Người tù lương tâm Đặng Xuân Diệu đến Pháp

- Quảng Cáo -

PARIS, Pháp (CTM Media) – Qua sự vận động liên tục của người Việt Nam và dưới áp lực của các cơ quan và chính quyền quốc tế, Đảng Cộng Sản Việt Nam vừa phải “tống xuất” sang Pháp tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu với lý do sức khỏe, 8 năm trước khi mãn án.

Máy bay chở người tù lương tâm 37 tuổi Đặng Xuân Diệu đã đáp xuống phi trường Charles De Gaulle, Paris vào sáng hôm nay, Thứ Sáu 13 Tháng 1, 2017.

Là một trong số 14 “thanh niên Công Giáo”, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam phi pháp vào năm 2011, Đặng Xuân Diệu đã bị Toà Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An năm 2013 buộc tội một cách vi hiến theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự, với án tù 13 năm cộng 5 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Đặng Xuân Diệu là người thứ 12 trong 14 thanh niên Công Giáo của vụ này đã  ra khỏi nhà tù nhỏ. Hai người còn lại là anh Hồ Đức Hoà và chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị kết án một cách vi hiến lần lượt 13 và 8 năm tù cộng 5 năm quản chế.

“Cùng lúc đó, sự thả tù đã nhấn mạnh sự giới hạn của nhà cầm quyền Việt Nam về bạo lực đàn áp. Nó cho thấy hành động của các phong trào xã hội dân sự, các tổ chức quốc tế, và các chính quyền trên thế giới ủng hộ nhân quyền có thể bênh vực cho nhân quyền của các công dân Việt Nam”

Alan Weiner

- Quảng Cáo -

Trong thời gian bị lấy cung và bị tù, anh Diệu cương quyết giữ quan điểm rằng những việc làm của anh và là đảng viên Đảng Việt Tân, không phải là phạm tội theo hiến pháp Việt Nam. Anh đã tuyệt thực nhiều lần để tranh đấu cho các quyền căn bản tại nhà tù và đã liên tục bị kỷ luật và bị biệt giam.  Trong suốt 5 năm tù anh không được nhận thư từ, và chưa từng được một lần gặp thân nhân. Sức khoẻ của anh Diệu vì thế suy yếu trầm trọng, trong suốt từ trại tù ở TP HCM, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá cho đến trại cuối cùng Xuyên Mộc.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã vận động đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ các bản án phi lý đối với các thanh niên Công Giáo.  Giáo sư Alan Weiner, Đồng Giám Đốc của Trung Tâm Xung Đột và Thương Thảo Quốc Tế thuộc Đại Học Stanford, Hoa Kỳ từng đệ nạp hồ sơ về vi phạm giam giữ tùy tiện của chính quyền Việt Nam lên Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Về Giam Giữ Tùy Tiện (United Nation Working Goup on Arbitrary Detention), trong đó có nêu trường hợp của anh Đặng Xuân Diệu.

Sau khi xem xét các trả lời từ phía Việt Nam, Ủy Ban này đã thẩm xét và quyết định chính phủ Việt Nam đã vi phạm nhiều mục hạng trong trường hợp giam giữ 14 thanh niên công giáo.

Khi nhận tin anh Đặng Xuân Diệu đến Pháp, Giáo sư Alan Weiner cho biết: “Đáng mừng là anh Đặng Xuân Diệu cuối cùng đã được ra khỏi nhà tù. Anh Diệu đúng ra không thể bị giam tù. Sự bắt giữ và giam tù anh vì bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là vi phạm những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế chung mà chính Việt Nam đã công nhận, cũng như có trong hiến pháp của Việt Nam. Anh Diệu đã bị tổn hại vô vàn vì tham dự cách thức bày tỏ chính kiến hiện hữu bình thường tại các quốc gia dân chủ khắp trên thế giới.  Cùng lúc đó, sự thả tù đã nhấn mạnh sự giới hạn của nhà cầm quyền Việt Nam về bạo lực đàn áp. Nó cho thấy hành động của các phong trào xã hội dân sự, các tổ chức quốc tế, và các chính quyền trên thế giới ủng hộ nhân quyền có thể bênh vực cho nhân quyền của các công dân Việt Nam.”

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here