100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho trái đất trong 100 ngày

Trang Nguyen FB

2 con tê giác trắng ở Safari Phú Quốc
- Quảng Cáo -
Trang Nguyen FB
***
#28: Không sử dụng bất cứ dịch vụ nào của VinGroup

Kể từ sau vụ tập đoàn VinGroup mở cửa Safari Phú Quốc và để sổng/chết hàng loạt động vật hoang dã thì tớ kiên quyết KHÔNG sử dụng bất cứ dịch vụ nào của VinGroup nữa. Đặc biệt là những vụ lùm xum liên quan đến xuất/nhập động vật hoang dã đang bị nguy cấp như tê giác không có giấy phép, rồi lại có quyết định xây thêm Safari ở Lâm Đồng, thu mua 1 số sở thú tư nhân… Những hành động này cho thấy cái gọi là “safari vì mục đích bảo tồn” do họ công bố với báo chí trở nên đáng nực cười. Đối với những người làm trong ngành như chúng tớ, những việc làm của VinGroup này chỉ cho thấy họ đang muốn mở nhiều safari và nhiều chi nhánh sở thú để dễ dàng vận chuyển, buôn bán lậu ĐVHD (Động Vật Hoang Dã) quí hiếm trong và ngoài nước mà thôi.

Tớ có trả lời báo Người Đô Thị về vấn đề Safari ở Phú Quốc, mọi người có thể xem tại đây: https://goo.gl/dRVekz

Chưa kể đến việc ông Chu Đăng Khoa (người trong hình). Đây là bức ảnh được chụp từ năm 2006 khi ông này còn đang sinh sống ở Nam Phi, sẵn sàng bỏ ra 1 khoản tiền lớn để săn tê giác và trở thành người Việt Nam đầu tiên đi s(ăn) tê giác hợp pháp ở Limpopo, Nam Phi. Đến năm 2011 thì bị trục xuất khỏi Nam Phi sau khi bị bắt khi đang vận chuyển trái phép, với tang vật là 5 chiếc sừng tê giác và bị phạt R40,000. Tuy vậy nhưng khi về Việt Nam, ông này vẫn là tên tuổi lớn, làm việc với/cho VinGroup và trong báo cáo mới đây của tổ chức Phòng Chống Tội Phạm có tổ chức Xuyên Quốc Gia (Global Initiative Against Transnational Organized Crime) thì ông này đóng vai trò chính trong việc vận chuyển lậu, thu mua giấy phép giả lẫn thật để đưa các loài động vật quí hiếm của Nam Phi vào Safari Phú Quốc. Với kế hoạch đưa 100 chú tê giác châu Phi vào Safari này, tớ không thể không đặt câu hỏi về mục đích “bảo tồn” của nhóm VinGroup này. Đến cả khu bảo tồn ở Châu Phi, nhiều nơi cũng không có đến 100 tê giác, chứ đừng nói đến cái safari nhập nhằng ở Việt Nam.

Khi tớ nói với mọi người về việc tuyệt đối KHÔNG sử dụng bất cứ dịch vụ nào của VinGroup (Bao gồm VinPearl, VinHomes, Vincom Retail, VinMec, Vinpearl Golf Club, VinDS, Vinpearlland, Vinpearl Safari, ALMAZ, A đây rồi, Vincharm Spa, VinPro và Vinmart), đa phần mọi người có thái độ kiểu, chặc lưỡi “ôi dào tiện thì dùng” hoặc “ôi dào dân nghèo như mình mua mấy thứ ở VinMart/VinPro….” thì có đáng gì so với bọn nó. Và vì “chẳng đáng gì” nên chúng ta vẫn cứ dùng các dịch vụ của VinGroup.

- Quảng Cáo -

Tớ muốn nói rằng, khi bạn chặc lưỡi như vậy, bạn đã đánh giá thấp sức mạnh của cộng đồng, bạn đã từ bỏ đi một cơ hội cùng với nhiều người khác cho VinGroup biết rằng họ chẳng là gì cả nếu không được sự ủng hộ của cộng đồng, rằng tiền họ bỏ ra có thể mua được một (vài) quan chức cấp cao cấp cho họ giấy phép để làm những điều bất hợp pháp, nhưng cộng đồng không chấp nhận những việc này. Khi bạn chặc lưỡi và tiếp tục sử dụng các sản phẩm của VinGroup, bạn đã gián tiếp cung cấp tiền – dù là nhỏ – nhưng với hàng chục triệu người dân Việt Nam sử dụng sản phẩm của VinGroup, bạn có cho rằng con số ấy vẫn là nhỏ hay không?

Gần đây, VinGroup lại tiếp tục bành trướng, dự định phá hủy tòa nhà 22A Art Deco – với Hanoi Cinematheque – rạp chiếu phim nghệ thuật độc nhất Đông Nam Á từ 14 năm qua để xây thêm 1 tòa trung tâm mua sắm khác nữa. Trung tâm văn hóa của Hà Nội dần dần bị lấn chiếm, để dựng nên những trung tâm mua sắm, thương mại gắn mác của VinGroup, mặc cho sự phản đối của người dân.

Tòa nhà Art Deco này được coi là công trình tiêu biểu nhất cho phong cách kiến trúc Art Deco ở Hà Nội thời thuộc địa.

Tớ không đành lòng, không chấp nhận, và cũng sẽ không bao giờ tiếp tay, dù chỉ là 1 xu cho những hoạt động bất hợp pháp của VinGroup. Cho đến bao giờ những kẻ như Chu Đăng Khoa vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cho đến bao giờ VinGroup còn cho rằng đồng tiền có thể mua được tất cả, biến đổi rừng nhiệt đới thành những sân golf dơ bẩn đầy thuốc trừ sâu, phá hủy trung tâm văn hóa của thanh thiếu niên để xây thêm một lô lốc những trung tâm thương mại sặc mùi tiền, tớ vẫn sẽ còn tẩy chay VinGroup.

Những phi vụ của Chu Đăng Khoa, còn được cộng đồng quốc tế biết đến dưới cái tên Michael Chu, có thể đọc ở đây

http://globalinitiative.net/…/poachers-paradise-the-terrif…/

https://www.businesslive.co.za/…/2016-07-15-the-crooks-beh…/

Ngoài ra thì có 1 bản báo cáo khá dài:

www.cizp.cz/…/1-Global-Initiative-Tipping-Point-Part1-July-…

Nguồn: Trang Nguyen FB: https://www.facebook.com/trang.nguyen.wildact

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here