Tình hình Việt Nam năm 2013 (phần 2)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, phần một của trích đoạn nhận định tình hình Việt Nam năm ngoái của  ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân đã nhận định về 3 sự kiện đáng chú ý trong năm qua gồm: 1/Sửa đổi và thông qua hiến pháp, 2/ Sự xuất hiện của nhiều đoàn thể xã hội dân sự trong năm 2013, và thứ 3/ vụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Sau đây mời quý vị nghe phần 2 của trích đoạn này,  nhận định về những sự kiện đáng chú ý khác ở VN trong năm qua.

**********************

Thứ tư là vụ Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên được trả tự do: CSVN qua phiên tòa sơ thẩm tòa án Long An vào ngày 16 tháng 5, đã xử sinh viên Phương Uyên 6 năm tù giam và Đinh Nguyên Kha 8 năm tù giam về tội tuyên truyền chống chế độ mà thực chất chỉ là tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Kết quả vụ án đã tạo ra sự bất mãn tột độ trong dư luận Việt Nam và thế giới. Một số trí thức đã khởi xướng cuộc vận động chữ ký với một kiến nghị gửi ông Trương Tấn Sang yêu cầu hủy bỏ bản án phi lý đối với Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 7, ông Trương Tấn Sang cũng đã bị Tổng thống Obama đặt vấn đề về trường hợp Phương Uyên và nhiều tù nhân chính trị khác. Vì thế, trong phiên tòa phúc thẩm ngày 16 tháng 8, tòa án Long An đã thả sinh viên Phương Uyên ngay tại tòa, Đinh Nguyên Kha giảm còn 4 năm tù giam.

Thứ năm là vụ ông Lê Hiếu Đằng tuyên bố ra khỏi đảng CSVN: Ông Lê Hiếu Đằng là luật gia, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc, nguyên là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại Sài Gòn. Tính đến năm 2013, ông Đằng đã tham gia đảng CSVN đúng 45 năm. Ông Lê Hiếu Đằng là một trong những người đi đầu trong phong trào biểu tình chống Trung Quốc và là người đầu tiên ký tên vào kiến nghị 72 trong đợt sửa đổi Hiến Pháp 2013. Tháng 8 năm 2013, trong bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh”, ông Lê Hiếu Đằng đã công khai nói lên những suy nghĩ của mình. Ông Lê Hiếu Đằng cho rằng đảng CSVN hiện nay đã phản bội lý tưởng cách mạng, phản bội nhân dân, phản bội những người góp phần xây dựng nên chế độ, trong đó có ông, cũng như việc cần thiết phải dân chủ hóa, xây dựng thể chế đa đảng để cứu đất nước thoát khỏi tình thế nguy cấp hiện tại. Ông kêu gọi đảng viên CSVN từ bỏ đảng và thành lập chính đảng mang tên đảng Dân chủ xã hội chẳng hạn.

- Quảng Cáo -

Bài viết của ông Lê Hiếu Đằng đã tạo một số những phản ứng khác nhau trong dư luận Việt Nam và quốc tế. Vào ngày 4 tháng 12, ông Lê Hiếu Đằng đã công bố bản tuyên bố từ bỏ đảng CSVN vì theo ông, “Đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ không còn như trước mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân”. Đồng cảm trước sự tuyên bố của ông Lê Hiếu Đằng, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng và Bác sĩ Nguyễn Đắc Diên cũng đã công bố tâm tư từ bỏ đảng CSVN khiến cho lãnh đạo CSVN phải viết một số bài vở xuyên tạc nhằm trấn an nội bộ đảng.

Thứ sáu là vụ CSVN xét xử hàng loạt vụ án liên quan đến điều 79: Trong năm 2013, CSVN đã đưa ra xét xử hàng loạt các vụ án tập thể dưới cái gọi là “âm mưu lật đổ chế độ” theo điều 79 Luật hình sự. Đầu tiên là hai ngày 8 và 9 tháng 1, CSVN đưa ra xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành tại Thành Phố Vinh với tổng số mức án lên đến 84 năm tù giam và quản chế sau khi mãn tù. Hai tuần lễ sau từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2, CSVN đã đưa ra xét xử 22 người trong một tổ chức tôn giáo có tên là Công án Bia Sơn tại Phú Yên cũng với tội danh lật đổ chính quyền theo điều 79 Luật hình sự. CSVN đã kết án ông Phan Văn Thu, người đại diện Công án Bia sơn tù chung thân, còn 21 người còn lại bị kết án từ 13 đến 20 năm. Cũng tại Phú Yên, ngày 11 tháng 9, Tòa án Phú Yên đã đưa ông Ngô Hào ra xử với cáo buộc là âm mưu lật đổ chế độ với bản án 15 năm tù giam.

Đặc biệt là qua sự vận động của Giáo sư Luật Weiner thuộc Viện Đại học Stanford, Hoa Kỳ đã đưa vụ án xét xử phi lý đối với 14 Thanh niên Công giáo lên Ủy Ban Điều Tra về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc, do Cao Ủy Nhân Quyền LHQ thành lập để có yêu cầu điều tra và phán quyết. Kết quả là đầu tháng 12/2013, Ủy ban nói trên đã đưa ra phán quyết rằng việc bắt giữ và kết án 14 thanh niên công giáo là tùy tiện. Ủy Ban kêu gọi trả tự do cho 14 thanh niên ngay lập tức, hoặc bản án phải được xem xét lại bởi một tòa án độc lập.

Thứ bảy là Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn tại Diễn Đàn Đối thoại Sangri La:  Ngày 31 tháng 5, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN, có bài diễn văn đọc tại Diễn Đàn Đối Thoại Sangri La Tân Gia Ba đưa ra một số quan điểm mà theo nhiều nhà bình luận cho rằng Hà Nội đã có một số thay đổi quan điểm về Hoa Kỳ. Trong bài phát biểu, ông Dũng ám chỉ Trung Quốc “đã có những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.” Trong khi đó, ông Dũng đã chính thức đề cao Hoa Kỳ bên cạnh Trung Quốc là hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất trong khu vực Á Châu và Thế Giới. Cũng trong bài phát biểu, ông Dũng nói rằng Hà Nội muốn tạo dựng quan hệ đối tác chiến lược với 5 cường quốc trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc là Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga. Trong 5 cường quốc này, CSVN chỉ chưa xúc tiến quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ mà thôi.

Các nhà bình luận cho rằng, bài phát biểu của ông Dũng cho thấy là trong tình huống hiện nay, bộ chính trị CSVN muốn mở rộng quan hệ với Hoa Kỳ để tránh bớt sức ép từ phía Bắc Kinh. Tuy nhiên đa số lãnh đạo Hà Nội vẫn còn coi Hoa Kỳ là thế lực thù địch đang tìm cách lật đổ thể chế cộng sản bằng “diễn biến hòa bình” nên các trao đổi vẫn còn nằm trong khuôn khổ thăm dò, chưa thực sự tiến hành như hai phía đã cam kết hợp tác toàn diện qua các bản Thông cáo chung, đặc biệt là Tuyên bố chung 9 điểm giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 7.

 

Kính thưa quý thính giả, với 7 sự kiện đáng chú ý trong năm ngoái đã được gửi đến quý vị trong hai mục bình luận liên tiếp vừa qua thì những sự kiện nào mang tầm vóc quan trọng và sẽ tiếp tục có những tác động lên tình hình trong những năm kế tiếp? Mời quý vị đón nghe phần đúc kết của tác giả Lý Thái Hùng về tình hình VN năm 2013, sẽ được gừi đến quý vị trong mục bình luận kỳ tới.

 

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. CHúng ta con lạ gì với sự lên đồng cùa đcsvn, mổi khi bọn chúng lâm vào tình thế ngặt nghèo thì nhửng tên trùm lại đứng ra hứa hẹn đủ điều, xin đòng bào đừng quên vụ cải cách ruộng đất, nhân văn vai phẩn, hơn một trăm ngàn quân nhân cán chính miền nam phải chịu lao tù khỏ ải bấy lâu, đánh tư sản miền nam cho vướt biên bán chính thức,
    Đó là những vụ cướp phi thương trong lịch sử nhân loại mà đồng bào ta phải gánh chịu tang thuông mất mát

    Kính thưa ông LTH bài nhận định của ông quả là sát bén, tôi không hiểu biết nhiều, nhưng mà tôi quả quyết một điều là từ ngàn xưa đến nay theo quy luật xả hội thì một chế đô tự uỷ diệt một chế độ đó là diều tất yếu, và đcsvn cũng dến thời mạc vận rồi, mong rằng các nhân sỉ trí thức yêu nước sớm lo kế hoạch cho thời hậu cs.

  2. Tổ Quốc Ơi
    Tổ Quốc ơi! mẹ Việt Nam ơi!
    Cớ chi đau thắt ruột tơi bời
    Bọn cường quyền gian manh
    Đào xới bóc lột dân lành thảm thương

    Vết thương hằn sâu trong bao năm
    Chủ nghĩa bi hài sau chiến tranh
    Tham quyền cố vị tranh giành
    Hại dân bán nước tan tành còn chi

    Trải dài theo năm tháng dần trôi
    Vết sẹo hằn sâu vào tim người
    Chiến tranh khói lửa ngút trời
    Mồ oan liệt sĩ cơ hồi là chi

    Hậu thế ơi, này tuổi trẻ ơi
    Sự ngộ nhận nay đã qua rồi
    Đứng lên cho đáng mặt người
    Chung vai đấu cật đáp lời núi sông

    Hỡi đồng bào Việt Quốc
    Những khổ đau chất ngất
    Sự hy sinh vô lý
    Nay chánh nghĩa còn không

    Đầy rẫy sự bất công
    Chúa khóc Phật ngậm ngùi
    Công lý bị dập vùi
    Đức tin, là bác đảng

    Nếu ai không cộng sản
    Bị đàn áp tơi bời
    Khựa Tàu vào nhà rồi
    Sao vẫn chưa thức tỉnh

    Hỡi con dân nước Việt
    Hỏi chúng ta là ai
    Cớ sao chịu đoạ đày
    Hãy đứng lên đi
    Hãy đứng lên khi Tổ Quốc lâm nguy

    Đứng lên đi cho tự do tỏa sáng
    Đứng lên theo niềm tự hào lịch sử
    Đứng lên làm trang sử mới
    Đến muôn đời hậu thế lưu danh

    Hỡi những ai còn biết mình là Việt Tộc
    Hãy chung vai gìn giữ Nước nhà
    Chung tay gìn giữ cội nguồn cho con cháu mai sau.

    HỠI ĐỒNG BÀO NƯỚC VIỆT
    TỔ QUỐC ĐÃ LÂM NGUY

  3. Dang cong san vn la mot lu vo nhan tinh ,chi biet dang ap dan den,nhan nay chung bay gieo,qua ve sau cung chung bay nhan lay,khi nguoi dan noi gian thi chung bay co tron xuong lo cong hay chui xuong ham cau cung khong thoat,dan khong che cho cho bon bay nhu ngay nao,mo mom ra la ma nam ma bay nua dau,(xin dung bat loi sai chanh ta nhe lam on)toi la con chau nguyen tan dung.ten toi cac ban nho den ten toi kg? NGUYEN TRUONG TO,chuyen du do con gai nha lanh va tre em moi lon ,toi la mot dang vien cong san chan chinh do,

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here