất bại của Sa hoàng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Sau khi Sa hoàng Nga huy động tàu chiến xâm lược Nhật năm 1905, bị Nhật đánh chìm gần hết chiến hạm tham chiến, thì tương lai chính trị của Sa hoàng bắt đầu chao đảo sóng gió cho đến khi bị nhận chìm hoàn toàn trong cuộc cách mạng tháng mười năm 1917 của Lenin.

Giờ đến Sa hoàng Putin phát động cuộc chiến xâm lược Ukraina, núp dưới danh nghĩa “Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina” nhằm phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraina.

Chiến dịch đặc biệt ấy đúng là rất đặc biệt, đặc biệt phi lý, đặc biệt tàn bạo, đặc biệt khốn nạn và đặc biệt ghê tởm…

- Quảng Cáo -

Mấy ngày qua, chiến dịch quân sự đặc biệt đã bị quân và dân Ukraina vùng lên đánh đuổi khiến quân xâm lược tháo chạy trối chết, một cuộc tháo chạy tan nát và tang tóc như những chiến hạm Sa hoàng bị Nhật đánh chìm ở eo biển Đối Mã.

Cùng lúc trên chiến trường Đông Bắc Lzium – Kharkiv, quân Nga xâm lược đang hoảng loạn tháo chạy mất dép… thì trong chính trường nước Nga các nghị viên hội đồng thành phố St.Petersburg cũng dũng cảm yêu cầu Douma Nga luận tội phản quốc của Putin vì sai lầm phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina gây tổn hại to lớn cho nhân dân và đất nước.

Hôm qua đến lượt các nghị viên thủ đô Moscow tiếp nối các nghị viên hội đồng thành phố St.Petersburg lên tiếng yêu cầu truất phế Putin…

Và hôm nay, có tin quân đội đang phong tỏa nội đô Moscow. Chưa rõ lý do phong tỏa, song có thể hiểu nếu không có chính biến đủ lớn thì quân đội không việc gì phải phong tỏa, vì lần phong tỏa gần nhất là vào năm 1991 khi tan rã Liên Bang Xô Viết.

Vậy phải chăng cuộc bỏ ngõ tháo chạy của quân Nga trong vùng Đông Bắc Ukraina (Lzium – Kharkiv) đã làm rúng động Moscow?

Hay Sa hoàng có cái huông thua trận là tàn đời? Và cái huông đó đang ám Sa hoàng Putin?

- Quảng Cáo -