Tàu chiến Mỹ đi tuần lần thứ ba ở Biển Đông

Không ảnh mới nhất của Đá Chữ Thập (Trường Sa) được chụp vào Tháng 5 Năm 2016
- Quảng Cáo -

WASHINGTON DC- HOA KỲ (CTM Media)- Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông báo cho biết vào ngày 10 Tháng Năm, 2016, khu trục hạm chở tên lửa USS William P. Lawrence đã đi vào trong vùng 12 hải lý (22 km) xung quanh rạn san hô Fiery Cross Reef (tức Đá Chữ Thập) thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là lần thứ ba tàu chiến Hoa Kỳ đi tuần ở Biển Đông theo chủ trương tự do đi lại trên vùng biển này.

Giới chức cao cấp Ngũ Giác Đài còn cho biết thêm là hai lần trước cũng như lần này Washington không hề thông báo trước cho Bắc Kinh biết việc tàu chiến Hoa Kỳ đi tuần vào vùng 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo ở Hoàng Sa, Trường Sa do Trung Quốc bồi lấp một cách trái phép. Lần này chiến đấu cơ Hoa Kỳ cũng đã được lịnh cất cánh bay theo hộ vệ khu trục hạm USS William P. Lawrence.

Ngay chiều hôm đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng họp báo lên tiếng chỉ trích hành động này của Hoa Kỳ là uy hiếp chủ quyền, an ninh và quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc ở Biển Đông. Người phát ngôn viên này còn lập lại lời cảnh cáo là Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát các hoạt động khiêu chiến của Hoa Kỳ ở Biển Đông để có đối sách thíchh ứng.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì hai tuần tới Tổng Thống Obama sẽ lên đường sang thăm Việt Nam rồi sau đó đến Nhật tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-7 nên chuyến đi tuần lần thứ ba của Hải quân Mỹ ở Biển Đông được coi như là một thông điệp xác quyết việc xoay trục sang Á châu- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here