Trung Quốc lại đưa Giàn Khoan Hải Dương 981 đến thăm dò dầu gần Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Theo truyền thông trong nước, dẫn nguồn tin từ Cục an toàn Hàng hải của Trung Cộng, giàn khoan Hải Dương 981 đã quay trở lại biển Đông và sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển có tọa độ 17 độ 3, 75 phút kinh Đông ; 109 độ 59,05 phút vĩ Bắc. Vị trí này thuộc vùng biển phía nam cửa vịnh Bắc Bộ và phía tây tây bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cũng theo thông báo này, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại đây hai tháng, từ ngày 25/6/2015 đến ngày 20/8/2015.

Cục Hải sự Trung Quốc MSA lại ngang ngược yêu cầu các tàu thuyền qua lại trên biển không vào khu vực giàn khoan HD 981 tác nghiệp 2.000m nhằm tránh mất an toàn, đồng thời yêu cầu phía chức năng Trung Quốc nâng cao chế độ trực ban, bảo đảm an toàn cho giàn khoan HD 981 tác nghiệp.

Theo một nguồn tin khác, giàn khoan Hải Dương 981 đã xuất hiện trên vùng biển phía Bắc biển Đông từ đầu tháng 6/2015. Các lực lượng tuần tra trên biển của Việt Nam nói họ đã theo dõi chặt chẽ sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981 từ thời điểm đó đến nay. Tuy nhiên, cho đến hôm nay 25/6, Cục an toàn Hàng Hải của Trung Cộng mới ra thông báo cụ thể về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.

- Quảng Cáo -

Xin nhắc lại, giàn khoan Hải dương 981 chính là giàn khoan hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tháng 5/2014, khiến tình hình tại Biển Đông trở nên căng thẳng.

Và trước sự gọi là phản đối của nhà cầm quyền Việt Nam với những lời lẻ chung chung, cũng như không dám nêu đích danh kẻ gây hấn là Trung Quốc mà chỉ dùng từ « kẻ lạ », nên Bắc Kinh vẫn tiếp tục các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí trái phép tại khu vực biển thuộc chủ quyền của VN, với mức độ ngày càng gia tăng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here