Giá dầu thô giảm ảnh hưởng xấu lên ngân sách tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Đêm 12 Tháng Giêng vừa qua, giá dầu thô thế giới WTI đã giảm liên tục 3,1% chỉ còn 30,44 Mỹ Kim/thùng, đã có lúc giá tụt xuống 29,93 Mỹ Kim/thùng. Đây là giá thấp nhất tính từ Tháng 12, 2003.

Lý do chính khiến cho giá dầu thô giảm mạnh là vì một số thị trường lớn gồm Trung Quốc, Brazil và Âu châu đi xuống do kinh tế yếu kém, trong lúc sản lượng đầu ra đều tăng ở các nước sản xuất chính như Hoa Kỳ, Nga và khối OPEC, thậm chí ở cả các khu vực đang có giao tranh như Libya hay Iraq.

Một số chuyên gia tài chánh tại những cơ quan quốc tế như Barclays, Macquarie, Bank of America, Merrill Lynch, Standard Chartered và Societe Generale cho rằng giá dầu thô có thể giảm xuống đến mức 10 Mỹ Kim/thùng.

Theo Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam thì chi phi khai thác dầu hiện nay là 27,5 Mỹ Kim/thùng; do đó nếu giá dầu thô thế giới giảm dưới 30 Mỹ Mim/ thùng sẽ ảnh hưởng rất lớn lên nguồn thu ngân sách của Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Thứ trưởng Bộ Tài Chánh Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết là ngân sách 2016 sẽ bị thất thu 45.000 tỷ đồng khi giá dầu thô xuống dưới 30 Mỹ Kim/thùng. Điều này đã khiến cho nhà cầm quyền CSVN phải điều chỉnh lại dự toán ngân sách cho năm 2016, khi dự toán dựa trên giá 60 Mỹ Kim/thùng hồi tháng 10, 2015.

Nghĩa là Hà Nội sẽ phải tung ra chính sách thắt lưng buộc bụng cho các địa phương, dẫn đến nguy cơ phá sản của một số Thành Phố như đã từng thấy xảy ra tại Thành Phố Bạc Liêu, Cà Mau, Hải Phòng trong những tháng cuối năm 2015 vừa qua.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here