Cảnh sát Nhật bắt 5 người Việt trong đường dây kết hôn giả

- Quảng Cáo -

Người Việt sinh sống ở Nhật lại phải cúi mặt xấu hổ thêm một lần nữa bởi các hành động vi pháp của một thiểu người Việt bất lương là đề tài kết thúc tiết mục Một Vòng Châu Á tuần này. Kính mời quý thính giả lắng nghe qua sự trình bày của Nguyẽn Khanh và Nam Phương.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 15/02/2015 vừa qua cảnh sát di trú Nhật đã cùng với cảnh sát Tokyo và Chiba đã xin trát tòa để khám xét nhà của hai vợ chồng bà Lê Thị Hà Lan cùng 3 người Việt khác vì tình nghi ở trong một đường dây đưa người vào Nhật một cách bất hợp pháp bằng việc kết hôn giả. Báo đài Nhật đã loan tin cho hay tất cả 5 người này đã bị cảnh sát bắt để điều tra.

Ngày 20 tháng 2, nhân tiện đưa tin về chuyện thực tập sinh Lê Thế Lộc (30 tuổi) và du sinh Bùi Văn Vỹ (22 tuổi, đã bỏ học) bị phía kiểm sát kêu án 2 năm tù về tội ăn cắp 2 con dê đem về làm thịt ăn. Đây là 2 trong 16 con dê được đại học Gifu và tập đoàn nông sản Frusic nuôi để sử dụng trong thử nghiệm bài trừ cỏ dại ở đồi núi. Cặp dê mà hai nghi phạm lấy trộm có giá tổng cộng 70.000 yen, tương đương khoảng 590 USD.

Tại phiên xét xử bị cáo Lộc đã kể về điều kiện sống khắc khổ cùng thời gian làm việc quá cực nhọc tại

- Quảng Cáo -

Nhật. Thực tập sinh Việt Nam này đã thế chấp toàn bộ nhà cửa cho ngân hàng để có tiền sang Nhật vì bị một người môi giới dụ dỗ về công việc có mức lương cao và điều kiện làm việc thuận lợi.

Nhiều người Nhật khi xem hay đọc tin tức này đã phát biểu như sau: Thôi không hiểu nổi mấy ông Việt Nam này.

Vì liên quan đến chuyện Việt Nam nên truyền thông Nhật nhắc lại hai chuyện, thứ nhất là vụ một nhóm tội phạm Việt Nam chuyên đi ăn cắp xe và thanh toán lẫn nhau, chuyện thứ hai là vụ 5 người Việt bị bắt như vừa nói ở trên.

Theo truyền thông Nhật thì vào ngày 14/01/2015, ủy ban điều tra đặc biệt của cảnh sát tỉnh Hyogo đã bắt giữ 3 người Việt vì đã ăn cắp một xe vận tải trị giá 5 triệu yen, những người  này cũng đã ăn cắp một máy bơm dầu trị giá 7 triệu 750 ngàn yen.
Ủy ban điều tra đang mở những cuộc truy lùng rộng lớn để biết rõ ai là “xếp” những nhóm ăn cắp này. Được biết Ủy Ban này đã được thành lập từ tháng 9 năm ngoái khi những vụ ăn cắp xe hơi, xe gắn máy, cạy cửa vào nhà ăn trộm tăng vọt trong tỉnh Hyogo
Ngày 19 tháng 1, sở cảnh sát quận Futsu của tỉnh Chiba đã bắt giữ một người mang quốc tịch Việt Nam là Trần Dũng (37 tuổi) với tội danh phi tang xác chết. Theo nguồn tin của cảnh sát thì vào ngày 23 tháng 1 năm ngoái, các công nhân của công ty làm đường đã phát giác thi thể của một phụ nữ Việt Nam tại một khu cỏ hoang nằm trong quận Futsu. Người phụ nữ này tên là Trịnh thị Thanh Vân (32 tuổi) đã được ghi nhận là mất tích từ tháng 11 năm 2013. Hai tuần sau khi phát hiện thi thể nạn nhân thì Trần Dũng có viết một lá thư gửi đến cảnh sát trưởng sở cảnh sát Futsu tố giác thủ phạm là một số bạn trai của cô Vân. Qua nhiều cuộc điều tra thì biết nội dung lá thư tố giác này hoàn toàn bịa đặt. Và cũng sau 1 năm điều tra thì ngày 19/1 cảnh sát đã bắt Trần Dũng vì nghi ngờ dính líu đến cái chết của cô Vân. Tuy nhiên, đương sự vẫn chối là không liên quan đến sự việc.
Về vụ bà Lan thì báo đài Nhật lấy tin từ cảnh sát để đăng lên cho mọi người biết rằng bà Lê Thị Hà Lan (49 tuổi) cư ngụ ở thị trấn Yachiyo (tỉnh Chiba) đã cùng với 4 người Việt khác đã đưa ít nhất khoảng 40 người vào Nhật bất hợp pháp để lao động. Những người được đưa vào Nhật theo đường bất hợp pháp này đi làm lao động tại các tiệm ăn, tại các công trình xây dựng, hàng tháng mỗi người phải trích 50 ngàn yen trong tiền lương của mình để trả cho nhóm bà Hà. Giá phải trả từ 2 triệu rưởi đến 4 triệu yen tùy theo người, nếu tính hối suất của mấy năm trước đây thì từ 31 đến 50 ngàn mỹ kim. Tổng cộng nhóm bà Hà thu vào trên 100 triệu yen. Cha mẹ của bà Hà là người tị nạn Việt Nam định cư ở Nhật, bà Hà về Việt Nam lấy chồng và đem qua Nhật năm 2000 nên chồng của bà ta được phép vĩnh trú.

Nếu bị tòa tuyên án có tội thì vợ chồng bà Hà cùng 3 người Việt khác trong nhóm sẽ bị thu hồi thẻ vĩnh trú, đi ở tù và sau khi mãn hạn tù sẽ bị trục xuất về Việt Nam. Hiện nay vợ chồng bà Hà phủ nhận mọi cáo buộc của cảnh sát, nhưng một số người được bà Hà đưa sang Nhật đã thú nhận là họ vào Nhật bằng cách kết hôn giả theo đường dây của vợ chồng bà Hà.

Chừng đó chuyện đủ làm cho những người Việt sinh sống lương thiện ở Nhật phải cúi đầu hỗ thẹn, nhiều khi đi ra đường không dám xưng mình là người Việt với người Nhật xung quanh.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here