Trần Đức Đô và còn ai nữa?

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Sự việc quân nhân Trần Đức Đô chết một cách bất thường tại quân khu 1, và gia đình em ấy đã bị cả hệ thống chính trị vào cuộc gây sức ép buộc gia đình Đô nhanh chóng an táng em vào 14h ngày hôm nay (01/07/2021), mang tất cả những tội ác và cả sự thật xuống mồ, chỉ còn sự mất mát của cả gia đình, vẫn còn day dứt đau đớn vì chưa thể giải oan cho Đô.

Việc này sự thật đã chìm như bao vụ khác, cả xã hội phẫn nộ, đau đơn và tột cùng căm phẫn vì cách hành xử của nhà cầm quyền, họ bao che nhau, họ lấp liếm và dùng cả hệ thống chính trị để đổi trắng thay đen, đóng đinh cho Đô một bản án “tự sát’’ chứ không phải bị đồng chí sát hại. Khi chiếc quan tài mang chiến sỹ Trần Đức Đô hạ xuống, cũng là lúc sự uất hận toàn xã hội đang còn treo trên đầu.

Chiến sỹ Trần Đức Đô có lẽ rồi cũng sẽ trôi vào quên lãng vì “nhiều người’’ không muốn nhắc về em. Em sẽ bị chính đồng chí đồng đội mình quên như chưa từng quen biết, vì ở một đất nước mà không có Tư pháp độc lập, đâu đâu cũng cậy quyền cậy thế làm càn và bao che nhau.

- Quảng Cáo -

Đô hình như không phải là người duy nhất là người “tự tử’’,cái chết oan khiên ấy những năm qua tại quân đội VN rất nhiều, và tất cả đều bị che giấu sự thật. Không một ai bị quân pháp trừng trị. Trong vòng 5 năm ghi nhận tới 5 vụ quân nhân bị “tự tử’’ trong doanh trại:

Lê Công Đức

(1) Tháng 10 2016, em Lê Công Đức, sinh năm 1995 ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã bị chết rất thảm thiết, Em Đức đi lính nghĩa vụ tại Lữ Đoàn 147- Vùng 1 Hải Quân – Quảng Yên – Quảng Ninh. Ngày 24/10/2016, gia đình Em nhận được tin em bị chết, phía đơn vị cho rằng nguyên nhân là tai nạn khi đang đứng trên chòi gác vào ngày 23/10/2016. Nhưng khi mở quan tài ra gia đình thấy ngực Đức có vết đạn bắn, khi hỏi đơn vị thì quân đội trả lời là do tự sát.

(2) Em Dương Hiển Thanh Vinh, sinh năm 1999, học viên của Đại đội 1 Tiểu đoàn 9 trường Sĩ quan lục quân 2 ở Đồng Nai. Vào lúc 23h20 phút ngày 9 tháng 6 năm 2018, gia đình cháu nhận được điện thoại từ số máy 0969169837 báo tin cháu Vinh đã treo cổ tự vẫn.

Dương Hiển Thanh Vinh

(3) Em Phạm Minh Huy, sinh ngày 10-08-2000 ở Q1, Sài Gòn, Huy đi nhập ngũ vừa tròn 19 tuổi. Huy đang đi nghĩa vụ quân sự, Đơn vị đóng quân: Lữ đoàn Phòng không 77 từ tháng 3/2019. Ngày 18/8/2019 bà ngoại và cậu 2 có lên thăm em và em vẫn cười vui bình thường. Nhưng tối 19/08/2019 gia đình em nhận được điện thoại của Đại đội trưởng báo rằng em Huy đã nhập viện và đã chết, khi gia đình tới hỏi lý do tại sao chết thì họ bảo hôm đó Huy buồn rồi té lầu chết.

Phạm Minh Huy

(4) Em Phạm Đình Hưng, sinh ngày 8/6/1995 tại Đắk Lắk. Mất ngày 9/4/2019. Hưng nhập ngũ tại lữ đoàn pháo binh 572 thuộc Quân Khu 5 xã Phù Mỹ tỉnh Bình Định. Khi đi nhập ngũ vẫn khỏe mạnh bình thường, gia đình muốn Hưng đi lính vì muốn Hưng trưởng thành hơn nên khi có giấy báo gọi nhập ngũ thì cũng chấp hành việc nhà nước là để Hưng đi, không ngờ sau 2 tháng gia đình Hưng lại nhận được giấy báo tử lên nhận xác em ấy về.

Phạm Đình Hưng

………

Và bây giờ là Đô, cũng là một cái chết nhiều điểm chưa làm sáng tỏ như những người khác. Câu hỏi đặt ra, với hệ thống chính trị luôn bao che nhau, luôn lấp liếm cho nhau, muốn đánh ai thì đánh, muốn giết thì giết, cứ như thế thì những ngày tới sẽ là ai? Sẽ là ai còn chết oan ức như Đô, như Hưng như Huy như em Vinh nữa đây?

Nếu ta cứ im lặng, chẳng phải là đồng nghĩa với tội ác sao? Người có lương tri nào cho phép bản thân làm ngơ với đồng loại mình chết tức tưởi như thế…! Tất cả đều chết tức tưởi, đầy oan sai, nhưng mà kẻ thủ ác vẫn chưa bị đem ra trước Pháp luật để đền tội, biết đâu chừng, có khi lên tướng rồi cũng nên?

Sẽ vẫn là câu hỏi, mai rồi tới lượt ai?

#TrầnĐứcĐô #quânđộinhândânvn

- Quảng Cáo -