Hà Nội: Dân oan Bắc-Trung-Nam biểu tình đòi lại ruộng đất bị cướp và tố cáo tham nhũng

- Quảng Cáo -

 

Hà Nội: Dân oan Bắc-Trung-Nam biểu tình đòi lại ruộng đất bị cướp và tố cáo tham nhũng

Liên tục trong hai ngày 7 và 8/10/2014, hàng trăm dân oan thuộc nhiều tỉnh thành phố trong cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Đắc Nông, Đắc Lắc đã biểu tình trước trụ sở Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 46 Tràng Thi; Ban Dân Nguyện Quốc hội, 35 Ngô Quyền; báo Nhân Dân và nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước tại Hà Nội đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả lại quyền sở hữu đất đai cho nhân dân.

BTN8

- Quảng Cáo -

Bà con dân oan đã giương cao nhiều khẩu hiệu lớn yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Mặt trận Tô quốc Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đối thoại với dân để giải quyết nạn cướp đoạt ruộng đất của dân và tham nhũng đang tràn làn khắp nơi, đẩy hàng chục triệu gia đinh vào cảnh lầm than, đói khổ.

Nhiều băng rôn khổ lớn đã gây sự chú ý của người dân qua lại như:

“Dân oan Đồng Linh Hải Phòng yêu cầu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chính quyền Hải Phòng giải quyết dứt điểm trả lại nhà ở, quyền sống, quyền làm người của người dân Đồng Linh, Đằng Giang, Ngô Quyền, TP Hải Phòng”.

“Yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đối thoại về bản án 103 của Tòa án tỉnh Tiền Giang vi phạm nghiệm trọng Luật tố tụng dân sự – Bản án trái pháp luật, vô đạo đức của tòa án”.

BTN 13BTN 12

Khi bà con dân oan đến báo Nhân Dân, môt cơ quân ngôn luận của Đảng, tự khoe là tiếng nói của nhân dân Việt Nam, để đưa đơn kêu oan nhưng đã bị nhân vien bảo vệ cản trở, đại diện Ban biên tập báo không tiếp. Quá bức xúc và thất vọng bà con đã hô vang “Đả đảo báo Nhân dân”.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong bầu không khí ôn hòa. Đáng chú ý các lực lượng công an chỉ làm phận sự giữ gìn trật tự, an toan giao thông, không cản trở những việc làm chính đáng của bà con dân oan.

Chị Trương Thị Quang, một dân oan ở tình Tiền Giang hơn 10 năm đi khiếu kiện vì đất đai, nhà cửa của chị bị tước đoat, cho biết chị rất xúc động thấy đây là lần đẩu tiên các lực lượng công an không dùng bạo lưc để trấn áp, đánh đập, xô đẩy, bắt bớ dân oan đi biểu tình kêu oan đòi công lý và quyền lợi chính đáng của mình.

BTN1BTN6

Chị Quang nhắc lại hôm 3.10 khi hàng chục dân oan Tiền Giang biểu tình trước trụ sở Chính phủ ở 2 đường Hùng Vương, lưc lượng cảnh vệ chỉ làm nhiệm vụ giữ gìn an toan địa bàn chứ không góp phần cùng các lực lượng khác dùng bạo lực bắt bớ bà con lên xe buýt như mọi lần và mong rằng các chiến sĩ công an hãy làm phận sự vì dân như hôm nay.

Trần Quang Thành

 

Dân chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đòi nợ

chanxeVào khoảng từ 16 giờ 30 phút đến 17giờ 30 chiều ngày 7.10, tại đoạn Km 237 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, rất đông người dân thuộc hai xã Gia Phú và xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã mang cây, que ra chắn ngang đường cao tốc gây ách tắc cho đến khi lực lượng chức năng có mặt vận động người dân dọn cây, tình hình giao thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai mới được trở lại bình thường.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công gói thầu A8 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, một số công ty xây dựng là các nhà thầu phụ của Tổng công ty cổ phần Vinaconex đã thuê thợ xây là người dân ở xã lân cận như Gia Phú và Xuân Giao (thuộc huyện Bảo Thắng) thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…

Tuy nhiên khi hoàn thành dự án, thông xe cao tốc, một số công ty đã không thanh toán đầy đủ tiền công cho thợ xây nên đã xảy ra mâu thuẫn.

Mặc dù đã có phản ánh tới các đơn vị liên quan nhưng những quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết. Quá bức xúc, người dân đã mang cây, gậy ra chặn đường các phương tiện lưu thông trên tuyến.

 

Hàng nghìn lao động TQ ở Vũng Áng chưa có phép

Theo tin của VietNamNet, tính đến đầu tháng 10.2014, tổng số lao động làm việc tại Vũng Áng gần 40.000 người. Trong đó, lao động trong nước là trên 32.000 người, lao động nước ngoài xấp xỉ 6.000 người. Trong số lao động nước ngoài, riêng lao động Trung Quốc có trên 4.300 người đang làm việc tại các công trường, chủ yếu làm tại Formosa.

Tổng số lao động nước ngoài đã được cấp phép từ trước đến nay là trên 2.400 người, riêng sau ngày 14.5.2014 là gần 1000, trong đó lao động Trung Quốc được cấp phép là trên 800 người, và gần 500 hồ sơ xin cấp phép đang chờ giải quyết.

laodongTQ_1laodongTQ_2

Theo đó, số lao động Trung Quốc đã được cấp phép chỉ khoảng ¼ số lao động thực tế trên công trường. Hiện có trên 3.000 lao động Trung Quốc chưa có giấy phép.

Trong cuộc họp giữa các ngành chức năng về quản lý lao động và cấp phép lao động, rất nhiều thực trạng được nêu ra. Trong đó, lý do dẫn tới việc số liệu xin cấp phép chỉ đạt khoảng 20% so với thực tế, có nhiều nguyên nhân như:

Công ty Fomosa chỉ quan tâm các lợi ích trực tiếp của họ và bố trí đủ nhân lực, tích cực đôn đốc để yêu cầu các cơ quan quản lý phải đáp ứng yêu cầu của họ.

Còn những việc phục vụ cho cơ quan quản lý thì xem nhẹ, lơ là, tìm cách né tránh, thậm chí là phó mặc cho Nhà nước Việt Nam trên các lĩnh vực quản lý lao động, tạm trú tạm vắng, an ninh trật tự v.v… Cũng như công ty Formosa chưa thực sự hợp tác với các cơ quản lý trong việc cung cấp thông tin nhà thầu”.

 Mặc dù thủ tục cấp phép đã thuận lợi tối đa, nhưng việc quản lý và cấp phép lao động cho người nước ngoài không được các nhà thầu nước ngoài (đặc biệt là nhà thầu Trung Quốc) quan tâm, như việc chứng nhận nhân thân của lao động Trung quốc thì phải do phía Trung Quốc cấp, để chứng minh lao động này không phạm tội.

 

Cam Bốt: người ủng hộ Trung Quốc tham gia biểu tình chống Việt Nam

 dotcoCSVN 2Cuộc biểu tình chống Việt Nam đã diễn ra từ nhiều ngày qua trước sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh. Sự kiện đáng chú ý nhất là những người có thiện cảm với Trung Quốc cũng tham gia cuộc biểu tình này.

Hôm thứ Hai, 06/10, hơn một chục nhà sư và người biểu tình đã tụ tập trước sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh, cho đến tối. Họ hô to khẩu hiệu đòi một quan chức trong sứ quán Việt Nam phải xin lỗi vì những phát biểu liên quan đến một phần lãnh thổ phía nam Việt Nam, trước đây vốn thuộc Cam Bốt.

Thông tín viên báo Nhật Bản Asahi Shimbun, tại Phnom Penh, ghi nhận một số hiện tượng đáng chú ý là ngày càng có nhiều người Cam Bốt nghĩ rằng Việt Nam không có quyền khẳng định vùng đồng bằng sông Cửu Long là của Việt Nam.

Kế đến là trong thời gian gần đây, nhiều công nhân làm gia công trong các phân xưởng tại Cam Bốt, có mức lương thấp, đã tham gia những cuộc biểu tình chống Việt Nam với lý do là vì có nhiều lao động Việt Nam sang, công nhân Cam Bốt buộc phải làm việc với mức lương thấp hoặc phải sang Thái Lan tìm việc.

Mặt khác, những người có thiện cảm với Trung Quốc cũng tham gia biểu tình chống Việt Nam vì cho rằng Trung Quốc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho Cam Bốt.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. DÂN TÔI
    Dân tộc tôi sao mãi cứ nghèo
    Ngót hơn thế kỷ vẫn gieo neo
    So thời Pháp thuộc nào đâu khác
    Quan tham nhũng lạm mãi leo trèo
    Dân oan đau khổ lắm u buồn
    Bồi thường chính phủ chỉ hứa suôn
    Người đi khiếu kiện và tranh đấu
    Từ Bác chí Nam sóng dậy cuồn
    Nhiều người muốn chết khuất cho xong
    Dứt cảnh oan khien thoát bụi hồng
    Nhưng chết là ngu, rằng chết dại
    Chết nào có cởi được xiềng gông?
    Con đường tranh đấu rời rạt quá
    Bao giờ mới được thoả ước mong
    Nào hởi sinh viên cùng trí thức
    Xuống đường như tuổi trẻ Hồng Kông
    Này hỡi dân oan Trung, Nam, Bắc
    Hãy mau giống trống hội Diêm Hồng
    Đánh đuổi khựa Tàu trừ sâu mọt
    Sống cho đáng mặt giống Tiên Rồng
    Công nhân vất vả mãi buồn đau
    Ta phải làm gì đề giúp nhau
    Sao chưa đòan kết qui một mối
    Công đoàn độc lập dậy phong trào
    Đừng có sống đời mãi trùm chăn
    Kẻ thù lợi dụng chúng chìa ngăn
    Cùng nhau đoàn kết đòi công lý
    Phải có tự do mới công bằng
    Hỡi này bạn trẻ mãi thế sao
    Đầu óc quanh co chuyện nghèo giàu
    Sống quên tránh nhiện vì non nước
    Du sinh hướng ngoại mãi ước ao
    Cớ sao cứ sống đời cam khổ
    Ngồi nhìn bón chúng mãi hay sao
    Có quyền có đảng thì ngất ngưỡng
    Tiền phung của phí vẫn san giàu
    Hãy góp đau thương thành sức mạnh
    Gom niêm cay đáng dậy phong trào
    Vùng lến đấp tan nền độc trị
    Đoàn kết vùng lên gỡi đồng bào

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here