Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt – Trung gặp gỡ giao lưu biên giới, trong khi giàn khoan Hải Dương 981 trở lại Biển Đông

- Quảng Cáo -

Tin từ các trang mạng, thì Cục Hải Sự của Trung Quốc loan báo, giàn khoan HD981 sẽ “tác nghiệp” tại giếng Lăng Thủy cho đến ngày 16 tháng 5, 2015, cách thành phố Tam Á, thủ phủ của tỉnh Hải Nam khoảng 75 hải lý. Trung Cộng cũng yêu cầu tàu thuyền qua lại phải giữ khoảng cách tối thiểu với giàn khoan là 2 cây số.

Xin nhắc lại vào đầu tháng 5/2014, Trung Quốc kéo giàn khoan HD981 đến thăm dò và khai thác dầu tại khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Cũng kể từ đó, sự di chuyển của giàn khoan HD981 thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Hồi đầu năm nay, khi giàn khoan 981 được kéo ra khỏi cảng Tam Á, cả Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế cùng theo dõi xem nó được đưa đến đâu. Ðến giữa tháng 1 thì nó xuất hiện ở vùng biển gần Singapore. Ðầu tháng 3 năm nay, giàn khoan HD981 từng được kéo ngang qua biển Ðông để đến khai thác dầu tại một giếng dầu ở biển Andaman của Miến Ðiện…

Người ta đang phỏng đoán, giàn khoan HD981 sẽ được kéo đến đâu sau ngày 16 tháng 5, 2015 (?).

Trước những hành động khiêu khích của Trung Cộng như : cho xây dựng một loạt đảo nhân tạo, liên tiếp đưa 2 giàn khoan Hưng Vượng và Hải Dương 981 vào Biển Đông… thì vào chiều ngày 15/05 tại cửa quan Lào Cai, giáp biên giới với Trung Quốc, ông Phùng Quang Thanh- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ trì một buổi lễ đón Bộ trường Quốc phòng Trung Cộng Thường Vạn Toàn !

- Quảng Cáo -

Theo báo chí trong nước loan tin, cuộc gặp gỡ lần này giữa hai vị bộ trưởng là nhằm cụ thể hoá và thực hiện những thoả thuận, chỉ đạo cấp cao giữa hai đảng Cộng sản.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, vào tháng 4/2015, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm Trung Cộng, mà dư luận cho rằng đó là Mật nghị Thành Đô lần 2, vì đã có rất nhiều thoả thuận giữa 2 đảng đã được ký kết.

Một điều lạ mà là trên tất cả những tờ báo trong nước không hề thấy ông Phùng Quang Thanh nói về Biển Đông, khi quân đội Trung Cộng đang có những hành vi thách thức tình hình ổn định trong khu vực và âm mưu xâm chiếm quần đảo Trường Sa. Ông Thanh đã bắt tay thật chặt người đồng chí từ bên kia biên giới. Nhưng ông lại quên mất bàn chân của Trung Cộng đang tăng tốc xây dựng đảo nhân tạo và đưa giàn khoan, tàu chiến vào vùng biển mà Việt Nam nói thuộc về chủ quyền của họ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here