Nguồn nước ngọt ở Phú Quốc có nguy cơ cạn kiệt

- Quảng Cáo -

KIÊN GIANG (CTM Media) – Hôm 29 tháng Chín 2016, tin từ báo Tuổi Trẻ cho biết khả năng cạn kiệt nước sạch ở Phú Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian, một phần do ngành du lịch, xây dựng ngày càng gia tăng, mặt khác là do nhà cầm quyền không kiểm soát chặt chẽ.

Theo số liệu thống kê thì hiện dân số của huyện đảo Phú Quốc đã gần 100 000 người, chưa kể hàng chục ngàn khách du lịch và lao động nhập cư và hơn một triệu khách du lịch mỗi năm. Bên cạnh đó việc xây dựng nhà cửa, khách sạn đang rầm rộ “mọc lên như nấm sau mưa. Do vậy nhu cầu khoan nước ở Phú Quốc rất lớn.

Không chỉ người dân khoan giếng nước ngầm để sinh hoạt, mà nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cũng khoan giếng để dùng trong việc kinh doanh.

Trước đây, nhờ có thảm rừng lớn và nhiều sông suối nên một lượng lớn nước mưa ở Phú Quốc được giữ lại. Chỉ riêng hồ chứa nước Dương Ðông đã có dung tích hơn 5 triệu khối. Người dân chỉ cần đào xuống đất khoảng 10 mét là đã có nước xài quanh năm. Thậm chí ở những nơi gần bãi biển, chỉ cần đào 5 mét, đặt vài thùng phuy xuống là có nước ngọt.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, người dân phải thuê các đội khoan giếng khoan sâu hơn 60 mét vẫn không có nước.

Được biết, với tiêu chuẩn cấp nước cho khu vực đô thị 120 lít/người/ngày, với khách du lịch là 300 lít/người/ngày, cộng với nước cho công nghiệp, dịch vụ thì tổng nhu cầu cấp nước của Phú Quốc năm 2020 lên đến 70,000 khối /ngày, cao gấp nhiều lần công suất hiện nay.

Ấy vậy mà cho đến nay cả đảo Phú Quốc chỉ mới có nhà máy cấp nước từ hồ Dương Ðông, còn các nhà máy khác mới được nhắc trong… quy hoạch. Nên nỗi lo thiếu nước sạch cho Phú Quốc không còn xa nữa.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here