Trung Quốc muốn đối thoại với Hoa Kỳ để tránh xung đột

Vương Nghị: Trung Quốc muốn đối thoại với Mỹ để tránh xung đột
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Hôm nay, 24 Tháng Giêng 2017, Trung Quốc bắn tiếng muốn đối thoại với tân chính quyền của Mỹ hầu tránh xung đột và thúc đẩy quan hệ song phương, kèm theo điều kiện là phải “tôn trọng lợi ích của nhau”, đặc biệt là nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Theo tin từ Chennel News Asia, tại buổi tiệc tất niên chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Ngoại giao Trung quốc, Vương Nghị, nhìn nhận rằng định hướng tương lai trong quan hệ Mỹ – Trung là sự kiện đã đang thu hút sự chú ý, và ông cho biết “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tân chính phủ Mỹ, trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc “một Trung Quốc”, và tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau”. Nguồn tin còn trích dẫn thêm phát biểu của ông Vương nói rằng Trung Quốc sẵn sàng “tăng cường niềm tin lẫn nhau, tập trung hợp tác, quản lý và kiểm soát xung đột và thúc đẩy phát triển lành mạnh quan hệ Trung – Mỹ, để mang lại lơi ích lớn hơn cho người dân hai nước”. Phát biểu của ông Vương đã được đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao Trung quốc trong cùng ngày.

Trước đây hơn một tuần, Tổng thống Hoa Kỳ mới đắc cử Donald Trump đã đe dọa lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh khi muốn xem xét lại nguyên tắc “một Trung Quốc”, trong đó có thể thay đổi quan điểm về chủ quyền của Bắc Kinh với Đài Loan. Cùng lúc, ứng viên Ngoại trưởng tương lai Rex Tillerson trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, đã tuyên bố Hoa Kỳ cần gửi tín hiệu cho Trung quốc là “phải chấm dứt những hoạt động xây dựng đảo”, cũng như “không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông”. Liền khi ấy, giới truyền thông của Trung Quốc đã đưa ra những lời cảnh báo đe dọa quyết liệt, rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ có “cuộc đối đầu tàn khốc” nếu Washington ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Những tuyên bố mới của ông Vương Nghị đưa ra hôm nay, một ngày sau khi tân chính phủ của T.T. Donlad Trump tỏ ra cứng rắn khi xác nhận trong buổi họp báo hôm qua, rằng Hoa Kỳ sẽ ngăn Trung Quốc chiếm lãnh thổ tại các đảo trong vùng Biển Đông, nhằm “bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ tại đó”.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here