Tàu cá Việt tiếp tục bị tàu Trung Quốc tấn công

- Quảng Cáo -

Tàu cá Việt tiếp tục bị tàu Trung Quốc tấn công

ngudanvnTin từ tờ Tuổi Trẻ hôm 10/05, thì ba tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam lại bị tàu chiến và tàu hải giám của Trung Quốc tấn công tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa trong lúc căng thẳng chủ quyền giữa hai nước.

Được biết, cả ba tàu đánh cá bị tấn công cùng một ngày ở những địa điểm khác nhau tuy cùng khai thác ngư sản gần quần đảo Hoàng Sa. Tất cả đều bị thiệt hại tàu và tài sản rất nghiêm trọng nhưng may mắn không có ngư dân nào bị thương.

Theo báo Tuổi Trẻ, tàu đánh cá số hiệu QNg 96147, do ngư dân Dương Văn Giàu ở xã An Hải huyện đảo Lý Sơn, chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 15 ngư dân. Khi tàu hoạt động tại tọa độ 16,45 độ vĩ Bắc – 112,20 độ kinh Đông, vào chiều 7-5-2014 đã bị tàu Trung Quốc “truy đuổi, tấn công và cướp toàn bộ ngư cụ, hải sản vừa khai thác được.” Trong khi đó, tàu đánh cá số hiệu QNg 96345 TS, của ngư dân Nguyễn Chí, ở thôn Tây xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, trên tàu có 12 ngư dân “cũng vừa bị Trung Quốc, rượt đuổi, cướp tài sản ngay tại ngư trường Hoàng Sa.”

- Quảng Cáo -

Cả 2 tàu cá này “đều bị Trung Quốc đập phá tài sản cùng hệ thống thông tin liên lạc nên không thể liên lạc vào đất liền. Đến sáng ngày 10-5-2014, khi đang trôi dạt trên biển các tàu cá bị nạn gặp tàu cá QNg 96110 TS của ngư dân Huỳnh Công Nhiệm, được giúp đỡ và liên lạc với đất liền để trình báo vụ việc.

Một ngày trước, tờ Tuổi Trẻ cho hay, sáng ngày 7/5/2014, tàu cá QNg 96416 -TS của ông Nguyễn Văn Lộc với 16 ngư dân đang khai thác hải sản tại ngư trường vùng biển quen thuộc ở Hoàng Sa đã “bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi và đâm trực diện, làm vỡ be mạn và ca bin tàu, khiến tàu suýt bị chìm.”

Theo nguồn tin, tàu đánh cá vừa kể hoạt động cách đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 15 hải lý về phía nam thì bị tàu chiến Trung Quốc rượt đuổi. Tàu cá của ông Lộc chạy vòng vèo không bắt được dù rượt bắt suốt 4 giờ, nên tàu chiến Trung Quốc đã gọi thêm tàu ngư chính tới phụ lực tấn công.

“Tàu ngư chính đã đâm trực diện vào hông tàu cá QNg 96416 -TS của ông Lộc. Do bị đâm quá mạnh, mạn phải tàu cá bị hỏng, nước tràn vào thân tàu; trên cabin, cửa kính, vách ngăn bị vỡ nát. Sau khi tông vào tàu của ông Lộc, tàu ngư chính của Trung Quốc bỏ đi, không đuổi nữa, còn tàu chiến vẫn ở đó.”

Vì tàu bị hư hỏng khá nặng, ngư dân trên tàu cá QNg 96416 -TS phải tập trung sửa chữa để tàu khỏi bị chìm, và đưa tàu trở về đất liền.

Trong thời gian qua, nhiều tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn thường xuyên bị tàu Trung Cộng tấn công khi hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường chủ quyền của Việt Nam.

 

Bắt đầu phong trào không phục vụ người Trung Quốc

taychayTQTin từ báo điện Dân Việt, một khách sạn ở Nha Trang đã treo biển không phục vụ người Trung Quốc. Tin này được hàng loạt báo mạng, các trang mạng xã hội khác lấy lại. Rất nhiều ý kiến ủng hộ cách xử xự này của ông chủ khách sạn trẻ tuổi.

Theo báo Dân Việt, lý do người giám đốc điều hành khách sạn 3 sao tại Nha Trang từ chối phục vụ khách Tàu là vì quá bức xúc trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam.

Giám đốc khách sạn cho biết : “Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi Chính phủ của các bạn đưa giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”, ông đã cho đặt tấm biển báo như vậy trước cửa khách sạn và từ chối một đoàn khách Trung Quốc đi khảo sát đặt tour cho hè này.

Ông tâm sự : “Trong suốt 5 năm du học, ông có rất nhiều người bạn là người Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc), gia đình vợ là gốc Hoa, ông biết hành động này sẽ làm họ chạnh lòng nhưng ông cũng biết là họ hiểu và ủng hộ mình. Ông mong có nhiều người Trung Quốc biết những hành động, phản ứng của ông cũng như của các bạn khác. Chỉ có người Trung Quốc mới tác động hiệu quả lên Chính phủ của họ.”

Cũng tại Nha Trang, theo Dân Việt, một chủ quán giải khát thường phục vụ du khách nước ngoài ở Nha Trang cũng đã đặt thông báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh trên bàn khách với nội dung : “Không phục vụ người Trung Quốc cho đến khi Chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Tâm sự về hành động này, cô chủ trẻ cho rằng đây là hành động vừa sức mình trong tình hình hiện nay.

Trên nhiều trang diễn đàn, hành động này của các chủ quán ở Nha Trang đã gây hiệu ứng mạnh. Không ít người cho rằng, trong khi thương lái Trung Quốc vẫn vơ vét nông sản, tạo sốt ảo khiến nông dân kiệt quệ, trên biển Đông thì chúng xua tàu, máy bay tiêm kích sang xâm phạm, người Việt phải làm điều gì đó trước khi nhà cầm quyền Việt Nam có những động thái quyết liệt hơn. Chị Lâm Anh, Công ty TEQUIN nói, không phải tất cả người Trung Quốc đều ủng hộ hành động của Chính phủ của họ, nhưng cần phải để Trung Quốc thấy rõ, nếu họ ngang ngược, bất chấp tất cả để xâm phạm chủ quyền Việt Nam, công dân nước họ sẽ bị tẩy chay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nơi đâu có cộng đồng người Việt sinh sống. Chúng ta chỉ tiếp đón và làm ăn với bạn bè, chị Lâm Anh nói.

Anh Minh Lê (nick Minh Le) lại cho rằng Trung Quốc lại tiếp tục leo thang trên biển Đông, chúng ta phải làm gì đó trước khi quá muộn. Nhiều bạn trẻ khác hy vọng phong trào không phục vụ khách Trung Quốc sẽ nhanh chóng được nhân rộng ra toàn quốc.

 

Trung Quốc đưa nhiều tốp phi cơ ra giàn khoan

phico_2Sáng 10/05, Cục Kiểm ngư Việt Nam đóng tại Đà Nẵng cho hay hiện phía Trung Quốc ngang ngược không cho tàu Việt Nam vào khu vực cách vị trí giàn khoan trái phép, lên đến 10 hải lý. Đồng thời ngày càng hung hăng ngăn chặn không cho tàu thuyền Việt Nam tiếp cận gần giàn khoan, tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Đặc biệt đáng chú ý là Trung Quốc xử dụng 3 tàu quân sự, gồm một tàu hộ vệ tên lửa, hai tàu tuần tiểu tấn công nhanh  và 36 tàu hải cảnh, 3 tàu hải tuần.

Bên cạnh đó là 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí và 12 tàu cá. Ngoài lực lượng này phía Trung Quốc cũng có đội tàu dự bị ở tuyến sau sẵn sàng thay thế hỗ trợ. Theo các nguồn tin thì Trung Quốc rất chủ động, chuẩn bị phương án rất kỹ và luôn bố trí trên 70 tàu, cùng nhiều tốp máy bay hoạt động trong khu vực này. Có những máy bay hải cảnh bay áp sát tàu Việt Nam ở độ cao 200 – 300 m và những tốp máy bay quân sự xuất phát từ căn cứ Du Lâm đến khu vực này.

Những hành động trên của Trung Quốc, ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường an ninh hàng hải vì có rất nhiều tàu container, tàu vận tải đi qua khu vực này. Nếu hành động vi phạm của Trung Quốc tiếp tục diễn ra chắc chắn tuyến đường hàng hải qua khu vực sẽ bị thu hẹp lại.

 

Nhật Sẽ Liên Minh Với Việt Nam Chống Trung Quốc

lienminhbiendongTờ báo Ming Pao của Hồng Kông cho biết Nhật Bản đang xem xét kế hoạch liên minh với Việt Nam và Philippines để chống lại một Trung Quốc ngày càng hung hăng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo sẵn sàng tham gia cuộc đối thoại vô điều kiện với Bắc Kinh trong thời gian tới.

Tuy nhiên hồi tuần trước, Yu Zhengsheng – một quan chức cấp cao của Trung Quốc nói với các nhà lập pháp đến từ Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản rằng cuộc đối thoại sẽ chỉ diễn ra nếu Tokyo công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và ông Abe phải dừng các cuộc viếng thăm “ngôi đền chứng nhân tội ác” Yasukuni đang gây tranh cãi. Ngay sau đó, phương tiện truyền thông Nhật Bản lên tiếng cho rằng phát ngôn của họ Yu không khác nào một gáo nước lạnh tạt vào Nhật Bản và khẳng định quốc gia này sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam, đồng thời tiến hành các cuộc đàm phán mở rộng với Philippines, hai quốc gia đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố căng thẳng trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc là do những hành động khiêu khích và đơn phương của Trung Quốc gây ra. Bắc Kinh cũng đang gặp rắc rối với Manila vì vụ 11 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ khi săn bắt rùa biển bất hợp pháp trong vùng biển Đông đang tranh chấp. Các quan chức Philippines cho biết những ngư dân sẽ tiếp tục bị giam giữ cho đến khi có quyết định khởi tố. Còn Trung Quốc yêu cầu Philippines thả công dân của họ với lý do tàu của các ngư dân vẫn đang trong vùng lãnh hải của nước này.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. còn đảng cộng sản việt nam lãnh đạo thì giàn khoan của trung cộng nó sẽ còn được đưa sát vào bờ biển quảng ngãi của việt nam lúc đó đảng cộng sản việt nam nó sẽ đưa lên thông tin trung quốc nó (vẫn chưa vượt qua giới hạn). rồi đây nhân dân hãy xem giàn khoan của trung quốc nó sẽ tự do thăm dò bất cứ nơi nào trên biển đông đảng cộng sản và nhà nước việt nam sẽ viện dẫn các thông tin rằng chờ kiện trung quốc ra tòa án quốc tế ( nghĩa là phải chờ) hoặc còn chờ một tổ chức hay một quốc gia nào làm trọng tài khi đó việt nam sẽ tự vệ phản ứng
    kìa như hai đế quốc to lớn pháp và mỹ đảng ta còn lãnh đạo nhân dân đánh thắng thì trung quốc nhằm nhò gì mà lo ( cứ để kệ nó) để cho thời gian hết 3 tháng nếu trung quốc kéo giàn khoan ra thì đảng cộng sản nhảy cẩng lên cho đảng viên các ngành các cấp học tập đường lối lãnh đạo mềm dẻo tài tình của đảng ta?
    nếu trung quốc nó không kéo giàn khoan ra thì đảng cộng sản cứ cho bộ đội hải quân ngày ngày ra phun nước đó mới là đường lối khôn ngoan kiên cường sắt đá của đảng ta.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here