Tâm tình qua thư tín 23/08/2013

- Quảng Cáo -

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Văn Nguyên, Lê Hồng Cẩm, Vũ Thị Oanh, Trần Sỷ Lâm, Trần Vũ Thanh Lịch,

Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp rất chân tình của quý thính giả và độc giả về thay đổi hiện nay của đài Chân Trời Mới.

Kính mong qúy thính giả tiếp tục góp ý cho các tiết mục như trước

- Quảng Cáo -

đây và ghé qua din đàn ChânTri Mi blogspot.com (link phía dưới)

 Đầu tiên chúng tôi xin ghi nhận góp ý của thính giả Văn Nguyên, thính giả viết như sau:

 

Chào quý đồng bào Radio CTM,

Cảm ơn quý vì đã thực hiện công cuộc đấu tranh cho Tự do – Dân chủ – Nhân quyền cho dân tộc Việt Nam trong nước.

Tôi có vài ý kiến như sau:

1. Đề nghị đừng gọi Phương Uyên và Nguyên Kha (hay tất-cả những người yêu nước bị nhà cầm-quyền CSVN bắt giam và xử án tại tòa là bị can, bị cáo, vậy là không tôn trọng những người yêu nước này!

2. Đề nghị đừng gọi nhà cầm quyền CSVN là nhà nước Việt Nam hoặc chính quyền Việt Nam vì nói như thế là mặc nhiên công nhận VC là chính danh chính đảng.

 

CTM: Xin cám ơn các góp ý xác đáng của thính giả Văn Nguyên. Chúng tôi sẽ quan tâm hơn về những từ ngữ này.

  • Theo quan niệm pháp luật của cả quốc tế lẫn Việt Nam thì một người bị đưa ra tòa chưa phải là người có tội. Do đó chúng tôi dùng chữ “bị cáo” chỉ với ý nghĩa đây là “người đang bị cáo buộc” các tội danh, chứ không hàm ý gì khác.
  • Chúng tôi đồng ý chữ “nhà cầm quyền CSVN” là chính xác nhất. Tuy nhiên trong những trường hợp dịch lại hay ghi lại những câu nói của người khác, đặc biệt là của chính giới ngoại quốc, chúng ta khó tránh hoàn toàn các cách gọi còn lại. Và dĩ nhiên, chúng tôi không hàm ý đây là một chính phủ do người dân VN tự do chọn lựa.

CTM mong đón nhận mọi phê bình, góp ý từ quí thính giả, độc giả của đài.

Tiếp theo chúng tôi xin trích đọc ý kiến của thính giả Lê Hồng Cẩm, thính giả viết như sau:

Tôi chỉ là người nông dân VN…Đất nước VN do Đảng nhồi sọ lãnh đạo mọi mặt từ kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… Hiện nay cấp nào cũng báo cáo thất thoát & xuống cấp thậm chí còn mất đạo đức thì những người vì dân vì nước như bác Lê Hiếu Đằng, bác Nhuận, và nhiều nhân sĩ trí thức khác đã thấy nếu để đất nước xuống dốc nghèo khổ mãi.

Dân tăm tối xã hội mất đạo đức & đất nước bị Bắc Kinh gặm nhấm như thế này cần phải xây dựng lại để ngăn chặn những sự [phá hoại] của Đảng để lại lập thêm Đảng mới như vậy rất hợp lẽ. Sao Đảng quy kết cho nhân dân là thế lực thù địch, phản động? Lý do gì Đảng lại định hướng cho đám đâm thuê viết mướn lên án những người dân yêu nước này. Chúng tôi thấy thực chất Đảng cộng sản VN mới là bè lũ bán nước phản động!

CTM: Chúng tôi rất đồng ý với nhận định của thính giả Lê Hồng Cẩm về bản chất của Đảng CSNV. Họ hoàn toàn bất xứng và vô trách nhiệm trong việc điều hành quốc gia suốt nhiều thập niên qua. Chính chế độ độc tài cộng sản là nguồn gốc phát sinh ra các quốc nạn khác như tham nhũng cường quyền, phung phí tài nguyên quốc gia, tàn phá môi sinh… Độc tài cũng là nguyên nhân chính đưa đến tình trạng dân quyền bị chà đạp, dân sinh bị bỏ phế, ngăn chận sức phục hồi và tiến lên của dân tộc. Giải pháp rối ráo để dân tộc Việt Nam phục hồi và phát triển là phải chấm dứt chế độ độc tài này càng sớm càng tốt!

Kế đến chúng tôi xin phổ biến ý kiến của thính giả Vũ Thị Oanh, thính giả viết như sau:

Nếu không thay tên đổi họ và đa Đảng mà cứ để độc Đảng cộng sản VN thì đất nước VN này sẽ dâng hiến cho chính quyền Bắc Kinh thì dân VN suốt đời làm nô lệ cho Tàu & những người con yêu nước như Phương Uyên & Nguyên Kha sẽ bị triệt tiêu hết. Xuất phát từ thực tế, mà bác Lê Hiếu Đằng, bác Trần Độ & bác Hồ Ngọc Nhuận mới khởi xướng cuộc cải cách để cứu nước, cứu dân. Rồi đây sẽ được sự ủng hộ của toàn dân & tầng lớp trí thức. Nếu duy trì một Đảng cộng sản VN thì hiển nhiên đất nước VN sẽ mất hết với Tàu. Ai mà chẳng biết trước năm 1975 còn đa Đảng thì đất nước VN & biển đảo còn nguyên vẹn. Nhưng khi Đảng cộng sản VN thủ tiêu các Đảng khác cậy công chiếm quyền lãnh đạo thì nó ký kết ngầm với Bắc Kinh bán đất nước này cho bọn bành chướng thử hỏi không đa Đảng sao còn đất nước này & làm sao có những con người yêu nước như Phương Uyên & Nguyên Kha.

CTM: Nhà cầm quyền CSVN sẵn sàng đánh đổi mọi giá trị tốt đẹp của dân tộc để nắm giữ quyền lực cai trị, kể cả việc giới hạn dân trí, hủy hoại môi trường, trao đổi từng phần chủ quyền quốc gia.Hiện tượng chế độ mở cửa cho Bắc Kinh xâm lấn dần kinh tế, văn hóa, lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam đang là mối hiểm họa tầm vóc lịch sự. Đảng vẫn tìm cách kiểm soát và chi phối hoạt động của người dân. Tuy nhiên càng ngày sự khống chế của chế độ càng mất hiệu quả. Nhiều nhóm, nhiều hội đoàn, đã được thành lập một cách tự phát và hoạt động bên ngoài sự kiểm soát này. Đây là biểu hiện tích cực của sự đa nguyên cần thiết trong xã hội. Hỗ trợ những hoạt động độc lập và tự phát này là tạo điều kiện để các sinh hoạt đa nguyên nẩy nở và phát triển.

Tiếp theo, chúng tôi xin đọc ý kiến của thính giả Trần Sỷ Lâm, thính giả viết như sau:

Đảng CSVN đang bàn thảo sửa hiến pháp sẽ ban hành quyết định số: 1661 của Ủy ban trung ương Đảng CSVN có hiệu lực 1/1/2014 tiến hành kết nạp thêm Đảng Viên từ 16 tuổi đến 61 tuổi không loại trừ giới tính hoàn cảnh gia đình, hoặc tôn giáo v.v. để bảo vệ Đảng đương quyền. Đảng phải cần có số lượng Đảng viên từ 25 tới 35 triệu, để chắc chắn không thể thất bại cho các cuộc bầu cử tự do với mọi Đảng khác trong tương lai, mà không cần phải tốn một lời cổ cộng nào, cho Đảng đương quyền hết. Đồng bào cả nước có nên cảnh giác thù đoạn nói trên không?

CTM: Thưa thính giả Trần Sỷ Lâm và quý thính giả thân mến, nhà cầm quyền CSVN luôn tìm mọi cách để củng cố độc quyền cai trị đất nước vì vậy chúng ta không ngạc nhiên khi họ cố gắng tăng cường hàng ngũ đảng viên càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên hiện nay đã có khá nhiều người đảng viên CS lương tâm đã thức tỉnh, không muốn làm tay sai cho một chế độ bất nhân này nữa. Họ từ chối những mệnh lệnh giết hại dân lành. Và một số người đã dũng cảm công khai bỏ đảng CS! Chúng ta hãy kéo những người đảng viên, cán bộ này về phía dân tộc.

Đây là lúc tối hảo để rời bỏ đảng CSVN: vì lòng yêu nước không thể chấp nhận mất dần chủ quyền; vì lương tâm đối với con cháu phải tiếp tục sống trong đói nghèo, băng hoại; vì những đồng đội đã nằm xuống vì tưởng sẽ xây dựng đất nước tốt đẹp hơn; v.v…

Giờ phút cáo chung của đảng CSVN đang gần kề!

Tiếp theo chúng tôi xin phổ biến ý kiến của thính giả Trần Vũ Thanh Lịch, thính giả viết như sau:

Các thế hệ trẻ VN, chắc chắn sẽ là những rường cột của đất nước và Tổ Quốc Việt Nam một ngày rất gần để thay thế các thế hệ cha, anh, để xây dựng và đưa đất nước đến một tương lai tươi sáng cho toàn dân tộc với tất cả những giá trị mà từ xưa và mãi mão sau này, toàn dân VN, và cả loài người văn minh, trí tuệ, thật sự momg muốn: Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền, Hạnh Phúc,Hùng Mạnh, toàn Vẹn Lãnh Thổ, Lãnh Hải…Mọi người VN thật sự yêu nước, thương dân, trong và ngoài nước, luôn luôn cùng với các em đóng góp với tất cả khối óc, trái tim và hai bàn tay để cùng nhau xây dựng tương lai đất nước cùng với tất cả các thế hệ trẻ Việt Nam…

CTM: Thưa thính giả Trần Vũ Thanh Lịch, chúng tôi rất đồng ý rằng thanh niên là rường cột của đất nước. Trong tình hình suy bại của xã hội VN dưới chế độ độc tài CS, chúng ta lo ngại về tình trạng vô cảm của “chủ nghĩa Makeno”, tức là “mặc kệ nó” đang là phương cách sống của nhiều người trẻ VN, họ chỉ biết ăn chơi, ích kỷ lo cho đời sống hưởng thụ cá nhân trong khi tổ quốc lâm nguy rơi vào tay TQ.

Trước tình hình đen tối của dân tộc VN xuất hiện 2 người trẻ là Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên! Hai thanh niên trẻ này đã dũng cảm lên tiếng bày tỏ thái độ chống Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền dân tộc. Đây là tinh thần bất khuất được tiếp nối từ truyền thống ngàn đời chống giặc ngoại xâm của tổ tiên chúng ta.

Hành động của hai em đã chắc chắn đã đánh thức được lòng yêu nước của nhiều người trẻ VN. Bên ngoài phiên tòa phúc thẩm xử Phương Uyên và Nguyên Kha thứ Sáu vừa qua đã có nhiều bạn trẻ đến tham dự cùng đoàn biểu tình. Họ cũng đã công khai phát biểu sự đồng tình cho hành động của Phương Uyên và Nguyên Kha và sẵn sàng sát cánh cùng 2 em.

Qua những sự kiện trên chúng ta thấy rất hy vọng và đặt niềm tin vào một thế hệ trẻ Việt Nam đầy lòng nhiệt huyết và quyết tâm đóng góp cho một đất nước Việt Nam xán lạn và trường tồn.

 

Cuối cùng chúng tôi xin mời quý thính giả lắng nghe hai bài thơ của thính giả Văn Nguyên tặng cho em Phương Uyên và Nguyên Kha.

Sau đây chúng tôi xin đọc bài thơ thứ nhất:

SỐNG

Sống mà thêm nhục sống làm chi

Làm kẻ vong nô có ích gì

Bưng bít thông tin lừa nhân loại

Tráo trở lọc lừa đáng khinh khi

Thà tai như điệt lòng không thẹn

Ví mắt như đui dạ chẳn kỳ

Hai trẻ Uyên – Kha càng nên sống

Tù ngục bao ngày sử tạc ghi

Và bài thơ thứ hai viết cho Phương Uyên và Nguyên Kha như sau:

KHÚC KHẢI HOÀN

Điệp khúc khải hoàn chẳn còn xa

Thư sinh non trẻ ấy vậy mà

Hùng tráng bi thương vui lòng mẹ

Lao lung tù ngục xót ruột cha

Trước vành móng ngựa, đầy hùng khí

Yêu nước tội gì hỡi sai nha

Tao còn trong máu dòng Lạc Việt

Bài Khựa duổi Tàu khỏi nước ta

CTM: CTM xin cảm ơn hai bài thơ rất ý nghĩa của thính giả Văn Nguyên.

Thư quý thính giả, về kết quả phiên tòa của Phương Uyên & Nguyên Kha, đây là một chiến thắng của nỗ lực vận động dư luận làm áp lực lên chế độ. Hoan hô sự hợp kết vận động dự luận này của đồng bào trong và ngoài nước!

Tuy nhiên, là những người Việt yêu nước, chúng ta chưa thể hài lòng với tình hình hiện nay, thưa quý thính giả:

  • Chế độ vẫn có khả năng đàn áp những sinh viên yêu nước như Phương Uyên trong thời gian tới.
  • Ngay lúc này Nguyên Kha vẫn tiếp tục ngồi 4 năm trong tù chỉ vì yêu nước như Phương Uyên
  • Chúng ta cũng không quên là còn quá nhiều các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị khác trong ngục tù CS cũng chỉ vì yêu nước thương dân.

Vì vậy mặc dù vui mừng về kết quả Phương Uyên đã được thả, chúng ta vẫn phải duy trì áp suất, tiếp tục vận động công luận VN và công luận quốc tế đòi thả TẤT CẢ tù lương tâm tại VN.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here