Việt Nam ký kết gia nhập ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á

- Quảng Cáo -

Vào ngày 29.06.2015 tại Đại Lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Bình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước CS Việt Nam đã đại diện Chủ tịch nước ký vào điều lệ hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB).

Trả lời báo chí tại Bắc kinh ông Bình cho biết lý do Việt Nam tham gia vào AIIB vì cần tìm các nguồn vốn để phát triển kinh tế, đặc biệt từ nay tới năm 2020 rất cần đầu tư trên nhiều lĩnh vực mà nguồn vốn trong nước không thể đáp ứng nỗi.

Theo ông Bình thì nguồn vốn ưu đãi của Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong thời gian ngắn sắp tới không còn cấp cho Việt Nam nữa vì nước này đã trở nên thu nhập trung bình vì thế gia nhập AIIB là giải pháp cần thiết cho kinh tế Việt Nam.

Có tất cả 57 quốc gia ký vào các điều khoản quy định đóng góp của mỗi thành viên.

- Quảng Cáo -

AIIB bắt đầu với vốn điều lệ là 50 tỷ đôla và cho biết sẽ tăng lên gấp đôi vào các năm kế tiếp. Trung cộng giữ quyền phủ quyết vì góp số vốn thành lập lên tới 30,34% và trở thành cổ đông lớn nhất. Ấn độ là cổ đông lớn thứ hai với khoảng 10-15%, đứng trước Nga và Đức.

Việt Nam không đưa ra con số chính thức đóng góp nào vào quỹ thành viên nhưng chắc chắn là không đáng kể so với các nước khác.

Nhật Bản và Hoa Kỳ vẫn phản đối AIIB vì không tin vào tính minh bạch của nó và cả hai đều không tham gia tổ chức này. AIIB dự kiến là được Trung cộng thành lập nhằm đối đầu với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Cho tới nay có 7 nước chưa tham gia ký kết văn kiện lần này là Đan Mạch, Kuwait, Malaysia, Philippines, Hà Lan, Nam Phi và Thái Lan.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here