Khi xác lính bốc mùi xì dầu và hương cà ry

- Quảng Cáo -
Nguyen Khan|

Hôm 15/6, thung lũng Galwan thuộc vùng Ladakh trong khu vực tranh chấp Kashmir, quân đội TC (Trung Cộng) và quân đội Ấn Độ đụng độ kịch liệt bằng vũ khí “thượng cẳng tay hạ cẳng chân”, tức chiến đấu bằng xì dầu và cà ry chứ không phải bằng súng đạn.

Ban đầu phía Ấn Độ thông báo ba quân nhân, trong đó có một sĩ quan cấp tá thiệt mạng. Nay thông báo thêm 17 chiến sĩ bị thương đã chết, nâng tổng số tử vong lên 20 người. Phía TC có 5 binh sĩ thiệt mạng và 10 binh sĩ khác bị thương, nhưng nay có tin con số thường vong có thể lên rất cao.

Đại tá Santos Babu (hình đầu), cùng 2 quân nhân khác là Seppoy Ojha và Havildar Palani của Ấn Độ tử thương trong cuộc đụng độ tại biên giới Trung – Ấn hôm 15/06 vừa qua.

Hơn mười ngày qua, hai nước đùng đùng tăng quân và vũ khí hạng nặng đến khu vực tranh chấp, những tưởng sẽ xảy ra bom rơi đạn nổ kinh hoàng như hồi đầu thập niên 60 thế kỷ trước, song hai bên đã vận dụng cơ chế đàm phán đã từng được thỏa thuận trước nhằm tháo gỡ xung đột biên giới, nhưng không chú ý đến vũ khí xì dầu và cà ry, để cà ry xì dầu gây thương vong quá nhiều chiến binh một cách đáng tiếc.

Năm 1962, Ấn Độ và TC đã từng giao tranh ác liệt trong khu vực này, không chỉ để tranh đoạt biên giới của nhau, mà còn vì Ấn Độ bảo bọc đức Đạt Lai Lạt Ma và chính phủ Tây Tạng lưu vong, là cái gai nhọn trong mắt TC. Trong trận chiến ấy quân xì dầu đã áp đảo lính cà ry.

- Quảng Cáo -

Hiện tại, nguyên nhân gần là do Ấn Độ mở rộng đường giao thông trong khu vực tranh chấp, nên Tập kéo quân xì dầu đến làm áp lực với lính cà ry.

Nhưng nguyên nhân sâu xa là:

– Năm ngoái Ấn Độ đã tuyên bố sát nhập bang Jamu và Kashmir vào Ấn Độ, đe dọa con đường tơ lụa từ TC qua Châu Âu, trong đó đoạn khởi đầu từ TC đến Pakistan phải băng ngang Kashmir. Như vậy số phận con đường huyền thoại xa xưa của TC đang phụ thuộc vào sự vui buồn của Ấn Độ, nên TC rất bực bội và lúng túng trong đối sách xử lý khu vực tranh chấp nhập nhằng này, chưa biết cách nào để áp đặt, vì Ấn Độ ngày nay có hàng nóng (bom nguyên tử), không còn non nớt dễ gặm như nửa thế kỷ trước để TC có thể lớn lối lên gân.

– TC căm ghét Ấn Độ, vì Ấn Độ đang tuyên truyền, kích động, lôi kéo chuỗi cung ứng từ TC qua Ấn Độ. TC hiểu rõ hơn ai hết giá trị của chuỗi cung ứng, vì nhờ nó mà TC trở thành công xưởng thế giới, giúp TC giàu mạnh như hôm nay. Một mai chuỗi cung ứng dịch chuyển qua Ấn Độ, thì khác nào chuyển sự giàu có sung túc qua xứ cà ry, để lại nghèo nàn thiếu hụt cho đế quốc đậu phụ xì dầu. Khi ấy hương cà ry sẽ thơm ngào ngạt Ấn Độ và xác đậu phụ sẽ bốc mùi thum thủm khắp Trung Hoa.

– Tập Cận Bình đang bị các đối thủ chính trị trong đảng cầm quyền chỉ trích gay gắt vì điều hành đất nước yếu kém, nhiều ý kiến yêu cầu Tập từ chức, hàng trăm triệu người thất nghiệp đang như trái bom nổ chậm chực chờ nổ tung… Buộc thủ tướng Lý Khắc Cường phải chữa cháy bằng cách yêu cầu người thất nghiệp ra lề đường bán hàng rong, nhân dân TC vốn đã bất mãn nhà cầm quyền vì dịch cúm Vũ Hán, nay càng thêm tức bực vì kinh tế sa sút, thu nhập thiếu hụt… Để hàng trăm triệu anh chị Tàu từng tự hào và tự sướng mình là dân nhà giàu mà nay phải lê lết đầu đường xó chợ kiếm sống.

Nên lúc này giải pháp tốt nhất cho tương lai Ông Tập là chuyển những bất mãn và bất ổn đó ra bên ngoài bằng một trận chiến, và một trong những nơi có thể được Ông Tập chọn để gây chiến là vùng tranh chấp biên giới TC và Ấn Độ./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here