Nỗi khổ của người phá lối mòn

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Dẫu biết đường thẳng bao giờ cũng ngắn hơn, song vì đã quen đi trên đường cong, nên khi có người phá lối nắn thẳng đường thì khó tránh lời ong tiếng ve. Người bình dân chưa thấu cáy nặng lời phê phán đã đành, các cây bút gạo cội trong làng phân tích, quen bám lối mòn để đưa ra những nhận định chỉ trích, thậm chí mạt sát người nắn thẳng đường, bảo thủ bằng được lối mòn quanh co không còn hợp thời… Là một điều đáng tiếc.

Cụ thể, như phân tích của tướng diều hâu Trung Cộng Đới Húc thì Mỹ có cơ chế sửa sai đặt biệt, nếu nhận ra chính sách của tổng thống tiền nhiệm không đúng, tổng thống đương nhiệm có thể thay đổi 180 độ, thay đổi nhanh như lật trang sách bất kể tổng thống tiền nhiệm và những người ủng hộ chính sách cũ phản ứng thế nào.

Đới Húc ngầm ý rằng, lãnh đạo Trung Cộng đã thích nghi lối mòn cũ của trật tự thế giới tự do do Mỹ dẫn dắt, đã quá thành công trong lối mòn đó, nên khi tổng thống Trump thay đổi đột ngột chính sách của tổng thống tiền nhiệm Obama, thay đổi nhanh như lật trang sách, thì lãnh đạo Trung Cộng luống cuống, bị động, thất thế hoàn toàn trước Mỹ. Đới Húc chỉ ra 4 điều không thể hiểu và mười điều cần nhận thức lại về nước Mỹ trong mối quan hệ Mỹ Trung để giúp lãnh đạo Trung Cộng kịp thời điều chỉnh sách lược cho phù hợp với tình hình mới.

- Quảng Cáo -

Nhìn những gì diễn ra hơn 3 năm qua cho thấy nhận định của Đới Húc không phải là không có lý. Qua đó, việc Ông Donald Trump phá lối mòn của các tiền nhiệm được xây dựng hơn hai thập niên qua, là một quyết sách đúng đắn nhằm kềm chế và ngăn chặn sự trỗi dậy mạnh mẽ nhưng cực đoan không thân thiện của Trung Cộng. Bởi Trung Cộng là một “con quái vật” đã sống ký sinh vào thế giới tự do do Mỹ lãnh đạo, hút hết dưỡng chất của thế giới để lớn mạnh nhanh như thổi, làm suy kiệt thế giới tự do. Nay nếu Mỹ không phá lối mòn ấy, thì khó có thể kềm chế được ký sinh trùng Trung Cộng, khi ký sinh trùng đã “nhờn thuốc” trong trật tự cũ.

Hiện một số nhà phân tích gạo cội theo kiểu sáo mòn đã có cái nhìn tiêu cực về chiến lược của Ông Trump kềm chế quân sự Trung Cộng trong vùng Biển Hoa Đông, Biển Đông và eo biển Đài Loan, cho rằng nếu Ông Trump không làm giống các tiền nhiệm, tức vận động các đồng minh trong khu vực “cùng chung chiến hào” chế ngự TC thì Mỹ sẽ thua TC, sẽ khó lòng bảo vệ Đài Loan.

Mà quên rằng lối mòn cũ được cựu tổng thống Obama tiếp nối thực hiện đã tạo ra lợi thế cho TC làm mưa làm gió ở Senkaku, eo biển Đài Loan, chiếm Scarborough của Philippines, tôn tạo 7 bãi đá trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam thành những căn cứ quân sự hiện đại, nắm hoàn toàn ưu thế trên Biển Đông.

Bởi hiện tại TC là một siêu cường kinh tế và quân sự, có quá nhiều công cụ ép các lân bang, dùng mưu mẹo ranh mãnh của Tôn Tử để chia rẽ và làm phá sản thế liên minh cũ của Mỹ, thực hiện kế sách “Tằm ăn dâu” dần dần chiếm hết Biển Đông, Đài Loan và Senkaku mà vụ chiếm bãi cạn Scarborough và vụ ép Việt Nam hủy bỏ hợp đồng khai thác dầu với Prepsol là hai ví dụ.

Đó là lý do Ông Trump đã hủy bỏ lối mòn cũ, đang thực hiện chiến lược mới, bước đầu dồn sức mạnh quân sự TC vào thế bị động. Dĩ nhiên còn quá sớm để nói về sự hiệu quả chiến lượt mới được định hình trong nội hàm Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Ông Trump, dựa trên giàn khung tứ trụ kim cương Ấn Úc Nhật Mỹ.

Song hiện tại Trung Cộng đã giảm bớt hống hách, hung hăng, đang có dấu hiệu lúng túng đối phó… Thì có vẻ như chiến lược mới của Ông Trump đang phát huy tác dụng./.

#baquyentrungcong #mytrungdoidau

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here