Truyền thông Nhật nói về bầu cử Quốc Hội Việt Nam vừa rồi

Hình tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa XIV
Hình tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa XIV
- Quảng Cáo -

NHẬT BẢN (CTM Media)- Chiều tối ngày 09 Tháng Sáu, 2016, một số cơ quan truyền thông Nhật đã cho loan tin kèm theo những lời bình luận về cuộc bầu cử lần thứ 14 của Quốc hội CSVN.

Nội dung các bản tin chỉ là trích đăng từ báo đài của Việt Nam, nhưng kèm theo những giải thích cũng như bình luận để cho người dân Nhật hiểu về việc bầu cử ở xứ cộng sản.

Trước tiên, về tỷ lệ người dân đi bầu. Tờ Sankei viết tỷ lệ bầu cử ở Việt Nam nếu không là 100% thì ít nhất cũng 95% trở lên. Lần này là 99%, trong khi Nhật Bản thường chỉ từ 52% đến 60%. Sở dĩ Việt Nam có tỷ lệ đi bầu cao như vậy là vì không đi thì bị rắc rối với công an, đó là chưa kể đến chuyện đi bầu thế.

Tờ Asahi thì viết là để tỏ ra bình đẳng trong việc bầu cử, đảng CSVN cũng cho một số ít người không phải là đảng viên ra tranh cử. Số người này phần đông là cảm tình viên của đảng CSVN được các tổ chức ngoại vi của đảng CSVN giới thiệu ra tranh cử, một số ít là độc lập gọi là tự ứng cử, nhưng tất cả đều phải được Mặt Trận Tổ Quốc, một cơ quan quyền lực của đảng CSVN, chấp nhận.

- Quảng Cáo -

Về kết quả bầu cử thì cảm tình viên đảng viên Cộng sản đắc cử được 22/ 496 ghế (giảm phân nửa so với lần bầu cử trước), ứng viên độc lập gọi là tự ứng cử được 2/ 496 ghế (cũng giảm phân nửa so với lần trước).

Truyền thông Nhật kết luận đây là một cuộc bầu cử ‘’Quan Chế’’, tức là hoàn toàn đặt dưới sự định đoạt của đảng CSVN, dịch sát nghĩa Việt Nam là ‘’Đảng cử dân bầu’’.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Dang cu dan bau,con co phuoc.No sap dat het roi.Bau hay khong bau,thi ke ngu nhat cung biet.khoa 14 nay la ai roi.496 dai bieu QH nay bau hay khong .THi thang ct nuoc laQuang can ong an cuop.thang vo phuc thu tuong cho.con vang truyen chu tich Qh.ca do di,1 an 100000000000000000neu sai

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here