Tàu cá Việt Nam lại bị tàu hải giám Trung Quốc bắn

Tàu cá của ông Trần Sinh bị tàu hải cảnh TQ bắn- Photo Anh Hồng
- Quảng Cáo -

QUẢNG NAM (CTM Media)- Ngày 18 Tháng Ba, 2016, báo chí loan tin cho hay đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam về việc thêm một tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành tố bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công.

Theo lời của ông Trần Sinh chủ tàu cá mang số hiệu Qna-91865 thì vào ngày 05 Tháng Ba, 2016, trên tàu có 14 người di chuyển từ đất liền hướng ra khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), đến tọa độ 15 độ vĩ Bắc và 111 độ 15 phút độ kinh Đông, bị một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 vây đuổi, áp sát. Tàu hải cảnh này cũng là chiếc tàu đã tấn công tàu cá của ông Võ Quang Thái vào ngày 06 Tháng Ba vừa rồi.

Chủ tàu cá Trần Sinh thuật lại rằng tàu hải cảnh TQ bắt loa thông báo đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, yêu cầu quay vào nếu chạy ra sẽ bị bắn.

Ông Sinh nói: “Chúng tôi không chấp hành theo yêu cầu vô lý trên thì bị chiếc tàu này bắn đạn bi sắt làm vỡ kính và các bóng đèn trên tàu, áp sát xua đuổi tàu của chúng tôi từ 11g đến 24g cùng ngày mới bỏ đi. Tuy nhiên, tàu của chúng tôi vẫn tiếp tục bám biển, sửa chữa hư hỏng để đánh bắt. Khi tàu về bến, chúng tôi đã báo cáo ngay cho đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà biết để làm sao có biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ cho ngư dân và ngăn chận sự bắn phá, cướp bóc từ tàu bè Trung Quốc.”

- Quảng Cáo -

Các nhà hoạt động xã hội cho rằng mỗi lần tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn phá, đâm chìm thì Hà Nội có lên tiếng kháng nghị, nhưng rồi chuyện đâu lại vào đó. Nghĩa là tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục bị Trung Quốc bắn phá.

Điều này chứng tỏ Hà Nội chỉ lên tiếng phản đối chiếu lệ cho người dân khỏi bất mãn chứ chẳng có một hành động cụ thể nào đi kèm theo việc phản đối.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. chưa bao giờ thấy hành động cụ thể trong việc giúp đỡ các ngư dân, chỉ nghe thấy phản đối thôi,,,,

  2. Cứ tuyên bố tàu TQ xâm phạm vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam! Mà ngư dân hằng ngày bị tàu TQ đâm va ,bắn phá nhưng chẳng có phương pháp bảo vệ nào hữu hiệu !

  3. Cộng sản VN ơi là cs sao không tìm ra biện pháp nào hữu hiệu để những việc như thế nầy không thể tiếp diễn nữa để dân yên tâm bám biển mưu sinh

  4. Tao nói thiệt nhà nước vn chỉ giỏi cái miệng , chứ mấy cái vụ bị tq phá tàu nhà nước sũa rồi lại thôi…. nghỉ mẹ đánh bắt, giữ tín mạng thì hơn , đừng có hi sinh tính mạng của mình vào mấy chuyện k đáng

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here