Đại án Thủ Thiêm: Đề nghị Tân Chủ tịch nước vào cuộc!

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đăng Quang

Tuy chưa có quyết định khởi tố, nhưng tội ác đã phơi bày, cho dù ai đó đang tìm cách lập lờ và phủ nhận nó. Nay đã có đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý khởi tố hình sự đại án quốc gia này! Người dân Thủ Thiêm đã nêu đích danh những kẻ chủ mưu và thủ ác là các quan chức lãnh đạo Đảng bộ và UBND Tp. HCM qua các thời kỳ từ 2001 đến nay! Bọn này đâu chỉ mắc sai phạm mà chúng còn là các tội phạm hàng đầu trong đại án Thủ Thiêm! Người dân Thủ Thiêm không chỉ khẳng định suông, mà họ đã thống kê, lên danh sách, tên tuổi, giới tính, chức vụ cụ thể của bọn chúng, và công khai đòi truy tố hình sự bọn tội phạm mang danh cộng sản này!

Để yên lòng dân, việc cần làm lúc này là phải KHỞI TỐ HÌNH SỰ vụ án này! Sau đó là khởi tố các bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam (hoặc lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú), tiến hành điều tra rồi đưa ra xét xử công khai những kẻ đã và đang gây tội ác đối với người dân Thủ Thiêm, cho dù chúng là ai, ở cấp bậc, chức vụ nào, đang tại chức hay đã nghỉ hưu, kể cả những kẻ mới đây được trao tặng danh hiệu cao quý 50 hay 60 năm tuổi Đảng!

Mấy tháng nay, người dân Thủ Thiêm đã biến các buổi đối thoại trực tiếp giữa họ với Lãnh đạo UBND Tp. HCM cũng như các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH và HĐND Tp. HCM với người dân nơi đây thành các buổi lên án và tố cáo tội ác cướp đất, bức hại dân lành, trà đạp quyền sống, cướp đoạt quyền con người, dồn người dân đến bước đường cùng bởi các phe nhóm mafia lợi ích trong Đảng bộ và Chính quyền Tp. HCM suốt 17 năm qua! Trong các buổi tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp này, người dân đã công khai tố cáo và đòi phải truy tố hình sự đích danh những kẻ chủ mưu và thủ ác trong đại án này!

- Quảng Cáo -

Một câu hỏi quan trọng cần làm rõ: Vậy việc này Trung ương Đảng có biết không? Người viết bài này khẳng định: Chắc chắn là biết! Không những biết mà còn biết rất rõ! Tội ác này diễn ra không phải trong 1 hay 2 tháng, mà là trong gần 20 năm liên tục! Đã có nạn nhân phải tự vẫn do quá uất ức! Một số khác thì do căng thẳng cao độ, bế tắc cùng cực mà hóa dại hóa điên suốt đời! Có không ít gia đình đất thì bị cướp trắng, nhà thì bị chính quyền đập bỏ, khiến họ trở thành những kẻ vô gia cư giữa thành phố lớn nhất nước! Liệu thảm cảnh này sẽ không lặp lại trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta? Ai có thể dám cam đoan việc này?

Tội ác chúng gây ra thì rất nhiều. Tôi chỉ xin liệt kê 3 tội danh nổi cộm dưới đây:

1/. Phi tang bản đồ gốc quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 được lập trên cơ sở QĐ số 367/TTg do Thủ tướng Võ Văn Kiệt ban hành ngày 4/6/1996. Đây quả là tội ác tập thể có chủ đích từ Tp. HCM ra tận Trung ương! Mục đích phi tang bản đồ gốc là để bọn tham nhũng dễ điều chỉnh, thay đổi mốc giới, chỉ giới (người dân gọi là ranh) nhằm tăng diện tích đất thu hồi của dân, với giá đền bù rẻ mạt như ăn cướp, rồi giao diện tích này cho doanh nghiệp sân sau để bọn chúng ăn chia trắng trợn, hưởng lợi bất chính cùng nhau! Theo ước tính sơ bộ của một chuyên gia kinh tế, trong 150 ha đất bị “giải tỏa lố” tức “giải tỏa ăn cướp”, các nhóm mafia lợi ích Lê Thanh Hải-Tất Thành Cang-Nguyễn Văn Đua đã thu lời bất chính tiền chênh lệch giá đất là 140 ngàn tỷ VNĐ, tương đương hơn 6 ngàn tỷ USD theo thời giá hiện hành!

Những người dân Thủ Thiêm đã bị phớt lờ và thường bị đối xử như thể họ không hề tồn tại (EriK Harms)

2/. Tội phi quân. Tội danh này là tội cấp dưới ra văn bản để bác bỏ, thay thế văn bản của cấp trên đã có trước đấy nhằm mở đường cho tham nhũng tập thể. Cụ thể là ngày 27/12/2005, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Văn Đua, theo chỉ đạo của cấp trên trực tiếp là Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND Thành phố, đã ký ban hành Quyết định số 6565/QĐ-UBND điều chỉnh lại quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm theo hướng mở rộng diện tích đất thu hồi lên thêm 150-160 ha nhằm cùng nhau trục lợi! Đáng chú ý và rất hỗn xược, Điều 2 của QĐ 6565 này, Nguyễn Văn Đua ngang ngược và hỗn hào ghi: “Quyết định này thay thế Quyết định 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ”. Khi Nguyễn Văn Đua ký ban hành Quyết định trên, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nghỉ hưu. Nhưng từ đó đến nay đã có 3 đời Thủ tướng kế vị, song cả 3 vị đều dung dưỡng, không nghiêm trị hiện tượng lộng quyền này! Nay mới chỉ có 1 Nguyễn Văn Đua, nhưng nếu có tới 63 Nguyễn Văn Đua thì Việt Nam sẽ trở thành một nhà nước vô chính phủ! Dựa vào QĐ 6565 này mà Tp. HCM dưới thời Lê Thanh Hải điều chỉnh lại quy hoạch, băm nát Khu ĐTM Thủ Thiêm để các nhóm mafia lợi ích cướp đất của dân, ức hiếp dân lành, gây thảm cảnh dân oan suốt hơn 2 chục năm từ Nam ra Bắc! Hậu quả đã nhỡn tiền, nếu không nghiêm trị bọn tội phạm này, ắt thể chế đất nước sẽ lâm nguy!

3/. Như trên đã nói, diện tích đất bị “giải tỏa lố” là từ 150 đến 160 ha, song Thanh tra Chính phủ “mới” chỉ xác định có 4,3 ha ở Khu phố 1 phường Bình An, quận 2 là nằm ngoài ranh quy hoạch! Toàn bộ 321 hộ dân từng định cư, sinh sống trên 4,3 ha đất trên đều bị đập nhà, cướp đất! Có 166/321 hộ dân bị dồn vào thế cùng, buộc phải nhận tiền đền bù rẻ mạt và nhận nhà tạm cư để sống cho qua ngày, số còn lại kiên quyết chối từ! Đã hàng chục năm, tất cả 321 hộ dân nói trên đều kiên trì phản đối, nhiều hộ có đơn khiếu nại hoặc khởi kiện UBND Quận 2 ra Tòa, đơn từ chất thành đống, kêu oan thấu trời mà chẳng có cấp nào đứng ra giải quyết!
Nay nhờ đèn trời soi xét, họ được mời ra Quận kê khai tổn thất để được đền bù thiệt hại vật chất và cả về tinh thần. Mọi người đều phấn khởi và biết ơn chính sách nhân đạo của Đảng và Chính phủ! Lý ra khi đã nhận sai, chính quyền phải hoàn trả đất đã “giải tỏa lố” và xây lại nhà cho dân rồi mời họ trở lại nơi sinh sống trước đây! Song đây là việc rất khó, và tôi biết người dân Phường Bình An cũng rất thông cảm với khó khăn của Thành phố lúc này! Song việc điều tra và khởi tố hình sự ông Tất Thành Cang về các tội danh làm trái và vi phạm pháp luật trong thời gian ông này làm Chủ tịch UBND Quận 2 (2009-2012) và Giám đốc Sở GT-VT (2012-2014) là điều không khó! Được biết, khi ngồi ở 2 ghế quyền lực trên, Tất Thành Cang đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, trong đó có tội tự ý phê duyệt và ký Hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường giao thông trong Khu ĐTM Thủ Thiêm cho các nhà thầu sân sau với giá cắt cổ, lên đến 12.000 tỷ VNĐ/12km đường, tính ra mỗi một km/đường giao thông là trên 1.000 tỷ VNĐ! Giá cắt cổ như vậy có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có! Tội danh này còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tội Tất Thành Cang bán chỉ định 32,4 ha đất ở Phước Kiển cho Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai hồi tháng 6/2017 mà không qua đấu thầu như quy định!

*************

Thủ Thiêm là khối ung nhọt đã tồn tại trên 20 năm. Nhưng Ban Bí thư và Bộ Chính trị trong 4 Khóa IX, X, XI và XII lại giữ im lặng, không hề lên tiếng! Như mọi người đều rõ, Bí thư Thành ủy Tp. HCM phải là Ủy viên Bộ Chính trị, các Phó Bí thư thường trực và Chủ tịch UBND thành phố này phải là các Ủy viên Trung ương Đảng! Nếu không phải hàng ngày thì ít ra là định kỳ hàng tuần, các lãnh đạo Tp. HCM cũng phải báo cáo Trung ương chứ! Hơn nữa, hàng tấn đơn thư cầu cứu của dân oan Thủ Thiêm gửi Ban Tiếp dân Trung ương cộng với “Làng dân oan Thủ Thiêm” hình thành giữa Thủ đô Hà Nội trong gần 2 thập kỷ qua, Trung ương Đảng không thể không biết! Do vậy, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước không thể thoái thác trách nhiệm trong Đại án Thủ Thiêm này! Song điều rất khó hiểu là, cho đến hôm nay (12/12/2018), người đứng đầu Đảng và Nhà nước vẫn giữ im lặng, không hề lên tiếng nửa lời!

Nhân dịp Năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, và trước khi Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng có thể lên đường viếng thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, người viết bài này xin trân trọng đề xuất và kiến nghị Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tư cách là Nguyên thủ Quốc gia (không lấy tư cách TBT là người đứng đầu ĐCSVN nữa, mà với tư cách mới là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam xem có khả dĩ hơn?) hãy ban hành Sắc lệnh (Pháp lệnh) của Chủ tịch nước Việt Nam theo quyền hiến định tại Điều 88 Hiến pháp hiện hành, lệnh cho Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Thành Phong giải quyết dứt điểm vụ Đại án Thủ Thiêm, và ấn định việc này phải thực hiện xong trong Quý I/2019! Đây là Sắc lệnh của Chủ tịch nước Việt Nam, song mọi cấp phải coi đây như Chỉ dụ của Đức Vua thời phong kiến, quan chức nào không thực thi phải bị nghiêm trị, kẻ nào chống lại phải bị chém đầu!

Làm theo cách này chắc chắn sẽ hiệu nghiêm hơn!

Hà Nội, ngày 12/12/2018.
N.Đ.Q.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here