Trung Quốc sắp xây thêm đảo nhân tạo ở Trường Sa

Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ Đô đốc John M. Richardson
Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ Đô đốc John M. Richardson
- Quảng Cáo -

WASHINTON DC-HOA KY (CTM Media)- Ngày 17 Tháng Ba, 2016, hãng thông tấn Reuters loan tin cho hay Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ Đô đốc Đại tướng John M. Richardson cảnh báo cho mọi người biết rằng có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sắp xây thêm đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough-Spratly (Đá Vành Khăn-Trường Sa) mà nước này chiếm đóng trái phép.

Theo Đô đốc Richardson thì trong thời gian gần đây hải quân Hoa Kỳ phát hiện nhiều tàu bè của Trung Quốc lui tới bãi cạn Scarborough để đo đạt, khảo sát mà theo lượng định của chúng tôi là để xây đảo nhân tạo ở đó.

Reuters đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thành lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông như đã làm ở Hoa Đông vào năm 2013 hay không?.

Đô đốc Richardsontrả lời rằng rất có thể. Chúng tôi sẽ xem những gì sẽ xảy ra, nghĩ đến phương án dự phòng và đáp trả. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông và áp sát khu vực 12 hải lý quanh những đảo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại khu vực này.

- Quảng Cáo -

Sáng ngày 18 Tháng Ba, 2016, phát ngôn viên Hồng Lổi họp báo chỉ trích ông Richardson chỉ dựa vào suy đoán để đưa ra kết luận. Nhưng cho dù kết luận đó đúng cũng chẳng sao, vì đảo Hoàng Nham (Scarborough-Đá Vành Khăn) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi có quyền xây hệ thống phòng thủ ở đó mà không một ai có quyền ngăn cản được.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì Trung Quốc thừa biết những lập luận như thế khó ai mà chấp nhận, nhưng họ vẫn làm vì nghĩ rằng chỉ có sức mạnh quân sự mới định đoạt mọi chuyện. Chắc chắn trong tương lai Trung Quốc sẽ phải trả một cái giá rất đắt về sự sai lầm này của họ.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. “Bắc Kinh đòi 90% Biển Đông, Mông Cổ có thể đòi cả Trung Quốc”
    …………………………………………………………………………….
    – CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN THỂ HIỆN RÕ NÉT TRONG VIỆC THIẾT KẾ CỜ CỦA TRUNG QUỐC (1 SAO LỚN BẮT 4 SAO NHỎ QUY TỤ QUANH MÌNH NƠI NGỌN CỜ!).
    – THỜI ĐẠI MỚI KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN SỰ NGANG NGƯỢC CỦA TQ (MUỐN BIẾN ĐÔNG THÀNH “AO NHÀ”)! TẤT CẢ CÁC NƯỚC BỊ TQ XÂM CHIẾM CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ HÃY ĐOÀN KẾT LẠI – CÙNG LÀ ĐỒNG MINH VỚI MỸ – DẠY CHO TQ “MỘT BÀI HỌC CÔNG LÝ VÀ LUẬT BIỂN ĐÔNG – CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ” – KHIẾN TQ PHẢI “THIẾT KẾ LẠI QUỐC KÌ!”.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here