Cuối năm thử làm phép tính đơn giản

- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Dân số Việt Nam là 95 triệu người, nhưng nhà nước đang phải trả lương cho 11 triệu người. Trên báo chí chính thống, có ông tiến sĩ tính rằng, ở Việt Nam cứ 9 người lao động thì phải nuôi 1 người ăn lương nhà nước. Ông ta làm phép tính đơn giản là lấy 95 chia cho 11. Theo tôi, tính như thế thì không ổn, vì 95 triệu người đó đâu phải ai cũng làm ra tiền? Mà chỉ có những người trong độ tuổi lao động là làm ra tiền thôi. Cũng theo kết quả báo chí nêu ra, thì Việt Nam hiện nay có 55 triệu người trong độ tuổi lao động. Như vậy nếu tính đúng, lấy 55 triệu chia cho 11 triệu thì sẽ ra kết quả 5 người làm việc nuôi một người ăn lương nhà nước. Một tỉ lệ có thể nói làm cho kinh tế đất nước không thể nào phát triển nổi.

Như thường lệ, vào dịp cuối năm, các cơ quan luôn phải gom tiền trả lương tháng 13 và các khoản tiền thưởng khác. Như ta biết, trong năm 2018, Nhà nước đã bội chi ngân sách là 9 tỷ đô, và Ngân hàng Nhà Nước đã chia làm nhiều đợt bơm tiền để giải quyết vấn đề này. Nay bước sang năm 2019 mới có 1 tháng thì gặp ngay cái tết, áp lực chi lương thưởng tết cho 11 triệu người là rất lớn. Cho nên Ngân hàng Nhà nước đã cho bơm thêm 47.500 tỷ, tương đương 2 tỷ đô la, để giải quyết cho khoản chi đột biến này.

Mà khi bơm tiền tương đương 2 tỷ đô, thì thế nào cũng gây ra hiện tượng trượt giá. Dịp tết, giá tất nhiên tăng đột biến vì do cầu quá lớn, nhưng đó chỉ là trượt giá do lễ tết – trượt giá tạm thời, sau tết giá sẽ trở về bình thường. Thế nhưng năm nào cũng vậy, không bao giờ có chuyện giá cả trở lại như trước tết được mà neo lại ở mức cao hơn. Do đâu như vậy? Là do việc bơm gói trị giá 2 tỷ đô đó gây ra.

- Quảng Cáo -

Năm nào cũng thế, điệp khúc bơm tiền trượt giá cứ lặp đi lặp lại hoài. Chính phủ đã giải quyết bài toán bội chi rất nhẹ nhàng bằng cách đẩy khó khăn về cho dân gánh hết. Trượt giá từ 10 -12% thì cuộc sống người dân như chạy tại chỗ. Nỗ lực để được tăng lương, khi lương được tăng thì đồng tiền lại trượt giá, và cứ thế dân nghèo Việt Nam làm mãi không khá lên được. Thuế phí chỉ là một phần bề nổi của sự bóc lột. Còn có một cách khác là bơm tiền vô trách nhiệm.

Nói thật, qua việc bơm tiền này, thực chất là nhà nước đã móc túi 5 người để trả lương và thưởng cho 1 người đang ăn lương nhà nước. Nhà nước này “hay” thế đấy! Móc được gì của dân là móc, không từ bất cứ một thủ đoạn nào cả. Năm mới, mọi người rút tiền mới, có số seri liên tục nhìn rất đẹp thì ai cũng vui tưởng nhà nước lo cho dân 3 ngày tết. Nhưng không! Họ đang móc túi đấy chứ chả lo gì đâu./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here